Sáng nay, hãng thông tấn Triều Tiên cho hay Tham mưu trưởng quân đội nước này đã từ chức vì ốm. Động thái này khiến nhiều người ngạc nhiên vì vị Tham mưu này là người đầu tiên ra đi trong nhóm thân tín của tân lãnh đạo Kim Jong-Un.

Tham mưu trưởng Ri Yong-Ho
Tham mưu trưởng Ri Yong-Ho được cho là một trong những gương mặt chủ chốt trợ giúp cho vị lãnh đạo trẻ trong quá trình chuyển giao quyền lực sau khi lãnh đạo Kim Jong-il qua đời hồi tháng 12 năm ngoái.

Ông Ri trở thành người đứng đầu quân đội Triều Tiên vào năm 2009 với chức vụ Tổng Tham mưu trưởng Quân đội Nhân dân Triều Tiên. Ông thường sát cánh với lãnh đạo Kim Jong-Un trong các chuyến thị sát và úy lạo quân đội trong những tháng gần đây.

Hãng thông tấn Triều Tiên KCNA cho biết: quyết định này của ông Ri được đưa ra trong một cuộc họp giữa các quan chức hàng đầu của đảng cầm quyền hôm Chủ Nhật vừa qua.

"Một cuộc họp của bộ chính trị thuộc trung ương đảng Lao Động đã quyết định để ông Ri Yong-ho thôi việc vì lý do sức khỏe" - hãng KCNA thông báo.

Ông Ri cũng rời khỏi vị trí trong "đoàn chủ tịch bộ Chính trị" - cơ quan quyền lực nhất đất nước.

Ông cũng không còn là "phó chủ tịch quân ủy trung ương" của Đảng Lao động Triều Tiên.

Ông Ri là một trong số 7 nhân vật cấp cao trong đảng và quân đội đã ở bên Kim Jong-Un khi vị lãnh đạo này đi bên cạnh xe tang của cha mình là Kim Jong-Il trong tháng 12 vừa qua.

Nhóm lãnh đạo gồm 7 người này - bao gồm cả người chú quyền lực của Kim Jong-Un là Jang Song-Thaek - được cho là các nhân vật then chốt thúc đẩy chế độ cầm quyền của Kim Jong-Un.

  • Lê Thu (theo CNA)