Ông Phiphat Ratchakitprakarn, Bộ trưởng Bộ Du lịch và Thể thao Thái Lan vừa cho biết về chính sách mở cửa đón khách du lịch nước ngoài. Theo đó, Thái Lan sẽ từng bước dỡ bỏ các quy định nhập cảnh cho du khách quốc tế theo lộ trình. Theo nghị quyết cuộc họp của Trung tâm Quản lý tình hình dịch Covid-19 vào ngày 18/3/2022, khách nước ngoài không cần thực hiện xét nghiệm RT-PCR trước khi nhập cảnh vào Thái Lan từ ngày 1/4 trở đi.

Với chương trình Test & Go và Sandbox, xét nghiệm RT-PCR đầu tiên được thực hiện khi đến Thái Lan và du khách tự xét nghiệm nhanh ATK vào ngày thứ 5, và thời gian lưu trú 5 ngày dành cho nhóm Sandbox.

{keywords}
 Hành khách đang di chuyển lên chuyến bay của Vietjet Thái Lan

Hủy bỏ yêu cầu thẻ thông hành Thailand Pass và chương trình Test & Go

Nếu trong thời gian diễn ra lễ hội Songkran, số người nhiễm bệnh giữ ở mức 50.000-60.000 người mỗi ngày và số tử vong không quá 100 người mỗi ngày, Bộ sẽ đề xuất hủy bỏ việc xét nghiệm RT-PCR vào ngày đầu tiên khi đến Thái Lan và thay bằng xét nghiệm nhanh ATK chuyên nghiệp (thực hiện bởi nhân viên y tế) từ ngày 1/5/2022 trở đi.

Bộ Du lịch Thái Lan có chính sách thúc đẩy các điều kiện đầu vào để gỡ bỏ khó khăn cho việc nhập cảnh về lại như trước khi xảy ra khủng hoảng Covid-19 bằng cách đề xuất xin hủy bỏ việc yêu cầu hành khách phải đăng ký Thẻ thông hành Thailand Pass, bao gồm cả việc bỏ các chương trình nhập cảnh như Test & Go và Sandbox từ ngày 1/6/2022 trở đi. Đối với các biện pháp khác, ví dụ, xét nghiệm nhanh ATK chuyên nghiệp sẽ được duy trì khi hành khách đến nơi vào ngày đầu và phải chờ bàn bạc lại với Bộ Y tế.

Duy trì mục tiêu 7 triệu khách du lịch

Theo ông Phiphat kỳ vọng, sau khi chính phủ dỡ bỏ tất cả các điều kiện nhập cảnh vào ngày 1/6 thì bức tranh toàn cảnh về sự phục hồi của ngành du lịch Thái Lan sẽ dần trở nên rõ ràng hơn.

Theo ước tính, năm nay Thái Lan sẽ đạt doanh thu từ khách du lịch nước ngoài khoảng 30% tổng doanh thu của năm 2019. Nước này dự tính đạt lượng khách khoảng 7 triệu khách so với mục tiêu ban đầu là 8 - 10 triệu khách trong năm 2022. Doanh thu du lịch trong năm 2023 kỳ vọng bằng 50% so với năm 2019, tiến tới doanh thu gần đạt bằng mức năm 2019 trong năm 2024.

{keywords}
Ông Phiphat Ratchakitprakarn, Bộ trưởng Bộ Du lịch và Thể thao Thái Lan

“Việc điều hướng và kích cầu du lịch, Bộ sẽ trao đổi lại với các cơ quan liên quan, bao gồm các cơ quan chính phủ và khu vực tư nhân. Vì vậy, trong thời gian chờ đợi, tôi mong muốn tất cả các khu vực tư nhân chuẩn bị sẵn sàng để đáp ứng phục vụ khách du lịch trong điều kiện bình thường mới và cùng hợp lực để tiến nhanh hơn khi được chính phủ hỗ trợ”, ông Phiphat nói.

Lượng khách đã phục hồi

Ông Siripakorn Cheawsamut, Phó Giám đốc phụ trách Truyền thông Tiếp thị Tổng cục Du lịch Thái Lan (TAT) cho biết, hiện nay hầu hết các nước châu Âu đều có chính sách cắt giảm thủ tục hoặc hủy bỏ các quy định nhập cảnh, hầu như không cần phát hiện lây nhiễm bằng phương pháp RT-PCR hay ATK, trong khi các nước trong khu vực ASEAN vẫn có những biện pháp khá chuyên sâu.

Về phía Thái Lan, nước này đang có kế hoạch liên tục nới lỏng các biện pháp nhập cảnh. Kể từ khi mở cửa quốc gia vào ngày 1/7/2021 theo chương trình Sandbox và chương trình Test & Go từ 1/2/2022, lượng khách du lịch nước ngoài đã tăng dần về số lượng: tháng 11/ 2021 là 133.061 người, tháng 12/2021 là 290.617 người, tháng 1/2022 là 189.193 người, tháng 02/2022 là 203.970 người và tháng 3 (từ 1-21/ 3/2022) là 180.285 người.

Các doanh nghiệp cần sẵn sàng

Ông Sisadiwat Cheewaratanaporn, chủ tịch Hiệp hội Du lịch Doanh nghiệp Thái Lan (ATTA) cho biết, nếu chủ trương mở cửa là phù hợp với kế hoạch của Bộ Du lịch, đơn vị muốn gỡ bỏ tất cả các điều kiện đầu vào, thì đây sẽ là một yếu tố tích cực quan trọng giúp khách du lịch nước ngoài đến với Thái Lan nhiều hơn.

“Chúng tôi ủng hộ chính sách của chính phủ trong việc gỡ bỏ dần dần các quy định để thu hút khách đến song song với việc hạn chế sự lây lan của Covid-19. Việc mở cửa cũng cần phù hợp với yêu cầu phòng, chống dịch bệnh vì nếu đón khách ồ ạt mà không đảm bảo phòng dịch thì cũng không hợp lý.”

Hiện hiệp hội đã bật đèn xanh cho các thành viên tiếp nhận thông tin và chuẩn bị đón lượng khách dần trở lại và đang trong quá trình đánh giá tình hình để quay lại phục vụ du khách với các thành viên của hiệp hội hoạt động tại sân bay Suvarnabhumi và Don Mueang. ATTA cũng chuẩn bị thảo luận với các giám đốc của hiệp hội về các văn bản hướng dẫn thực hiện dịch vụ xét nghiệm nhanh ATK tại sân bay trở lại sau sự chậm trễ vào cuối năm 2021.

(Nguồn: prachachat.net)