Thái Lan tham vọng trở thành thủ phủ xe điện của ASEAN

Chính phủ Thái Lan đặt mục tiêu trở thành trung tâm xe điện của khu vực Đông Nam Á vào năm 2035 với sản lượng dự kiến đạt hơn 18,4 triệu chiếc.

Thái Lan đang là thị trường ôtô lớn nhất ở khu vực Đông Nam Á và chính phủ nước này đã lên kế hoạch duy trì vị thế của mình trong kỷ nguyên xe điện sắp tới. Bảng kế hoạch mới nhất vừa được Ủy ban Phương tiện Thế hệ mới Quốc gia của Thái Lan công bố vào cuối tháng 3 và đăng tải trên Bangkok Post.

Mục tiêu dẫn đầu thị trường ASEAN về xe điện

Theo đó, từ nay đến năm 2025, Thái Lan đặt mục tiêu sử dụng 1,055 triệu phương tiện chạy điện, bao gồm 402.000 ôtô con và bán tải, 622.000 môtô cùng 31.000 xe buýt, xe tải.

Xa hơn, Thái Lan muốn 50% xe điện ở thị trường nội địa vào năm 2030 sẽ được lắp ráp trong nước. Đến năm 2035, chính phủ nước này kỳ vọng có 6,4 triệu ôtô điện được sử dụng, trong khi tổng lượng phương tiện chạy điện được sản xuất đạt hơn 18,4 triệu chiếc.

thu phu xe dien cua ASEAN anh 1

Hàng loạt mẫu xe điện mới được giới thiệu tại Triển lãm Ôtô Bangkok 2021. Ảnh: Headlight.

Dù có lộ trình trở thành trung tâm xe điện của Đông Nam Á, người dân Thái Lan đến nay thực tế vẫn chưa quá hào hứng với loại xe này.

Trong năm 2019, có hơn 1 triệu ôtô bán ra tại Thái Lan trong năm 2019, bao gồm 30.000 xe hybrid nhưng chỉ có khoảng 1.200 chiếc xe điện được đăng ký mới, bao gồm ôtô và xe máy. Đây là số liệu được Ủy ban Đầu tư Thái Lan (Board of Investment - BOI) công bố vào tháng 6/2020.

Còn trong năm vừa qua, Bloomberg cho biết doanh số điện tại Thái Lan tăng trưởng nhẹ 1,4%, trong khi toàn thị trường ôtô suy giảm 26% do ảnh hưởng từ đại dịch Covid-19.

Áp dụng hàng loạt chính sách hỗ trợ

Để tăng tốc và đạt được kế hoạch tăng trưởng kế trên, các cơ quan quản lý tại Thái Lan đã công bố các khoản hỗ trợ cho cả nhà sản xuất. Đến cuối năm 2020, BOI đã phê duyệt 26 dự án mới về sản xuất xe điện, xe hybrid với tổng sản lượng dự kiến đạt 566.000 chiếc mỗi năm.

Trong đó, những dự án xe điện có vốn đầu tư từ 5 tỷ baht (160 triệu USD) trở lên được miễn thuế doanh nghiệp đến 8 năm. Nếu số vốn dưới 5 tỷ baht hoặc có sản xuất xe hybrid, thời hạn miễn thuế sẽ là 3 năm và có thể xin gia hạn tùy theo một số điều kiện.

Nổi bật có thể kể đến việc Mitsubishi đã được phê duyệt dự án trị giá nâng cấp dây chuyền sản xuất xe điện và xe hybrid trị giá 5,48 tỷ baht, tương đương gần 165 triệu USD.

Tháng 6/2020, BOI cũng đồng ý cho tập đoàn Sammitr rót 5,5 tỷ baht xây dựng nhà máy sản xuất xe điện ở tỉnh Phetchaburi. Những cái tên lớn nằm trong làn sóng đầu tư vào xe điện vào xứ sở chùa vàng còn có Nissan, Toyota, Mercedes-Benz hay BMW.

thu phu xe dien cua ASEAN anh 2

Bên trong nhà máy sản xuất của Toyota nằm tại tỉnh Chachoengsao, Thái Lan. Ảnh: Bloomberg.

Cùng với đó, chuỗi cung ứng cũng được chính phủ hỗ trợ để. Các công ty cung ứng phụ tùng sẽ được miễn thuế doanh nghiệp 8 năm nếu tham gia sản xuất hộp số, hệ thống làm mát pin, cụm phanh tái tạo năng lượng và dây điện cao áp cho xe điện.

