Thái Lan đã chính thức triển khai chương trình Test & Go (Xét nghiệm & Đi) hồi tháng trước, sau khi bị tạm hoãn vì những lo ngại liên quan đến sự lây lan của biến thể mới Omicron. Theo đó, du khách quốc tế đến Thái Lan có lịch trình trên 5 ngày được yêu cầu xét nghiệm PCR 2 lần. Xét nghiệm lần 2 được tiến hành vào ngày thứ 5 của chuyến đi.

{keywords}
Yêu cầu xét nghiệm PCR hai lần trong chương trình Test&Go gây không ít phiền phức cho các du khách

Tuy nhiên, điều này đã gây không ít phiền phức cho các du khách và nhận lại những phản hồi không mấy tích cực. Mới đây, ông Phiphat Ratchakitprakarn, Bộ trưởng Du lịch và Thể thao Thái Lan, cho biết cơ quan này đang cùng Tổng cục Du lịch Thái Lan (TAT) đề xuất nới lỏng các yêu cầu nhập cảnh với du khách quốc tế. Cụ thể, việc xét nghiệm PCR lần thứ 2 dự kiến được thay thế bằng phương pháp xét nghiệm nhanh kháng nguyên. Điều này không chỉ thuận tiện mà còn giúp mỗi du khách có thể tiết kiệm khoảng 100 đô la Mỹ cho chi phí xét nghiệm PCR ở Thái Lan.

{keywords}
Các đơn vị lữ hành, du lịch đề xuất Thủ tướng Thái Lan công bố Covid-19 như một bệnh đặc hữu

Theo ông Ratchakitprakarn, tại cuộc họp diễn ra trong tuần này với Ủy ban Covid-19 của Thái Lan, những đề xuất trên sẽ được đưa ra thảo luận. Bên cạnh đó, tập hợp các đơn vị kinh doanh lữ hành, du lịch trên khắp Thái Lan đã cùng gửi tới cho Thủ tướng nước này một bức thư ngỏ đề xuất việc công bố Covid-19 như một loại bệnh đặc hữu và dỡ bỏ những hạn chế không cần thiết để thúc đẩy du lịch phát triển.

Một đoạn trích trong bức thư gửi tới Thái Lan nêu rõ: "Thái Lan cần nới lỏng hơn nữa các lệnh hạn chế cho các du khách quốc tế ngay lập tức, trước khi chúng ta đánh mất lợi thế vào tay các quốc gia khác".

Hiện tại, Thái Lan đã cho phép du khách quốc tế trong đó có Việt Nam đến du lịch. Tuy nhiên, du khách cần phải chuẩn bị đầy đủ những thủ tục để được cấp Thẻ thông hành Thái Lan (Thailand Pass) và thực hiện đúng các yêu cầu của chương trình Test & Go.

{keywords}

Đỗ An (Tổng hợp)