Hàng năm, cứ vào dịp này, ở các đình Hiệp Ninh (thành phố Tây Ninh), đình Phước Hội (huyện Dương Minh Châu), đình Thanh Đông (huyện Châu Thành), đình Thạnh Đức (huyện Gò Dầu)… trên địa bàn tỉnh Tây Ninh tổ chức lễ cúng cầu bông theo lịch trình “Xuân cầu thu báo” để tạ ơn thần thành hoàng, Thần Nông phù hộ cho mùa màng tươi tốt... 

Từ những ngày đầu tháng 7 âm lịch, trên khắp đường phố Tây Ninh đã rực rỡ ánh đèn, chạy dọc theo các tuyến đường là những gian hàng bán bánh trung thu và lồng đèn.

Tết Trung thu bắt nguồn từ nghi lễ tạ ơn mùa màng sau kỳ gặt hái mùa thu. Các gia đình dùng ngũ cốc vừa thu hoạch làm bánh trung thu cúng trăng, cả nhà cùng ăn bánh, uống trà và thưởng nguyệt trong không khí đoàn viên. Đây cũng là dịp để người nông dân có một khoảng thời gian nghỉ ngơi và chuẩn bị cho mùa vụ mới, thời tiết lúc này dịu mát, mọi người thường quây quần bên nhau cùng hát hò, phá cỗ, rước đèn…

Vào thời điểm này, ở các đình Hiệp Ninh (thành phố Tây Ninh), đình Phước Hội (huyện Dương Minh Châu), đình Thanh Đông (huyện Châu Thành), đình Thạnh Đức (huyện Gò Dầu)… trên địa bàn tỉnh Tây Ninh đang tất bật tổ chức lễ cúng cầu bông theo lịch trình “Xuân cầu thu báo” để tạ ơn thần thành hoàng, Thần Nông phù hộ cho mùa màng tươi tốt, làng xóm yên bình và cầu nguyện cho mùa vụ tới cũng được nhiều thuận lợi.

Rằm tháng 8 cũng là ngày vía Phước Đức Chánh Thần (ông Bổn) trong truyền thống của người Hoa, vào ngày này, cộng đồng người Hoa và người Việt ở thị xã Trảng Bàng sắm sanh lễ vật đem đến hội quán Thất Phủ để dâng cúng.

Ở Tây Ninh, vào dịp Trung thu còn có Hội yến Diêu Trì Cung của đạo Cao Đài. Cứ gần đến ngày diễn ra Hội yến, người dân Tây Ninh lại rủ nhau đi xem múa rồng nhang.

Đại lễ Hội Yến Diêu Trì Cung là một trong hai ngày lễ lớn nhất của Cao Đài.

Đến Tây Ninh vào thời điểm này, du khách sẽ cảm nhận được không khí náo nhiệt, từ giai đoạn chuẩn bị sửa sang lại mọi thứ: con đường, cây cảnh, chậu hoa đến diễn biến suốt lễ hội. 

Mùa lễ hội năm nay, chiều 10/9, (Rằm tháng 8 âm lịch), trong nội ô Tòa Thánh Cao Đài Tây Ninh (thị xã Hòa Thành) Hội Thánh Cao đài Tây Ninh sẽ tổ chức khai mạc Đại lễ Hội yến Diêu Trì cung năm 2022, tại đây sẽ trưng bày 109 gian lễ phẩm. Các mô hình dâng cúng được trang trí sắc xảo, trang trọng, quy mô, thể hiện phong cách riêng độc đáo.

Đại lễ Hội yến Diêu trì cung không chỉ là Đại lễ của riêng tôn giáo Cao Đài mà từ lâu đã trở thành lễ hội văn hóa độc đáo của nhân dân Tây Ninh, từng bước lan tỏa đến nhân dân cả nước và quốc tế. Có đến xem tận mắt và tham gia lễ hội mới thấy hết được tài năng, sự khéo léo của những tín đồ đạo Cao đài thể hiện qua mỗi gian hàng, thực sự là một công trình có ý nghĩa về tín ngưỡng, tôn giáo hoặc mang ý nghĩa giáo dục con người về lòng thiện và làm việc thiện. 

Duy Khánh, Vân Anh, Thu Hoài