Đã có 54 vụ tự tử tại bang Andhra Pradesh, Ấn Độ vì nông dân nghèo và những người buôn bán nhỏ mắc nợ các tổ chức tín dụng nhỏ mà không có khả năng trả nợ.

TIN BÀI KHÁC:

>>
Cháy nhà, một cụ bà bị mắc kẹt

>>
Say mắt với BST thời trang làm từ thực phẩm

>> Hàng xóm lừa bán trinh thiếu nữ 15 tuổi


Trường hợp của Ega Mounika là một ví dụ. Ngày 25/9, Ega là một sinh viên mới 20 tuổi đã tự thiêu và chết trong cảnh nợ nần. 5 năm trước, mẹ cô đã vay 10.000 rupee (khoảng hơn 200USD) của tổ chức tín dụng IMF để Ega mua một chiếc máy may và vừa làm nghề may vừa đi học.

Mọi chuyện suôn sẻ trong 2 tuần đầu. Sau đó chúng tôi không sao trả được khoản nợ, vì gia đình cứ cố vay thêm để trả nợ cũ, nên càng lún sâu vào cảnh nợ nần. Chúng tôi đã vay tổng cộng 80.000 rupee (khoảng 1.700 USD) của 4 tổ chức tín dụng khác nhau. Mỗi tháng chúng tôi làm ra được 4.500 rupee (khoảng gần 100 USD), trong khi lại phải trả nợ đến 10.000 rupee (hơn 200 USD)” - ông Laxmi Naryan, bố của Ega cho biết. Ông là chủ của một cửa hàng bán trầu cau nhỏ.

Người dân nghèo Ấn Độ ngày càng lún sâu vào nợ nần (Ảnh minh hoaj: Indiavsindia)

Ông Laxmi Naryan cũng nói thêm: “Cuối cùng chúng tôi phải vay nóng của những kẻ cho vay nặng lãi với mức lãi suất 120%”. 

Thêm vào đó, trong suốt 5 năm, ngày nào những cán bộ của các tổ chức tín dụng cũng đến nhà Ega để đòi nợ. Cuối cùng, họ đề nghị với mẹ của Ega là bán cô cho một nhà thổ để có tiền trả họ. Ở bang Andhra Pradesh, có 54 trường hợp đã phải tìm đến cái chết như cô do lâm vào tình cảnh trên.

Theo số liệu của các tổ chức tín dụng cung cấp cho chính quyền bang ngày 29/10, có một nửa số gia đình ở bang Andhra Pradesh đăng ký vay nhiều lần, 80% trong số đó không làm trong lĩnh vực nông nghiệp. Phần lớn họ đều buôn bán nhỏ lẻ nên khi vay tiền, họ không có đất và không có gì bán để trả nợ.

  • Phương Linh (theo Down To Earth)