Trong 9 phiên giao dịch từ đầu tháng 5, cổ phiếu QCG của CTCP Quốc Cường Gia Lai có tới 6 phiên giảm kịch sàn, một phiên giảm sâu và 2 phiên tăng nhẹ. Với mức giá giảm tới 3.900 đồng/cổ phiếu tính từ đầu tháng, tài sản trên thị trường chứng khoán của gia đình Cường đô la đã mất 33%, tương đương gần 240 tỷ đồng.

Chốt phiên giao dịch ngày 15/5, thị trường chứng khoán sau khi được phủ sắc xanh buổi sáng cũng đỏ sàn hàng loạt vào phiên giao dịch buổi chiều. Tuy nhiên, cổ phiếu QCG không nhuốm sắc đỏ, mà mang màu thiên thanh – màu biểu tượng của các mã cổ phiếu giảm kịch sàn – màu sắc rất đỗi quen thuộc với mã cổ phiếu của gia đình Cường đô la từ đầu tháng 5.

Chốt phiên giao dịch, cổ phiếu QCG giảm sàn ở mức 0,6 điểm, còn 8.600 đồng/cổ phiếu. Nếu so với thị giá hồi đầu tháng, mã này đã giảm tới 3,9 điểm, tương đương 3.900 đồng/cổ phiếu. Phiên giao dịch đầu tháng 5, vào ngày 5/5, QCG có mức giá mở cửa là 12.500 đồng/cổ phiếu.

Với mức giảm này, tài sản trên thị trường chứng khoán của bà Nguyễn Thị Như Loan – Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng Giám đốc CTCP Quốc Cường Gia Lai giảm gần 236,3 tỷ đồng. Bà Loan hiện sở hữu 60.582.799 cổ phiếu của công ty, chiếm 46,6% vốn cổ phần.

{keywords}

Bà Nguyễn Thị Như Loan cùng hai vợ chồng Cường đô la - Hồ Ngọc Hà.

Không sở hữu nhiều cổ phiếu như mẹ, nhưng Nguyễn Quốc Cường (Cường đô la) – Thành viên HĐQT kiêm Phó Tổng Giám đốc công ty - cũng mất tới hơn 2 tỷ từ đầu tháng 5. Tuy khoản mất này so với bà Loan không nhiều, nhưng gấp tới gần 700 lần lương tháng của Cường đô la. Nhiều năm nay, vị Phó Tổng Giám đốc này chỉ nhận lương 3 triệu đồng/tháng.

Với thị giá cổ phiếu giảm sâu, cô em gái Nguyễn Ngọc Huyền My của Cường đô la cũng mất hơn 704 triệu đồng. Tổng cộng cả gia đình Cường đô la mất tới hơn 239 tỷ đồng trong nửa đầu tháng 5 – tháng của lời nguyền “Sell in May and go away” (Bán vào tháng 5 và đi chơi).

Cùng với các thông tin bất lợi về tháng lời nguyền và tình hình biển Đông, giá cổ phiếu công ty nhà Cường đô la cũng bị ảnh hưởng bởi báo cáo kết quả kinh doanh Quý I của công ty. Theo báo cáo, mảng kinh doanh bất động sản của QCG bất giờ sụt giảm đột ngột. Doanh thu bất động sản giảm từ 109 tỷ đồng Quý I năm ngoái xuống còn chưa đến 4 tỷ đồng Quý I năm nay.

Mặc dù lợi nhuận sau thuế của QCG đạt 1,5 tỷ đồng, tăng 450 triệu đồng, tương ứng 40,54% so với cùng kỳ năm ngoái, hàng tồn kho vẫn “chất đống” ở Quốc Cường Gia Lai. Tính tới 31/3/2014, giá trị hàng tồn kho của QCG đạt 4.049,31 tỷ đồng, giảm không đáng kể so với cùng kỳ năm ngoái.

Kết thúc phiên giao dịch ngày 15/5, VN-Index mất 5,45 điểm (-1,03%) xuống 524,05 điểm. Chỉ số đã tăng trong hầu hết đợt giao dịch buổi sáng nhưng đã đột ngột giảm mạnh khi bước vào phiên chiều. Nhận định về thị trường chứng khoán tháng 5, Công ty Chứng khoán Bảo Việt cho biết sẽ có nhiều dự án luật được trình Quốc hội trong tháng này, những chính sách mới có thể mang lại kỳ vọng cho nhà đầu tư, tuy nhiên, Bảo Việt nhận định những cải thiện trong kết quả kinh doanh mới là động lực thúc đẩy thị trường tăng trưởng.

(Theo Seatimes)