Đài Tiếng nói nước Nga đưa tin, chiếc tàu ngầm động cơ diesel - điện thứ ba của đề án 636 đóng tại nhà máy đóng tàu Admiralty, Saint Petersburg cho Hải quân Việt Nam sẽ được đưa đến căn cứ ở Cam Ranh cuối năm nay.

Đài này dẫn nguồn từ Interfax-AVN với thông tin từ ngành công nghiệp đóng tàu Nga hôm qua.

“Ở thời điểm hiện tại, trên chiếc thứ ba của lô hàng xuất khẩu đang hoàn thiện chương trình thực hành trên biển của thủy thủ đoàn bên đặt hàng. Đó đã là giai đoạn đào tạo trên biển thứ hai. Giai đoạn đầu đã diễn ra thành công từ ngày 1-20/7 ở khu vực đảo Hogland. Trong giai đoạn đầu, tàu đã ở dưới lòng nước 57 giờ”, Interfax-AVN cho biết.

{keywords}

Ảnh: RIA Novosti

Ngày 20/8, tàu sẽ quay trở lại nhà máy và 10 ngày sau đó lại ra biển một lần nữa. Dự kiến nó được chuyển giao cho khách hàng vào tháng 11. Chiếc thứ tư của lô hàng này gần đây vừa bắt đầu các cuộc thử nghiệm trên biển cấp nhà máy. Theo kế hoạch, thân của chiếc tàu thứ năm và thứ sáu đang được xây dựng. Việc hạ thủy chiếc thứ sáu của lô hàng này được lên kế hoạch thực hiện vào tháng 9 năm sau.

Những chiếc tàu ngầm này được đóng tại nhà máy đóng tàu Admiralty ở Saint-Petersburg. Bên cạnh việc đóng tàu, hợp đồng cung cấp của phía Nga còn bao gồm cả việc huấn luyện thủy thủ Việt Nam và cung cấp các thiết bị, vật tư kỹ thuật cần thiết.

Tàu ngầm lớp Kilo là loại tàu tiên tiến nhất thế giới đương đại. Chiều dài con tàu là 74 mét, chiều rộng 10 mét. Mức lặn sâu: 300 mét. Tốc độ di chuyển dưới nước lên đến 37 km/h. Tàu ngầm có thể bơi tự động đến 45 ngày đêm.

Trong bộ trang bị của tàu ngầm có các tổ hợp tên lửa "Club” đủ khả năng phóng hỏa lực ở khoảng cách đến 300 km. Tính năng đặc biệt độc đáo của các tàu ngầm này là tiếng ồn cực thấp, gây khó khăn tối đa cho các phương tiện theo dõi thủy âm học của đối phương.

Thái An (theo Đài tiếng nói nước Nga)