{keywords}
Chính phủ Thái Lan công bố giảm thuế mới cho các nhà sản xuất xe điện. (Ảnh: Reuter)

Thái Lan công bố giảm thuế mới để thúc đẩy sản xuất ô tô điện tại nước này trong cuộc chạy đua thu hút đầu tư lĩnh vực công nghiệp ô tô.

Gói ưu đãi mới được Ủy ban đầu tư quốc gia (BoI) do Thủ tướng Prayut Chan-o-cha chủ trì vừa phê duyệt, bao gồm chính sách miễn thuế 3 năm cho các nhà sản xuất xe plug-in hybrid và miễn thuế thu nhập doanh nghiệp tối đa 8 năm cho những nhà sản xuất xe điện chạy pin. 

Duangjai Asawachintachit, Tổng thư ký BoI cho biết, các ưu đãi này sẽ thúc đẩy sự phát triển của sản xuất xe điện và chuỗi cung ứng liên quan ở Thái Lan, cho phép toàn bộ lĩnh vực chuyển sang cấp độ cao hơn.

Thái Lan hiện là trung tâm sản xuất ô tô lớn nhất của Đông Nam Á. Quốc gia này đang tìm cách trở thành trung tâm sản xuất xe chạy điện, trong bối cảnh nhiều quốc gia cạnh tranh để thu hút đầu tư của các nhà sản xuất ô tô toàn cầu. 

Muốn được hưởng điều kiện ưu đãi, các nhà sản xuất ô tô phải đầu tư tối thiểu 5 tỷ baht (khoảng 162 triệu USD) để được miễn thuế trong 8 năm. Các dự án đầu tư dưới 5 tỷ baht sẽ hưởng thuế 3 năm. 

Các nhà sản xuất trong chuỗi cung ứng cũng được hưởng ưu đãi. Thái Lan bổ sung thêm nhiều chi tiết linh kiện, phụ tùng quan trọng của xe điện vào danh mục ưu đãi, chẳng hạn như dây đai điện áp cao, thiết bị giảm tốc, hệ thống làm mát pin...Các nhà sản xuất thiết bị, linh kiện sẽ được miễn thuế doanh nghiệp 8 năm.

Trong khi đó, các dự án sản xuất mô-đun và tế bào (cell) pin xe điện cho thị trường nội địa cũng được giảm 90% thuế nhập khẩu trong 2 năm đối với các nguyên liệu không có sẵn trong nước.

Năm 2019, Thái Lan đã sản xuất hơn 2 triệu xe ô tô. Quốc gia này tỏ rõ tham vọng trong phát triển xe điện và sẽ dựa vào nền tảng vững chắc trong lĩnh vực ô tô, ngành công nghiệp hỗ trợ cũng như ưu đãi toàn diện để thu hút các nhà sản xuất ô tô đầu tư vào xe điện. 

Các quan chức kỳ vọng đưa Thái Lan trở thành cơ sở sản xuất chính trong khu vực, với lượng xe điện khoảng 750.000 chiếc, tương đương 30% tổng sản lượng ô tô của Thái Lan vào năm 2030. Ủy ban Chính sách xe điện quốc gia Thái Lan đã được thành lập và đang chuẩn bị thảo luận về các đặc quyền đầu tư mới nhằm kích thích hơn nữa nhu cầu về xe điện.

Hoàng Nam (Tổng hợp)

Doanh nghiệp lắp ráp ô tô được hoàn hơn 2.800 tỷ đồng tiền thuế nhập khẩu linh kiện

Doanh nghiệp lắp ráp ô tô được hoàn hơn 2.800 tỷ đồng tiền thuế nhập khẩu linh kiện

Các doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp ô tô được hoàn hơn 2.800 tỷ đồng tiền thuế nhập khẩu linh kiện để phục vụ sản xuất trong kỳ đầu tiên của năm 2020.