Kính thưa đồng chí Nguyễn Phú Trọng, Tổng Bí thư, Chủ tịch Nước và các đồng chí lãnh đạo chủ trì Hội nghị !

Kính thưa các đồng chí Ủy viên Bộ Chính trị, Ủy viên Ban Bí thư !

Kính thưa các đồng chí Ủy viên Trung ương Đảng !

 Kính thưa toàn thể các đồng chí !

Được các đồng chí chủ trì Hội nghị cho phép phát biểu, trước hết, thay mặt Tỉnh ủy Thanh Hóa, tôi xin kính chúc các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước và toàn thể các đồng chí tham dự Hội nghị sức khỏe, hạnh phúc. Chúc Hội nghị thành công tốt đẹp.

Kính thưa các đồng chí !

Từ thực tiễn công tác và nghiên cứu báo cáo tổng kết trình bày tại Hội nghị, tôi thống nhất và nhận thấy: trong nhiệm kỳ Đại hội XII của Đảng, công tác kiểm tra, giám sát và kỷ luật của Đảng đã có nhiều đổi mới, đạt được nhiều kết quả quan trọng, để lại những dấu ấn đậm nét, góp phần tích cực vào công cuộc xây dựng, chỉnh đốn Ðảng, giữ vững ổn định chính trị, tăng cường kỷ luật, kỷ cương, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, củng cố niềm tin của nhân dân với Ðảng, Nhà nước.

Đạt được kết quả quan trọng nêu trên, trước hết là do Ban Chấp hành Trung ương, Bộ Chính trị, Ban Bí thư, Ủy ban Kiểm tra Trung ương, các cấp ủy có quyết tâm chính trị cao trong xây dựng, chỉnh đốn Đảng, phòng, chống tham nhũng, lãng phí, tiêu cực; thường xuyên quan tâm chỉ đạo toàn diện, quyết liệt, hướng dẫn cụ thể, tạo điều kiện thuận lợi cho cấp ủy và ủy ban kiểm tra các cấp triển khai thực hiện nhiệm vụ, cụ thể là:

- Bộ Chính trị, Ban Bí thư đã chỉ đạo nghiên cứu, bổ sung, sửa đổi, từng bước hoàn chỉnh Hệ thống các văn bản về kiểm tra, giám sát, kỷ luật của Đảng; thành lập nhiều đoàn kiểm tra việc lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện Nghị quyết Đại hội XII của Đảng, các nghị quyết, chỉ thị, kết luận của Bộ Chính trị, Ban Bí thư trên các lĩnh vực, nhất là về xây dựng, chỉnh đốn Đảng, về công tác cán bộ, về thực hiện nguyên tắc tập trung dân chủ, về thực hiện quy chế làm việc…, qua đó đã phát hiện, chấn chỉnh, nhắc nhở cấp ủy, tổ chức đảng cấp dưới kịp thời khắc phục, sửa chữa những hạn chế, yếu kém, trong đó có công tác kiểm tra, giám sát.

- Ủy ban Kiểm tra Trung ương đã quan tâm mở nhiều lớp bồi dưỡng, cập nhật kiến thức, tập huấn nghiệp vụ cho cán bộ kiểm tra theo tiêu chuẩn ngạch công chức; hoàn chỉnh hệ thống văn bản mẫu và ban hành đề cương mẫu báo cáo kiểm tra, giám sát trong một số lĩnh vực trọng điểm; tổng hợp, phổ biến những bài học kinh nghiệm về công tác kiểm tra, giám sát, kỷ luật của Đảng; tăng cường chỉ đạo, hướng dẫn nghiệp vụ đối với ủy ban kiểm tra cấp dưới, qua đó hướng dẫn, nhắc nhở, chấn chỉnh các địa phương, đơn vị còn lúng túng, thực hiện chưa tốt công tác kiểm tra, xem xét, xử lý vi phạm.

- Ủy ban Kiểm tra Trung ương đã vào cuộc tích cực, quyết liệt; chủ động kiểm tra nhiều vụ việc quan trọng, phức tạp, làm cơ sở, điều kiện, mở đường cho công tác điều tra, xử lý vi phạm bằng pháp luật. Việc xử lý kỷ luật tổ chức đảng và đảng viên vi phạm đảm bảo nghiêm minh, công bằng, kể cả những đồng chí giữ cương vị cao; cả cán bộ đương chức và đã nghỉ hưu, theo đúng phương châm “ không có vùng cấm, không có ngoại lệ”.

