Bà Đàm Bích Thủy, Chủ tịch Đại học Fulbright Việt Nam, chia sẻ tại buổi lễ: “Một trong những sứ mệnh quan trọng của Fulbright là “Kiến tạo hế hệ người Việt mới có khả năng tạo thay đổi trước một thế giới đầy biến động”… Chúng tôi tin rằng điều quý giá nhất để chuẩn bị cho tương lai chính là hiểu rõ về quá khứ để hiểu được mình là ai. Khi đó ta mới có thể vững bước chinh phục tương lai. Với sự hợp tác và nguồn tài nguyên quý giá từ phía Cục Văn thư và Lưu trữ nhà nước, chúng ta sẽ tạo thêm nhiều cơ hội mới, sân chơi mới để các bạn trẻ có thể hiểu thêm về lịch sử, văn hóa Việt Nam, và thêm yêu hơn đất nước Việt Nam”. 

 

Thỏa thuận ký kết ban đầu sẽ có hiệu lực trong vòng 5 năm. Đại học Fulbright Việt Nam và Cục Văn thư và Lưu trữ Nhà nước sẽ kết hợp tổ chức các hoạt động hội thảo học thuật, trưng bày, triển lãm, số hóa và xuất bản các ấn phẩm nghiên cứu để công bố, giới thiệu di sản văn hóa, di sản tư liệu thế giới và tài liệu lưu trữ, hiện vật tiêu biểu của Việt Nam. Thông qua các hoạt động này quảng bá, giới thiệu đến công chúng trong và ngoài nước những hình ảnh về đất nước, con người, văn hóa, lịch sử của Việt Nam, đồng thời, góp phần thiết thực giáo dục thế hệ trẻ, khơi dậy tinh thần tự hào dân tộc, lòng yêu nước; ý thức, trách nhiệm trong việc lưu giữ và phát huy giá trị di sản tư liệu, văn hóa. 

“Hợp tác với Đại học Fulbright Việt Nam là cơ hội để di sản tư liệu mà Cục Văn thư và Lưu trữ Nhà nước có trách nhiệm gìn giữ có thể đến gần hơn, và có ích hơn với giảng viên và sinh viên Fulbright, cũng như công chúng trong và ngoài nước. Buổi lễ hôm nay là khởi đầu rất ý nghĩa, cả hai bên sẽ phát huy tiềm năng và thế mạnh để phối hợp thực hiện nhiều hoạt động quan trọng, giúp công chúng hiểu đúng, hiểu đầy đủ về lịch sử, văn hoá Việt Nam; lấy đó làm điểm tựa để đưa đất nước Việt Nam phát triển,” Cục trưởng Cục Văn thư và Lưu trữ Nhà nước, ông Đặng Thanh Tùng nói. 

Hiệu trưởng Lâm thời của Đại học Fulbright Việt Nam, Tiến sĩ Nora Taylor, đã phát biểu chính thức thành lập Trung tâm Nghiên cứu Việt Nam tại Fulbright. “Bắt đầu từ chuyên ngành Việt Nam Học, và nay với Trung tâm Nghiên cứu Việt Nam, Fulbright cam kết trở thành mũi nhọn trong mạng lưới các chuyên gia nghiên cứu Việt Nam trong và ngoài nước, là nơi ươm dưỡng các nghiên cứu, hoạt động dạy và học lấy Việt Nam làm trung tâm”. 

Trung tâm Nghiên cứu Việt Nam sẽ chính thức đi vào hoạt động từ tháng Tư năm 2022 với sự hỗ trợ ban đầu của Quỹ Hùng Võ.

Nguồn: ĐH Fullbright Việt Nam