Chính vì vậy, để những nơi linh thiêng như đền, chùa không phải là nơi ảm đạm, hiu quạnh, mà đến chùa như về đến nhà, những ngôi chùa ở Việt Nam đã được tu sửa ngày càng khang trang, sạch đẹp hơn. 

Chùa Ba Vàng được rất nhiều người quan tâm hiện nay bởi đây là vùng đất Phật linh thiêng, huyền bí được xây dựng ở vị trí có đầy đủ các yếu tố sông dài nằm phía trước, đằng sau là núi cao, hai bên là Thanh Long, Bạch Hổ – một mỹ cảnh làm đắm say lòng người.

Khung cảnh đẹp nhìn từ toàn cảnh
Đi lễ chùa cầu nguyện - nét đẹp văn hoá tâm linh
Hàng ngày, nhà chùa phát hàng ngàn suất cơm chay miễn phí; ngày cao điểm như lễ khai hội Xuân, số lượng lên đến gần 50 ngàn suất cơm. 

Kể từ 9 tháng 3 năm 2014, chùa được Tổ chức Kỷ lục Việt Nam công nhận là ngôi chùa trên núi có tòa chính điện lớn nhất tại Việt Nam. Chùa Ba Vàng (còn gọi là Bảo Quang Tự) nằm trên lưng chừng núi Thành Đẳng, phường Quang Trung, thành phố Uông Bí, tỉnh Quảng Ninh. 

Chùa tọa lạc trên một vị trí rất đẹp ở độ cao 340m, phía trước là sông dài, phía sau tựa lưng vào núi và hai bên là rừng thông trải dài xanh ngát.

Chùa được xây dựng vào năm Ất Dậu 1706, dưới triều vua Lê Dụ Tông. Trải qua thời gian cùng sự tàn phá của thiên nhiên và chiến tranh, chùa Ba Vàng đã trở thành phế tích. 

Vào năm 1988, chùa được tôn tạo, trùng tu lại bằng gỗ. Đến năm 1993 thì chùa được xây dựng lại. Các di vật của chùa xưa hầu hết không còn, chỉ còn lại một cây hương đá, một tấm bia linh vị thiền sư và những viên tảng kê chân cột.

Trải qua năm tháng, chùa đã nhiều lần được trùng tu, tôn tạo. Để đáp ứng nhu cầu tu học của nhiều tăng ni, Phật tử và Hoằng dương Phật pháp, tháng 1 năm 2011, ngôi chùa Ba Vàng một lần nữa được khởi công xây dựng với quy mô lớn, khang trang và đẹp đẽ. 

Tuy nhiên cho tới ngày nay, chùa vẫn giữ được truyền thống các chư tăng tu tập trên non thiêng Thành Đẳng trong rừng hoang vắng, sống biệt lập với dân chúng, miên mật tu tập để tiến tu trên con đường giải thoát. Không kể ngày hay đêm, chư Tăng hành hạnh độc cư, nhẫn chịu với giá rét, sống cuộc đời tỉnh giác, an vui với sự thực hành chính Pháp. Chư Tăng tu hành gian khổ, từ bỏ dục lạc, hướng tới trí tuệ giải thoát, làm lợi ích cho chúng sinh.

Chùa thờ Phật, Bồ Tát, chư Hiền Thánh Tăng và chư liệt vị Tổ sư. Trong chùa có nhiều pho tượng bằng gỗ được đặt ở các vị trí khác nhau như Quan Âm Bồ Tát, Phật A Di Đà, Tam bảo, Tam thế, ông Thiện, ông Ác…

Bên cạnh đó, chùa Ba Vàng cũng thường tổ chức các khóa tu theo từng tháng. Các bạn trẻ sẽ được nghe các thầy và sư trụ trì chùa giảng Pháp, giúp các bạn sớm hình thành nhân cách, tâm hồn đẹp và nền tảng tâm lý vững chắc khi phải đối diện với những khó khăn trong tương lai. Đồng thời, hoạt động này còn góp phần bảo tồn những giá trị văn hóa tốt đẹp của dân tộc.

Năm 2022, chùa đã tổ chức thành công 4 khoá tu mùa hè với số lượng khoá sinh và tình nguyện viên lên đến 14.000 em ở nhiều độ tuổi khác nhau

Năm 2022, chùa đã tổ chức thành công 4 khoá tu mùa hè với số lượng khoá sinh và tình nguyện viên lên đến 14.000 em ở nhiều độ tuổi khác nhau

Hoạt động từ thiện, an sinh xã hội diễn ra hàng năm. Năm 2022, tổng số đóng góp tính tới thời điểm hiện tại qua các hoạt động đã diễn ra của chùa cũng như của các đạo tràng, CLB lên đến gần 15 tỷ đồng. 

Trong đó, tặng cho nhân dân Cuba 100 tấn gạo: 1,5 tỷ đồng; Ủng hộ Quỹ “Vì người nghèo” Trung ương và an sinh xã hội năm 2022: 500 triệu đồng; Từ thiện tại tỉnh Quảng Bình: 1,5 tỷ đồng; Chương trình “Trao quà Tết gắn kết yêu thương” – Bình Liêu – Thái Nguyên: gần 700 triệu đồng.

Hằng Trần - Sơn Đình