Những việc làm và kết quả đạt được trong công tác kiểm tra, giám sát, xử lý kỷ luật ở Trung ương đã giúp cho các địa phương có thêm niềm tin, giữ vững bản lĩnh, thúc đẩy quá trình đổi mới trong công tác kiểm tra, giám sát; đồng thời được đông đảo cán bộ, đảng viên và Nhân dân đồng tình ủng hộ. Đây là động lực tinh thần to lớn, chỗ dựa tin cậy, động viên, khích lệ cán bộ kiểm tra đảng thực hiện chức trách, nhiệm vụ được giao.

Kính thưa các đồng chí !

Trong nhiệm kỳ 2015 - 2020, được sự quan tâm lãnh đạo của Bộ Chính trị, Ban Bí thư, sự chỉ đạo, hướng dẫn trực tiếp của Ủy ban Kiểm tra Trung ương, trong nhiệm kỳ, Tỉnh ủy Thanh Hóa đã coi trọng công tác lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện nhiệm vụ kiểm tra, giám sát, đạt được kết quả tích cực:

- Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo tổ chức học tập, phổ biến, quán triệt và triển khai thực hiện nghiêm túc, đầy đủ, kịp thời các nghị quyết, quy định, kết luận của Trung ương về công tác kiểm tra, giám sát, kỷ luật của Đảng; đề cao tinh thần trách nhiệm, giao nhiệm vụ cho các cấp ủy, tổ chức đảng và người đứng đầu trực tiếp lãnh đạo, chỉ đạo công tác kiểm tra, giám sát; qua đó đã nâng cao được nhận thức, khắc phục cơ bản tình trạng “khoán trắng” công tác kiểm tra, giám sát cho Ủy ban kiểm tra các cấp.

- Chỉ đạo xây dựng, bổ sung, hoàn chỉnh các quy chế, quy định và văn bản cụ thể hóa quy định của Trung ương về kiểm tra, giám sát, tạo cơ sở cho việc triển khai thực hiện công tác kiểm tra, giám sát và kỷ luật đảng trong Đảng bộ tỉnh đảm bảo đồng bộ, chặt chẽ, phù hợp với quy định của Trung ương và tình hình thực tế của tỉnh; đồng thời quan tâm chỉ đạo kiện toàn, sắp xếp lại tổ chức, bộ máy, cán bộ Ủy ban kiểm tra, đảm bảo tinh, gọn, đủ số lượng và nâng cao chất lượng; chỉ đạo bố trí phó chủ nhiệm ủy ban kiểm tra đảng ủy cấp xã là cấp ủy viên, hoạt động chuyên trách.

- Chỉ đạo và tổ chức thực hiện có nền nếp, hiệu quả các chương trình, kế hoạch kiểm tra, giám sát theo tinh thần giám sát mở rộng, kiểm tra có trọng tâm, trọng điểm, tập trung vào kiểm tra, giám sát việc tổ chức quán triệt và triển khai thực hiện các nghị quyết, chỉ thị, quy định của cấp trên và cấp mình; việc lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện các chương trình trọng tâm, các khâu đột phá, các lĩnh vực dễ xảy ra vi phạm. Đối với đảng viên, tập trung kiểm tra, giám sát việc thực hiện chức trách, nhiệm vụ được giao; việc tu dưỡng, rèn luyện đạo đức, lối sống; việc thực hiện Quy định về trách nhiệm nêu gương; việc kê khai tài sản, thu nhập; việc thực hiện nguyên tắc tập trung dân chủ, Quy chế làm việc; việc xây dựng kế hoạch và khắc phục hạn chế, yếu kém sau kiểm điểm tự phê bình và phê bình…

- Chỉ đạo Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy tăng cường công tác nắm tình hình, chủ động phát hiện và kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm; khi cần thiết tiến hành kiểm tra các cấp để khắc phục tình trạng nể nang, né tránh ở cấp dưới; định kỳ nghe Ủy ban kiểm tra báo cáo công tác, đặc biệt là các vụ việc phức tạp, để định hướng, chỉ đạo kịp thời.

