Con số gần 180 lượt cán bộ, sĩ quan làm nhiệm vụ GGHB mang một giá trị biểu tượng rất lớn về hình ảnh của một Việt Nam đổi mới, là đối tác tin cậy, thành viên có trách nhiệm của cộng đồng quốc tế; góp phần nâng cao vị thế của Việt Nam trên trường quốc tế.

{keywords}
Bảo vệ tổ quốc từ sớm, từ xa: Việt Nam có nhiều kết quả nổi bật khi tham gia lực lượng gìn giữ hòa bình của LHQ

Việt Nam sẽ tiếp tục duy trì lực lượng gìn giữ hòa bình ở các phái bộ

Chỉ trong một thời gian hơn 7 năm, Việt Nam đã triển khai được 3 lượt đơn vị và hơn 50 lượt cá nhân đi tham gia các hoạt động gìn giữ hòa bình tại trụ sở LHQ và tại các phái bộ. Các lực lượng này, đặc biệt là các cá nhân, sau khi hoàn thành nhiệm vụ đều được đánh giá đạt thành tích rất tốt, với trên 31% được xếp hạng xuất sắc, đặc biệt là các nữ quân nhân Việt Nam đều hoàn thành rất xuất sắc nhiệm vụ, đạt 11/11 tiêu chí xuất sắc.

LHQ cũng ghi nhận, đánh giá cao trách nhiệm của Việt Nam, cũng như tính chuyên nghiệp của Việt Nam trong hoạt động gìn giữ hòa bình và mong muốn trong thời gian tới ta sẽ tiếp tục duy trì và phát triển những lực lượng gìn giữ hòa bình này tại các phái bộ.

Về dự định của Việt Nam trong thời gian tới tiếp tục tham gia và đóng góp vào hoạt động gìn giữ hòa bình của LHQ, Thứ trưởng Bộ Quốc Phòng Hoàng Xuân Chiến, trong một cuộc trả lời báo chí bên lề Tuần lễ cấp cao Đại hội đồng LHQ khóa 76 cho biết:

Thứ nhất, với cam kết chính trị cũng như với trách nhiệm của mình, Việt Nam sẽ tiếp tục duy trì lực lượng gìn giữ hòa bình ở các phái bộ, cụ thể là lực lượng bệnh viện dã chiến cấp 2 số 3 tại địa bàn và chuẩn bị cho bệnh viện dã chiến cấp 2 số 4 để sẵn sàng thay thế hoạt động trong năm tới.

Thứ hai, Việt Nam đang tích cực, chủ động chuẩn bị lực lượng công binh đi làm nhiệm vụ gìn giữ hòa bình ở một phái bộ phù hợp theo yêu cầu của LHQ và vấn đề này hiện nay LHQ đang đặt ra yêu cầu về thời gian rất gấp đối với chúng ta, cũng như yêu cầu công tác chuẩn bị hết sức khẩn trương, quy mô, ở một địa bàn hết sức phức tạp cho nên chúng ta hiện nay đang tiến hành công tác chuẩn bị về nhân sự, về tổ chức, về biên chế, cũng như về trang thiết bị để sẵn sàng đón đoàn kiểm tra của LHQ vào Việt Nam kiểm tra tiền triển khai  và sau đó sẵn sàng đi thực hiện nhiệm vụ khi LHQ yêu cầu.

Đánh giá cao việc Việt Nam tham gia cung cấp bệnh viện dã chiến cấp 2 ở Nam Sudan

Phó Tổng Thư ký LHQ Jean-Pierre Lacroix đã đánh giá về nỗ lực và đóng góp của Việt Nam đối với các hoạt động xây dựng hòa bình và an ninh tại LHQ, đặc biệt trong hai năm qua khi Việt Nam đảm nhiệm vị trí Ủy viên không thường trực HĐBA như sau: 

Do những thách thức ngày càng gia tăng, đòi hỏi năng lực của lực lượng gìn giữ hòa bình phải tinh nhuệ hơn, đáp ứng những công việc mang tính cụ thể hơn và chính vì vậy tôi đánh giá rất cao việc Việt Nam đã tham gia cung cấp bệnh viện dã chiến cấp 2 ở Nam Sudan. Đây chính là năng lực mà LHQ cần có, cần các nước thành viên LHQ đóng góp, đặc biệt ở những khu vực xung đột nguy hiểm.

Với sự có mặt của các bệnh viện dã chiến như vậy, các binh sĩ gìn giữ hòa bình có thể yên tâm làm nhiệm vụ, yên tâm rằng họ được cứu chữa khi gặp nạn và cảm thấy được chăm lo, bảo vệ. Sắp tới chúng tôi sẽ hợp tác với Việt Nam để triển khai Đơn vị công binh số 1 đến Phái bộ gìn giữ hòa bình LHQ tại khu vực Abyei - khu vực có tranh chấp giữa Sudan và Nam Sudan (phái bộ UNISFA). Đây là lĩnh vực cũng hết sức quan trọng đối với LHQ vì lực lượng gìn giữ hòa bình cần phản ứng nhanh và cơ động, mà muốn đạt được những tiêu chí đó thì chúng tôi cần có lực lượng công binh tốt, cơ sở hạ tầng tốt, khả năng xây dựng và sửa chữa thật nhanh.

Ông Jean-Pierre Lacroix hy vọng sẽ tiếp tục hợp tác nhiều hơn nữa với Việt Nam vì "chúng tôi đánh giá các bạn có đủ năng lực, nhất là sau khi đã chứng kiến Việt Nam cử nhiều đợt quân tham gia bệnh viện dã chiến cấp 2 và sẽ cử đội công binh tham gia gìn giữ hòa bình".

"Chúng tôi cũng rất cần năng lực của các nước trong việc bảo vệ chính lực lượng gìn giữ hòa bình khi bị tấn công, khi gặp phải các bãi bom mìn, đồng thời chúng tôi cũng rất cần các chiến sĩ tham gia có khả năng thu thập, phân tích thông tin tốt, phản ứng nhanh với tình huống xảy ra, di chuyển nhanh để hỗ trợ hiệu quả cho dân thường trong các cuộc xung đột. Đây là những lĩnh vực tối quan trọng đối với công tác gìn giữ hòa bình quốc tế và đây cũng là những lĩnh vực tiềm năng mà chúng tôi tìm kiếm sự hợp tác từ các nước thành viên LHQ như Việt Nam", Ông Jean-Pierre Lacroix nhấn mạnh.

Doãn Hợp

Ảnh: Thảo Hiền