- Một khán giả trung niên mà tôi ngồi cạnh đã thốt lên như vậy khi xem xong show ''Bình minh'' của Thanh Lam tối 2/12 tại Hà Nội. Và tôi cũng đồng quan điểm, bởi Thanh Lam ở tuổi 50 trải qua biết bao buồn vui hạnh phúc của đời người và khi đủ an nhiên cho thấy sự trong trẻo và hồn nhiên nhất của ''người đàn bà tự do” thì giọng hát như một “thỏi nam châm” hút thật sâu, thật lâu người nghe.

U50 Thanh Lam vẫn đẹp quên tuổi tác

Thanh Lam hết lời khen "cô em áo ướt ngửa mình ra phơi'' của Phạm Phương Thảo

Hơn một năm qua, Thanh Lam không ra album, cũng chẳng làm show, đọc những gì chị chia sẻ trên trang cá nhân nhiều người võ đoán có khi nữ Diva dần muốn chuyển qua kinh doanh vì nấu ăn vốn cũng là sở trường của chị. Nhưng dường như sự thong thả của Thanh Lam thời gian qua có tính toán hoặc muốn kéo dài sự chờ đợi từ cái gật đầu của nhạc sĩ Quốc Trung - người luôn bận rộn, kỹ tính và tự trọng với nghề nghiệp nhưng đã quyết làm gì anh sẽ làm “ra tấm ra món” một cách thực sự.

{keywords}
Nhạc sĩ Quốc Trung và ca sĩ Thanh Lam trong show "Bình minh".

Hai tháng gần như không nhận sô diễn, Thanh Lam dành thời gian và tâm sức cho liveshow Bình Minh. Chị cùng các cộng sự tập nhạc cho thuộc làu từng ca từ, từng giai điệu và không chỉ Thanh Lam, mỗi nghệ sĩ từ Quốc Trung, Thanh Phương, Lưu Hà An, Hùng Cường, Hải Bằng, nhóm bè… phải căng mình ra tập để mỗi thành viên giống như ca sĩ không cần nhìn vào bản nhạc cũng có thể chơi nhạc được.

Và quả thực khi liveshow Bình minh diễn ra, với hơn 2h đồng hồ, Thanh Lam và ê kíp của mình đã không làm thất vọng khán giả bởi vẽ ra một chân dung rõ nhất về nữ Diva với tâm hồn của người đàn bà đã trải qua đủ các cung bậc từ hạnh phúc đến buồn đau, ngọt ngào và cay đắng để có thể nhẹ nhõm đón nhận tất cả đời sống với sự khoan dung và bình thản.


Clip Thanh Lam hát "Đợi chờ".

Có lẽ để tìm ra một giọng hát xoáy thẳng vào cuộc đời ta, khiến cho ta phải thổn thức, dằn vặt, đau đớn, thì có lẽ không ai làm được như Thanh Lam. Thanh Lam đã đến với cuộc đời và nghệ thuật bằng chính con người thật của mình, tận hiến, kiên định và đầy tự trọng. Trong bất cứ một khoảnh khắc nào của đời sống hay trên sân khấu, Thanh Lam cũng sống đến tận cùng. Đó là phẩm chất của một nghệ sĩ chân chính.  

Có một giai đoạn khi Thanh Lam hát nhạc Trịnh, nhiều người phản ứng. Nhưng ở tuổi 50, khi Thanh Lam đã đủ “tĩnh” để chiêm nghiệm cuộc đời và nghe chị hát “Tiến thoái lưỡng nan” khán giả nhận ra những gì vang lên trong những ca từ và giai điệu của nhạc Trịnh giống như đóa hoa vô thường đã nở sẵn trong tâm hồn Thanh Lam. Cách hát của chị khi không còn sự trưng trổ dễ chạm vào cảm xúc người nghe để họ trong khoảnh khắc được tìm về những ký ức, thậm chí nhìn lại thân phận của mình trong đời sống bao la rất thực và cũng rất ảo này.

{keywords}
Ở tuổi 50, Thanh Lam đã đủ “tĩnh” để chiêm nghiệm cuộc đời.