- Chú trọng chỉ đạo và tổ chức thực hiện công tác tiếp dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo; đồng chí Bí thư cấp ủy định kỳ hàng tháng trực tiếp tiếp dân và chỉ đạo công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo thuộc địa bàn, lĩnh vực quản lý; coi hiệu quả giải quyết khiếu nại, tố cáo là tiêu chuẩn quan trọng để đánh giá năng lực, hiệu quả công tác của cấp ủy, tổ chức đảng và  người đứng đầu cơ quan, đơn vị. Đồng thời đã quan tâm chỉ đạo, xử lý nghiêm minh, kịp thời nhiều vụ việc lợi dụng dân chủ viết đơn thư mạo danh, nặc danh; lợi dụng mạng xã hội để đăng tải, phát tán thông tin xấu độc; dàn dựng, xuyên tạc, vu khống để đe dọa, tống tiền và bôi nhọ nhằm hạ thấp uy tín, danh dự của cán bộ lãnh đạo.

- Trong nhiệm kỳ, cấp ủy và tổ chức đảng các cấp trong Đảng bộ tỉnh đã tiến hành kiểm tra 8.006 lượt tổ chức đảng, 24.941 lượt đảng viên; giám sát chuyên đề đối với 10.939 lượt tổ chức đảng cấp dưới, 30.631 lượt đảng viên. Ủy ban kiểm tra các cấp đã kiểm tra 298 tổ chức đảng cấp dưới, 4.247 lượt đảng viên khi có dấu hiệu vi phạm, trong đó có 80 đảng viên thuộc diện Ban Thường vu Tỉnh ủy quản lý.

Việc xem xét, xử lý kỷ luật được Ban Thường vụ Tỉnh ủy chỉ đạo chặt chẽ, thận trọng, theo đúng nguyên tắc, quy trình, thủ tục. Trong nhiệm kỳ, Ban Thường vụ cấp ủy các cấp đã xử lý kỷ luật 45 tổ chức đảng, trong đó, Ban Thường vụ Tỉnh ủy kỷ luật 02 tổ chức đảng; cấp ủy, Ban Thường vụ cấp ủy và Ủy ban kiểm tra các cấp đã thi hành kỷ luật 3.472 đảng viên, trong đó Ban Chấp hành, Ban Thường vụ Tỉnh ủy kỷ luật 27 đảng viên; trong số các đảng viên bị thi hành kỷ luật có: 04 tỉnh ủy viên, 06 nguyên tỉnh ủy viên, 01 bí thư huyện ủy, 01 phó bí thư huyện ủy, 01 nguyên phó bí thư huyện ủy, 04 chủ tịch và 02 nguyên chủ tịch ủy ban nhân dân cấp huyện, 06 ủy viên ban thường vụ, phó chủ tịch ủy ban nhân dân cấp huyện.

Kết quả kiểm tra, xử lý kỷ luật tổ chức đảng và đảng viên vi phạm những năm gần đây đã được công khai rộng rãi trên báo chí, có tác dụng tích cực góp phần tuyên truyền công tác kiểm tra của Đảng; cảnh báo, răn đe, phòng ngừa sai phạm; được Nhân dân đồng tình ủng hộ, hoan nghênh.

Những chuyển biến tiến bộ và kết quả công tác kiểm tra, giám sát, kỷ luật của Đảng thời gian qua ở Đảng bộ tỉnh Thanh Hóa đã có tác dụng giữ vững kỷ cương, kỷ luật của Đảng, góp phần đấu tranh, ngăn chặn tình trạng suy thoái về tư tưởng, chính trị, đạo đức, lối sống của một bộ phận cán bộ, đảng viên, xây dựng tổ chức đảng trong sạch, vững mạnh, góp phần thực hiện thắng lợi nghị quyết đại hội đảng bộ các cấp nhiệm kỳ 2015 – 2020 đề ra.

Tuy đã đạt được những kết quả quan trọng, nhưng công tác kiểm tra, giám sát, kỷ luật của Đảng ở Đảng bộ Thanh Hóa vẫn còn những hạn chế là:

- Công tác kiểm tra, giám sát của một số cấp ủy và ủy ban kiểm tra các cấp chưa thực sự chủ động, nhất là kiểm tra tổ chức đảng cấp dưới và đảng viên khi có dấu hiệu vi phạm; việc tự kiểm tra, tự phát hiện và xử lý vi phạm trong nội bộ đảng bộ, chi bộ, cơ quan, đơn vị còn hạn chế.

- Chất lượng kiểm tra, giám sát, nhất là kiểm tra, giám sát theo Điều 30 Điều lệ Đảng nhìn chung còn thấp; công tác kiểm tra, đôn đốc việc khắc phục hạn chế, khuyết điểm được chỉ ra trong các kết luận kiểm tra, giám sát ở một số nơi chưa được quan tâm đúng mức.

