Các cuộc tấn công bạo lực đã nổ ra tại khắp các sân bay Trung Quốc với những hành khách giận dữ trút cơn thịnh nộ của mình lên các nhân viên hàng không về việc trễ giờ bay.

TIN BÀI KHÁC:


Trung Quốc đã dành hàng tỷ đô-la để xây dựng một số sân bay lớn nhất và hiện đại nhất trên thế giới nhưng dường như điều này vẫn không thể khiến những chuyến bay của họ bay đúng lịch trình.

Tháng trước, chỉ có 18% trong tổng số 22.000 chuyến bay khởi hành tại sân bay thủ đô Bắc Kinh cất cánh đúng giờ, theo công ty nghiên cứu hàng không FlightStats, biến sân bay này trở thành một trong những phi trường trễ giờ số 1 thế giới.

Tình hình tại Thượng Hải cũng không khá hơn chút nào, với 24% các chuyến bay tới từ sân bay Hồng Kiều cất cánh theo lịch trình. Thực tế là, không chỉ một sân bay đơn lẻ của Trung Quốc xoay sở để một nửa chuyến bay của họ xuất phát đúng giờ.

Việc hoãn giờ bay triền miên đã khiến đám đông hành khách nổi giận và gây ra ít nhất 8 cuộc biểu tình lớn tại các cửa đi trong hai tháng qua.

Ngày 18/7, hơn 30 hành khách đã phá vỡ hàng rào an ninh và lao ra đường băng tại sân bay Nam Xương sau khi bị hoãn giờ bay trong vòng 7 tiếng vì thời tiết xấu.

Trước đó, các hành khách tại Thượng Hải đã cố gắng giật lấy huy hiệu trên áo một tiếp viên hàng không trước khi đánh vào đầu cô gái này. Trong cuộc ẩu đả sau đó, hai nhân viên sân bay đã được đưa tới bệnh viện và ba hành khách bị bắt.

Vào cuối tháng Sáu vừa qua, một giáo viên tiểu học đã mất kiểm soát khi chuyến bay từ Ôn Châu tới Bắc Kinh bị hủy. Người phụ nữ này đã lao ra và đạp một tiếp viên hàng không của hãng Air China xuống đất.

"Tôi đợi ở đây rất lâu. Không ai phục vụ nước uống hay một mẩu bánh nào cho tôi cả," Liu WeiWei bào chữa về hành vi của mình. "Họ đều phớt lờ, không phản ứng và không giải thích."

Các sân bay Trung Quốc cũng chứng kiến cảnh các hành khách ngất xỉu vì mệt mỏi trên những chiếc máy bay bị giữ lại trên đường băng cả ngày trong khi thành viên phi hành đoàn bị những hành khách nổi giận giam lỏng.

Hãng hàng Hàng không Hồng Kông năm ngoái cho biết trung bình có ba vụ xô xát liên quan tới những hành khách giận dữ mỗi tuần và hiện hãng hàng không này đang tiến hành dạy kung fu cho các thành viên phi hành đoàn.

Tình hình tại các sân bay Trung Quốc hiện bạo lực tới nỗi các nhân viên sân bay được nói rằng không thông báo về bất cứ việc trì hoãn nào.

"Chúng tôi không thông báo về việc hoãn giờ bay trừ khi cú một sự kiện lớn và tất cả các chuyến bay bị hoãn hoặc hủy," một nhân viên giấu tên tại sân bay Bắc Kinh cho biết.

Sầm Hoa (Theo Telegraph)