Tháng 10/2020, Bộ trưởng Công nghiệp Suriya Jungrungreangkit phát biểu với truyền thông Thái Lan rằng các chính sách hỗ trợ vừa tăng lượng xe được sản xuất trong nước, vừa giúp giá thành của các mẫu ôtô chạy điện có giá thành thấp hơn trong tương lai gần. Giá khởi điểm có thể rơi vào khoảng 700.000-800.000 baht (22.000-25.000 USD) cho các mẫu xe điện bình dân.

Mở rộng hệ thống trạm sạc

Bên cạnh giá bán, hệ thống trạm sạc được xem là điểm mấu chốt để thuyết phục người dân Thái Lan chuyển sang sử dụng xe điện thay thế cho các phương tiện dùng động cơ đốt trong.

thu phu xe dien cua ASEAN anh 3

Một trạm sạc xe điện công cộng của Energy Absolute PCL tại Thái Lan. Ảnh: Bangkok Post.

Theo Bangkok Post, Thái Lan có hơn 800 trạm sạc công cộng dành cho ôtô điện vào thời điểm tháng 2/2021. Một nửa trong số đó được vận hành bởi Energy Absolute PCL, công ty vốn kinh doanh đa ngành về năng lượng. Còn lại, các trạm sạc khác thuộc về công ty xăng dầu Oil and Retail, các cơ quan quản lý điện lực của Thái Lan và một vài nhà cung cấp bộ sạc.

Energy Absolute PCL cách đây 2 tháng đã công bố kế hoạch đạt mốc 1.000 điểm sạc xe điện ở Thái Lan vào cuối năm nay. Ngoài mở rộng hệ thống trạm sạc, Energy Absolute PCL còn xây dựng nhà máy lắp ráp xe điện và sản xuất pin. Dự án được cấp vốn bởi Ngân hàng Phát triển Châu Á (ADB), chi tiết khoản vay không được hé lộ.

Bên cạnh Energy Absolute PCL, một cái tên mới vừa tham gia vào cuộc chạy đua mở rộng mạng lưới trạm sạc xe điện ở Thái Lan là công ty công nghệ Mỹ tên EVLOMO.

Với nguồn vốn 50 triệu USD cùng sự hợp tác với Oil and Retail, EVLOMO dự định xây dựng 1.000 trạm sạc nhanh ở cả đô thị và khu vực ngoại ô. Ngoài ra, EVLOMO còn có kế hoạch kinh doanh các bộ sạc tại nhà cho người dùng xe điện.

Theo Zing

Mời bạn đọc chia sẻ bài viết, hình ảnh về chiếc xe của mình tới Ban Ô tô xe máy theo email: otoxemay@vietnamnet.vn. Các nội dung phù hợp sẽ được đăng tải. Xin cảm ơn!

Xe Hybrid ở Việt Nam: Giá cao, khách Việt lăn tăn

Xe Hybrid ở Việt Nam: Giá cao, khách Việt lăn tăn

Xe xăng lai điện (Hybrid) dù có giá cao hơn xe chạy động cơ đốt trong cùng loại nhưng được đánh giá là “đắt xắt ra miếng”.

tin nổi bật

Crossover máy dầu giá hơn 1 tỷ: Chọn Hyundai Tucson hay Kia Sportage?

Được coi là "anh em" trong gia đình, Hyundai Tucson 2.0 Diesel và Kia Sportage 2.0D Signature X-Line đều có giá bán sàn nhau, trang bị công nghệ tương đương, nhưng phong cách lại hoàn toàn khác biệt.

10 mẫu xe giá mềm, hơn 10 năm vẫn chạy tốt

Lựa chọn xe hơi cần nhiều yếu tố, trong đó phải kể tới sức bền và tuổi đời. Nếu bạn đang cân nhắc một mẫu xe có tuổi thọ cao phù hợp với gia đình, hãy xem danh sách dưới đây do Consumer Reports công bố.

Xe gia đình dưới 700 triệu, chọn Mitsubishi Xpander hay Toyota Veloz Cross?

Phân khúc MPV cỡ nhỏ đang nóng dần lên với sự xuất hiện của Toyota Veloz Cross và Mitsubishi Xpander 2022, cùng được thiết kế theo phong cách mới bắt mắt, nhiều công nghệ an toàn.

