Đây là bộ đôi nhạc phẩm viết về đấng sinh thành do nhạc sĩ Nguyễn Huy Điền sáng tác, gửi gắm cho giọng ca Thanh Lam, đạo diễn Trần Xuân Chung dàn dựng, phát hành vào đúng mùa Vu Lan báo hiếu.

Huy Điền và Thanh Lam là hai người bạn lâu năm, đồng cảm về nghệ thuật. Nhờ sự động viên của Thanh Lam, Huy Điền đã giải tỏa được khối cảm xúc dồn nén để viết nên hai nhạc phẩm Nhớ về mẹCon nợ cha. Ngay khi đón nhận tác phẩm Thanh Lam đã hát như rút ruột, rút gan cho từng câu hát của bạn mình.

Thanh Lam đã hát như rút ruột, rút gan cho từng câu hát.

17 năm trước, mẹ nhạc sĩ Huy Điền qua đời. Anh tự giam mình trong phòng suốt hai ngày viết ca khúc Nhớ về mẹ. Thời gian đó diva Thanh Lam sang Mỹ biểu diễn, quyết định thu âm ca khúc này để tiễn biệt người đã khuất và an ủi bạn. Sau này có dịp gặp Huy Điền, Thanh Lam động viên anh viết thêm những ca khúc hướng đến tình yêu cuộc sống, tình yêu thương con người, tình mẫu tử, phụ tử thiêng liêng. Bởi vì với Thanh Lam biên độ của tình yêu rất rộng lớn, không chỉ giới hạn ở tình yêu nam nữ.

Con nợ cha là ca khúc mới Huy Điền viết trong giai đoạn ở nhà vì đại dịch. Đến mùa Vu Lan năm ngoái, Huy Điền và Thanh Lam quyết định thu âm hai ca khúc Nhớ về mẹ, Con nợ cha và thực hiện hai MV. 

“Hai ca khúc của Huy Điền giản dị thôi nhưng rất xúc động. Cái hay của Điền là âm nhạc của anh chân thật, nồng nàn cảm xúc vì những gì anh viết đều xuất phát từ trái tim. Tôi tin hai bài hát sẽ chạm đến cảm xúc của người nghe”, diva Thanh Lam chia sẻ.

“Khi tôi còn trẻ, tôi đánh lộn, phá phách tối ngày. Mỗi lần về nhà thì ôm hôn mẹ xong rồi lại đi. Lúc đó tôi cứ nghĩ mẹ lúc nào cũng ở bên mình mãi. Chỉ đến khi mẹ mất, tôi mới cảm thấy ăn năn, hối lỗi vì đã không dành nhiều thời gian cho mẹ”, nhạc sĩ Huy Điền hồi tưởng.

Sau ca khúc Nhớ về mẹ, anh muốn sáng tác một bài hát dành tặng cha nhưng chưa thể thực hiện được.

“Lúc bác Thuận Yến, ba của Thanh Lam qua đời, tôi muốn viết về cha. Nhưng lúc đó tôi chưa viết được, vì hồi nhỏ phá quá, bị ba đánh tối ngày. Rồi đến khi ba của chị Trizzie Phương Trinh mất, tôi mới thực sự ngồi xuống, nhớ lại lời Thanh Lam và viết ca khúc Con nợ cha”, nhạc sĩ Huy Điền tâm sự.

Thanh Lam tin hai bài hát sẽ chạm đến cảm xúc của người nghe.

Nhạc sĩ Nguyễn Huy Điền đang sinh sống và làm việc ở Mỹ. Anh từng làm bầu sô ca nhạc tại Mỹ vào cuối thập niên 90, đầu những năm 2000. Ngoài công việc trên, anh coi sáng tác là phương tiện để chuyển tải mọi vui buồn trong cuộc sống. Năm 2004, ca khúc Đợi em trong mơ do Huy Điền sáng tác trở thành “hit” nhờ phần thể hiện của ca sĩ Đàm Vĩnh Hưng. Nhưng thay vì thừa thắng xông lên, Huy Điền ngưng sáng tác cỡ 10 năm.

Đại dịch Covid-19 tràn đến, phải ở trong nhà hơn một năm, người đàn ông độc thân cảm thấy cuộc sống không còn nhiều ý nghĩa. Khi quá bế tắc, Huy Điền chợt nhớ ra việc mình cần làm. Chỉ trong vòng một năm ở nhà anh đã viết 20-25 ca khúc.