Người gây sự cố hy hữu là thẩm phán Khanakorn Pianchana, người chịu trách nhiệm xét xử một vụ án liên quan đến các cáo buộc giết người và sử dụng vũ khí trái phép tại một tòa án cấp tỉnh ở thành phố Yala, miền nam Thái Lan.

{keywords}
Thẩm phán Khanakorn Pianchana. Ảnh: Bangkok Post

Tờ Bangkok Post đưa tin, cuối phiên xét xử chiều 4/10, sau khi tuyên án, thẩm phán Khanakorn bất ngờ rút một khẩu súng lục và bắn vào ngực mình. Ông nhanh chóng được đưa vào viện cấp cứu và phẫu thuật.

Theo truyền thông địa phương, các vết thương của ông Khanakorn không đe dọa đến tính mạng nhưng ông hiện vẫn phải nằm điều trị ở phòng chăm sóc đặc biệt tại bệnh viện Yala.

Một tuyên bố được tin do chính thẩm phán Khanakorn viết và lan truyền trên mạng xã hội trước khi ông ra phán quyết chiều 5/10 tố cáo, các thẩm phán cấp cao đã chỉ đạo ông thay đổi bản án dành cho các bị cáo. Cụ thể, họ muốn ông kết án tử 3 bị cáo và phạt tù 2 bị cáo còn lại.

"Vào thời điểm này, các thẩm phán khác ở tòa sơ thẩm trên khắp đất nước (Thái Lan) cũng đang bị đối xử tương tự như tôi. Nếu tôi không thể giữ lời thề tuyên thệ nhậm chức, tôi thà chết còn hơn sống mà không có danh dự", trích nội dung tuyên bố. Thông điệp này được đăng tải đầu tiên trên Facebook của ông Khanakorn nhưng hiện đã bị xóa bỏ.

Tại tòa, ông Pianchana rõ ràng đã không làm theo yêu cầu của cấp trên. Ông đã tuyên trắng án cho các bị cáo với lí do thiếu bằng chứng kết tội trước khi dùng súng tự bắn vào mình.

Hành động của thẩm phán Khanakorn đang dấy lên nhiều đồn đoán và nghi ngại. Tuy nhiên, phát ngôn viên Văn phòng Tư pháp Thái Lan tuyên bố, ông Khanakorn tự sát vì các vấn đề cá nhân và bị stress.

Tuấn Anh