Những mẫu siêu xe không được ưa chuộng tại Việt Nam

Hiệu năng vận hành thấp, không nhiều tiện nghi là những điểm khiến các mẫu siêu xe này không được ưa chuộng tại thị trường Việt Nam.

Xe gầm cao hơn 800 triệu: Chọn Honda HR-V 1.5RS hay Toyota Corolla Cross 1.8V

Honda HR-V 1.5RS 2022 sở hữu khối động cơ mạnh mẽ nhưng vẫn tiết kiệm nhiên liệu, tích hợp nhiều công nghệ tiên tiến. Trong khi đó, Corolla Cross 1.8V có lợi thế hơn đối thủ về giá bán và độ rộng rãi trong không gian sử dụng.

700 triệu mua xe Mazda CX-5 cũ, nhiều công nghệ nhưng nội thất lỗi thời

Trên thị trường xe đã qua sử dụng, CX-5 2.5 AT 2017 dẫn động cầu trước với đèn pha kiểu cũ đang có giá từ 710 triệu đồng, chỉ bằng giá lăn bánh của dòng SUV/Crossover cỡ B.

Top 10 mẫu xe đáng mua đến từ thương hiệu ô tô Hàn Quốc

Trong nhiều năm trở lại đây, Hàn Quốc đã và đang dần thành công trong nỗ lực “bước chân” vào danh sách những quốc gia có ngành công nghiệp ô tô vĩ đại nhất.

Khan hàng, sốt giá Toyota Veloz còn bị chê thân vỏ "ọp ẹp" động cơ ồn

Sau gần 3 tháng ra mắt thị trường, tân binh nhà Toyota, mẫu xe MPV Veloz liên tục tạo ra cơn sốt khan hàng, chênh giá. Gần đây, nhiều ý kiến của người tiêu dùng còn chê mẫu xe này vỏ mỏng, tiếng ồn động cơ lớn gây khó chịu.

Xe bán tải tháng 5/2022: Khoảng chênh quá khủng giữa Ford Ranger và 4 mẫu xe

Toyota Hilux đã bất ngờ biến mất khỏi bảng xếp hạng xe bán tải tháng 5, trong khi đó Ford Ranger lại tăng doanh số trong bối cảnh thị trường vẫn đang khan hiếm xe.

Xe MPV tháng 5 đắt hàng, xe ế Toyota Innova gây bất ngờ

Phân khúc MPV ghi nhận sự tăng trưởng mạnh mẽ trong tháng 5, Mitsubishi Xpander tiếp tục là mẫu xe dẫn đầu, Toyota Innova đạt đỉnh doanh số so với tháng trước.

Xe giá rẻ dưới 500 triệu đồng: Tiếp tục Fadil dẫn đầu, Toyota Wigo đội sổ

Hầu hết các mẫu xe hạng A giá rẻ đều có doanh số sụt giảm trong tháng 5 vừa qua. Vị trí xếp hạng vẫn giữ nguyên.

Xe đa dụng bán chạy tháng 5: Mazda CX-5 tạo bất ngờ, Honda CR-V bật khỏi top 5

Mazda CX-5 đã đạt doanh số ấn tượng, vượt qua hàng loạt cái tên nặng ký khác để đứng đầu danh sách xe đa dụng bán chạy nhất tháng. Trong khi đó, đối thủ Honda CR-V lại bị tụt hạng thê thảm và không còn chen chân được vào top 5.

Top 10 xe bán chậm nhất tháng 5: Ford Explorer góp mặt

Những mẫu ô tô bán chậm nhất thị trường tháng 5, ngoài lý do kén khách, còn có nguyên nhân thiếu linh kiện phụ tùng.

Xe sedan giá rẻ tháng 5: mẫu hot Honda City tụt sâu thê thảm

Sau 1 tháng bất ngờ cho các đối thủ Toyota Vios, Hyundai Accent "hít khói", Honda City đã tụt sâu và chỉ còn đứng ở vị trí áp chót trong top 5 xe sedan giá rẻ bán chạy nhất tháng.

Top 10 xe bán chạy tháng 5: Toyota Vios cùng Mitsubishi Xpander bứt tốc

Bảng xếp hạng 10 xe bán chạy nhất thị trường tháng 5/2022 đã có sự xáo trộn đáng kể. Toyota Vios bứt tốc thần kỳ để đạt đỉnh, Mitsubishi tăng 7 bậc, trong khi đó VinFast Fadil, Honda CR-V đã "mất hút" trong top 10.