Sau hơn 4 tháng, The X factor 2016 bước vào giai đoạn nước rút với những đêm thi cuối cùng. 4 thí sinh còn lại tiếp tục tranh tài và chuẩn bị cho vòng chung kết vào tuần sau (21/8/2016).

Trong đêm thi tối 14/8, các thí sinh sẽ trình diễn 2 tiết mục: một tiết mục hát solo và một tiết mục song ca cùng ca sĩ khách mời. Trong đó, phần trình diễn cùng khách mời là được chờ đợi hơn cả. Thu Phương, Diva Hà Trần, Hoàng Hiệp (trưởng nhóm Ngũ Cung) và Giang Hồng Ngọc đều là những ca sĩ đã tạo được chỗ đứng riêng trong âm nhạc. Bằng kinh nghiệm và bản lĩnh sân khấu của mình, họ đã góp phần giúp các thí sinh thăng hoa trong mỗi tiết mục.

{keywords}

Mở màn cho đêm thi, nhóm S - girl đến từ đội HLV Dương Khắc Linh dù mang đến một không khí đường phố đầy sôi động nhưng vẫn chưa thực sự tạo được sự lôi cuốn với khán giả. Ở lượt thi thứ 2, sự kết hợp cùng quán quân X factor 2014 Giang Hồng Ngọc đã phần nào giúp họ lấy lại tinh thần và làm chủ được phần trình diễn của mình. Ở các đêm thi trước, S -girl bị đánh giá là chưa có sự kết hợp ăn ý giữa phần bè và hát chính thì đêm qua, nhược điểm đó đã phần nào được khắc phục.

Minh Như, nữ thí sinh nhỏ tuổi nhất cuộc thi là người trình diễn kế tiếp. Tiếp tục trung thành với hình ảnh tiểu diva, cô bé chọn thể hiện ca khúc tiếng Pháp nổi tiếng Je T'aime của nữ danh ca Lara Fabian. Tuy nhiên, theo lời nhận xét của Diva Thanh Lam, Minh Như dù hát tốt nhưng vẫn chưa tạo ra được cái của riêng mình, vẫn chỉ là sự hóa thân vào các ca sĩ đi trước.

Đến phần trình diễn kết hợp cùng ca sĩ Thu Phương, Minh Như mới thực sự làm hài lòng các huấn luyện viên. Trong suốt từ đầu cuộc thi đến hiện tại, Minh Như được đánh giá là chỉ hát bằng cổ họng khi cô liên tục chỉ quan tâm đến những note cao mà ít khi chú trọng vào cảm xúc bài hát. Trong khi đó, nữ ca sĩ Hải Phòng được biết đến như một giọng ca chuyên chở cảm xúc thông qua cách xử lí và khả năng luyến láy đầy tinh tế. Đây sẽ là sự bù đắp kịp thời để cô thí sinh nhỏ tuổi biết tiết chế hơn về giọng hát.

Dương Khắc Linh khen học trò của Hồ Quỳnh Hương vẫn “hát đầy cảm xúc và kết hợp thăng hoa. Tùng Dương bày tỏ thích trình diễn thứ 2 của Minh Như và chỉ ra những khuyết điểm bị chênh vênh ở những đoạn cao trào vì còn thiếu kinh nghiệm. Anh khẳng định: Chúng tôi ngồi đây để định hướng cho khán giả vì đối tượng người xem không giống nhau. Không phải lúc nào họ cũng bình chọn đúng. Giọng hát của Minh Như không còn bàn cãi nhưng em vẫn còn thiếu màu sắc của riêng mình. Tôi hy vọng em sẽ bứt phá hơn”.

Kiều Diễm - Thí sinh đến từ đội HLV Thanh Lam luôn được chính người thầy của mình không ngừng đặt ra những thử thách trong mỗi đêm thi. Nếu ở tiết mục đầu, với ca khúc mang đậm chất Jazz, Kiều Diễm hát khá thoải mái thì với lượt trình diễn thứ 2, dù vẫn mang lại sự bùng nổ cần thiết nhưng dường như nội lực quá lớn từ phía trưởng nhóm Ngũ Cung đã khiến Kiều Diễm không hoàn toàn làm chủ được màn trình diễn của mình.

{keywords}

Trong các tiết mục của đêm bán kết vừa qua, Tuấn Phương có lẽ là người có phong độ ổn định nhất. Quay trở lại với hình tượng chàng hoàng tử Ballad với những bản tình ca quen thuộc, Tuấn Phương chinh phục người nghe bằng dòng nhạc sở trường thông qua ca khúc Cho con được thay cha dù có đôi chỗ ở note cao anh không kiểm soát được dẫn đến bị vỡ note.

Luôn bị cho là một màu, sự kết hợp với Diva Hà Trần vốn nổi tiếng đa dạng phong cách cũng là dịp để Tuấn Phương học hỏi thêm nhiều kinh nghiệm. Giám khảo Tùng Dương đã nhận xét rằng đứng trước một ca sĩ hát giỏi như Hà Trần, Tuấn Phương thật sự rất bản lĩnh vì nếu không cẩn thận là sẽ đi chệch tone ngay.

Có thể nhận thấy, càng đi đến gần đích, các thí sinh đều dốc toàn lực để thể hiện bản thân. Không còn sự rụt rè mà thay vào đó, mỗi người đều đã tự biết khám phá được phong cách cũng như chủ động hơn với những phần trình diễn của mình.

Về phía các HLV, sau sự cố tranh cãi vừa qua, mỗi người đều có phần dè dặt, tránh nhắc đến quá nhiều về thí sinh đội đối phương trong mỗi đợt nhận xét. Trong khi Hồ Quỳnh Hương và Dương Khắc Linh khá "buông lỏng" trong mỗi phần nhận xét thì Tùng Dương và Diva Thanh Lam vẫn giữ vững quan điểm như mọi khi.

{keywords}

Đặc biệt ngay phút cuối chương trình, MC Thành Trung công bố không có ai phải dừng cuộc chơi trong vòng bán kết này. Như vậy, cả 4 thí sinh đều an toàn và sẽ cùng tiến thẳng vào vòng chung kết. Bên cạnh đó, một thí sinh đã bị loại nhận được số lượt bình chọn cao nhất từ phía khán giả sẽ có cơ hội tham gia tranh tài cùng top 4 trong đêm thi chung kết tuần sau.

Kiệt Huỳnh