- Việc xem xét, xử lý kỷ luật tổ chức đảng và đảng viên có trường hợp chưa nghiêm; vẫn còn tình trạng nể nang, ngại va chạm, dẫn đến xử lý kỷ luật chưa kiên quyết, chưa tương xứng với nội dung, tính chất, mức độ và tác hại của vi phạm. Ví dụ như vụ việc ở Sở Xây dựng Thanh Hóa năm 2017, sau đó Ủy ban Kiểm tra Trung ương Đảng đã xem xét lại và đề nghị Ban Bí thư tăng hình thức kỷ luật. Đây là bài học sâu sắc đối với Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Thanh Hóa.

- Việc giải quyết đơn thư tố cáo ở một số nơi chưa triệt để, vẫn còn tình trạng đơn thư vượt cấp, kéo dài; tình trạng đơn thư nặc danh, mạo danh, đơn thư tố cáo với dụng ý xấu vẫn còn nhưng vẫn chưa có biện pháp để xử lý, ngăn chặn hiệu quả.

Từ thực tiễn chỉ đạo và tổ chức thực hiện nhiệm vụ trong những năm qua, chúng tôi rút ra một số bài học sau đây:

Thứ nhất, cấp ủy, Ban Thường vụ cấp ủy phải có quyết tâm chính trị cao; phải tập trung chỉ đạo quyết liệt, kịp thời và toàn diện các nhiệm vụ kiểm tra, giám sát; đặc biệt, người đứng đầu cấp ủy, tổ chức đảng phải trực tiếp theo dõi, chỉ đạo sâu sát, cụ thể, công tâm, khách quan công tác kiểm tra, giám sát, thi hành kỷ luật đảng thì mới đáp ứng được yêu cầu nhiệm vụ.

Thứ hai, phát huy vai trò nòng cốt, chủ động của Ủy ban Kiểm tra trong tham mưu và thực hiện nhiệm vụ kiểm tra, giám sát; phát huy vai trò, trách nhiệm chỉ đạo, hướng dẫn của Ủy ban Kiểm tra cấp trên đối với Ủy ban Kiểm tra cấp dưới, nhất là trong các vụ việc phức tạp, nhạy cảm, nghiêm trọng, liên quan đến cán bộ lãnh đạo chủ chốt.

Thứ ba, thường xuyên quan tâm củng cố, kiện toàn, xây dựng đội ngũ cán bộ kiểm tra đủ về số lượng, đáp ứng yêu cầu về chất lượng; coi đây là yếu tố quyết định để nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác kiểm tra, giám sát.

Thứ tư, công khai rộng rãi kết quả kiểm tra, giám sát và xử lý kỷ luật để tạo sức lan tỏa, kịp thời cảnh báo, răn đe, phòng ngừa vi phạm; tranh thủ được sự ủng hộ, cổ vũ của nhân dân, qua đó nâng cao tác dụng, hiệu quả công tác kiểm tra, giám sát và kỷ luật của Đảng.

Kính thưa các đồng chí !

Tôi thống nhất cao với phương hướng, nhiệm vụ công tác kiểm tra, giám sát và thi hành kỷ luật Đảng, nhiệm kỳ Đại hội XIII của Đảng. Trong nhiệm kỳ 2020 - 2025, Ban Chấp hành, Ban Thường vụ Tỉnh ủy Thanh Hóa xác định: phải tiếp tục phát huy hơn nữa vai trò, vị trí quan trọng của công tác kiểm tra, giám sát; tập trung chỉ đạo khắc phục có hiệu quả những mặt còn hạn chế, yếu kém; nâng cao chất lượng, hiệu lực, hiệu quả công tác kiểm tra, giám sát, thực sự trở thành “nòng cốt” trong công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng, góp phần nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của các tổ chức đảng và toàn Đảng bộ tỉnh. Trong quá trình thực hiện nhiệm vụ, kính mong tiếp tục nhận được sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo, giúp đỡ, hướng dẫn của Bộ Chính trị, Ban Bí thư và Ủy ban Kiểm tra Trung ương; sự phối hợp có hiệu quả của các bộ, ban, ngành, đoàn thể, cơ quan Trung ương và các tỉnh, thành phố trong cả nước.

Cuối cùng, tôi xin kính chúc các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước cùng toàn thể các đại biểu mạnh khỏe, hạnh phúc và thành công.

Xin trân trọng cảm ơn!