Dường như sau những nhọc nhằn của cuộc đời, Thanh Lam mưu cầu hai chữ bình yên nhiều hơn. Trong cách hát và cách chọn bài hát ở liveshow Bình Minh lần này cũng vậy, Thanh Lam không cố ý tìm kiếm điều gì ngoài việc lựa chọn những gì phù hợp nhất với mình. Với Thanh Lam giờ đây hát là để được sống, được xoa dịu những mất mát trong tinh thần.

Tưởng như chỉ những ca khúc: Khát vọng, Đợi chờ, Thị Màu, Mây trắng bay về, Tre xanh ru… của các nhạc sĩ Thuận Yến, Dương Thụ, Nguyễn Cường hay Quốc Trung là phù hợp nhất với Thanh Lam nhưng với những ca khúc Tò vò, Chân đất của Lưu Hà Anh hay Tự tình, Bụi trời của Lưu Thiên Hương thì những thân phận, những mong manh sương khói của bài hát nói lên một phần nào những góc khuất trong tâm hồn Thanh Lam. 

{keywords}
Một khoảnh khắc rất đẹp của Thanh Lam khi được đắm chìm vào cùng âm nhạc.

Sự xuất hiện của khách mời Diva Hà Trần với Thanh Lam trong phần song ca Bài hát ru cho anh cũng là một điểm nhấn của liveshow. Trong âm nhạc, nếu tìm một cặp duo nữ thì không ai đủ ăn ý, quấn quyện tung hứng thú vị như khi Lam và Hà hát với nhau. Sự tương giao của hai tâm hồn âm nhạc trên sân khấu liveshow "Bình Minh" lần này tiếp tục đem tới cho khán giả những phút giây dâng trào cảm xúc.

Với sự đầu tư về chất lượng nghệ thuật, âm thanh, ánh sáng, thời gian chuẩn bị công phu, lịch tập luyện khắt khe và kỹ lưỡng cùng ê kíp, ”Bình Minh" của Thanh Lam theo cảm quan riêng của người viết thì hoàn toàn xứng đáng là một trong những liveshow hay nhất trong năm 2018 tính tới thời điểm này vì được làm đúng theo tiêu chuẩn mà các ngôi sao quốc tế vẫn áp dụng trong các tour diễn lớn của mình.


Clip Thanh Lam - Hà Trần với "Bài hát ru anh".

''Bình minh" đánh dấu một sự khởi đầu hoàn toàn mới của Thanh Lam - "người đàn bà hát" với tâm hồn mãnh liệt qua bao chặng đường thăng trầm đã tìm được bến đợi bình yên là sự trở lại thuyết phục, quyến rũ và đầy quyền lực...

Nhiều người từng hỏi tôi, Thanh Lam nằm vì trí nào trong các Diva và ở vị trí nào trên bản đồ nhạc đại chúng Việt. Tôi thường trả lời rằng Thanh Lam không tự vẽ bản đồ cho mình nên đặt chị ở đâu cũng được. Một chấm nhỏ xíu, một hình bóng mơ hồ, sao cũng được. Chỗ của Thanh Lam, vị thế của chị nằm ở chỗ khác, đó là ở trong tim những người nghe nhạc nhiều thế hệ. Có lẽ mãi mãi, chất mezzo vocal vừa đằm sâu ẩn ức vừa thơm ngát như những luồng sáng tỏa ra từ một chiếc đỉnh đồng đốt trầm của chị, vẫn còn ở thật vững trong trí nhớ khán giả.

{keywords}
Thanh Lam hát hay nhất khi chẳng thuộc về… ai.

Bài, clip: Sơn Hà
Ảnh: Đại Ngô

Thanh Lam: Tôi vui khi con gái Thiện Thanh có người yêu cùng nghề

Thanh Lam: Tôi vui khi con gái Thiện Thanh có người yêu cùng nghề

Ở tuổi 50, Thanh Lam đã lên chức bà ngoại và trải qua rất nhiều sóng gió trong cuộc đời. Chị quan niệm điều gì đến sẽ đến, không ai có thể cưỡng được số phận.