“Tham nhũng cần gì phải bắn, chỉ cần làm cái lồng thật đẹp cho vào đấy để vợ nuôi là đủ, nỗi khổ sở ấy còn khủng khiếp hơn là bị bắn”, ĐB Lê Nam (Thanh Hóa) nói khi hội nghị ĐBQH chuyên trách tiếp tục thảo luận bộ luật Hình sự sửa đổi sáng nay.

Trả lương cao, thẩm phán sẽ không tham nhũng
Chống tham nhũng chưa nói ra hết, kẻo lộ, 'chúng nó chạy'

Ông Lê Nam thấy cần đổi mới về hình phạt và cùng một số ĐB khác mạnh dạn đề nghị áp dụng hình phạt đánh roi như ở Singapore.

{keywords}

ĐB Lê Nam (Thanh Hóa). Ảnh: Minh Thăng

ĐB Thanh Hóa thẳng thắn nhận xét dự thảo bộ luật “chưa đủ độ”: “Chẳng hạn chống tham nhũng, tài sản bất minh thì giải quyết thế nào, luật phải quy định để những người kê khai không đến nơi đến chốn thì nhìn vào luật này điều chỉnh”.

Ông Lê Nam cũng có ý kiến "tử hình là văn minh": "Vấn đề không phải là giết được bao nhiêu người mà là xử lý tham nhũng thế nào. Tham nhũng cần gì phải bắn, chỉ cần làm cái lồng thật đẹp cho vào đấy để vợ nuôi là đủ, nỗi khổ sở ấy còn khủng khiếp hơn là bị bắn”.

Tiếp theo, hội nghị thảo luận về bộ luật Tố tụng hình sự sửa đổi, với trọng tâm là nội dung về bắt buộc ghi âm, ghi hình trong hoạt động hỏi cung bị can.

Tán thành quy định này, nhưng ĐB Nguyễn Sỹ Cương (Ninh Thuận) đề nghị cân nhắc khi áp dụng vì trên thực tế, việc hỏi cung bị can đôi khi bao gồm cả việc cảm hóa đối tượng, khuyên giải họ khai sự thật.

ĐB Bùi Mạnh Hùng (Bình Phước) thì cho rằng việc ghi âm, ghi hình không có gì khó khăn nên quy định trường hợp “do trở ngại khách quan mà không thể ghi âm, ghi hình được” là không cần thiết.

Ông Hùng cũng đề nghị bổ sung "bị can có quyền yêu cầu ghi âm, ghi hình nếu họ thấy cần thiết".

Phó Chủ nhiệm UB Tư pháp QH Lê Thị Nga, người kiên trì kiến nghị quy định này, cũng chung quan điểm: Dùng chữ "phải" chứ không "phải được" ghi âm, ghi hình.

Theo SGGP, Cổng TTĐT QH