Thành Long là xã có trên 85% đồng bào dân tộc thiểu số của huyện Hàm Yên, tỉnh Tuyên Quang. Tỷ lệ hộ nghèo theo chuẩn đa chiều còn cao, đời sống người dân còn nhiều khó khăn nhưng xã luôn nỗ lực xây dựng nông thôn mới và đặt mục tiêu phấn đấu về đích trong năm 2023.

Hiện nay, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân xã Thành Long đang tập trung mọi nguồn lực, dốc sức để hoàn thành các tiêu chí chưa hoàn thành như: Quy hoạch, Giao thông, Trường học, Cơ sở vật chất văn hoá, Thu nhập, Nghèo đa chiều, Nhà ở dân cư, Lao động, Môi trường và an toàn thực phẩm. 

W-img-20230406-113306-1.jpg
Thành Long xác định phát triển kinh tế nông thôn là một tiêu chí quan trọng.

Đối với Tiêu chí giao thông: Năm 2023, xã kế hoạch thực hiện 7,92km đường giao thông; trong đó: đường trục thôn, liên thôn 2,77km; đường ngõ xóm 4,37km; đường nội đồng và vùng sản xuất hàng hóa 0,78 km. Đến nay, đã hoàn thành xây dựng đường trục thôn, liên thôn 2,72/2,77km; đường nội đồng và vùng sản xuất hàng hóa 0,78/0,78 km. 

Với Tiêu chí trường học, xã đang đầu tư xây dựng Trường Mầm non Thành Long, Trường Tiểu học Thành Long, Trường THCS Thành Long. Ngoài ra, xã đầu tư xây dựng 01 nhà văn hóa xã, 01 nhà văn hoá thôn, nâng cấp 02 nhà văn hoá thôn; hỗ trợ thiết bị cho 16 nhà văn hóa thôn, xóa 57 nhà tạm, dột nát; xây dựng 02 nghĩa trang, 01 công trình cấp nước tập trung, 01 điểm tập kết rác thải, với tổng kinh phí đầu tư khoảng 20.680,0 triệu đồng.

Đối với các tiêu chí đạt, xã Thành Long đã và đang chỉ đạo xây dựng các chương trình, kế hoạch để củng cố và nâng cao chất lượng các tiêu chí.

Với ý chí và sự quyết tâm của cấp uỷ, chính quyền, xã Thành Long xác định tổ chức sản xuất và phát triển kinh tế nông thôn là một trong những tiêu chí quan trọng, có vai trò thúc đẩy kinh tế - xã hội ở địa phương, làm nền tảng để hoàn thành các tiêu chí về Thu nhập, Nghèo đa chiều. 

Thành Long đã tập trung đẩy mạnh chuyển đổi cơ cấu kinh tế, hình thành được các vùng sản xuất hàng hóa tập trung… Đặc biệt xã đã tận dụng ưu thế từ rừng, tạo động lực phát triển kinh tế để giảm nghèo bền vững. Là một trong những xã trọng điểm kinh tế lâm nghiệp của huyện Hàm Yên, Thành Long đã sớm có kế hoạch phát triển kinh tế từ trồng rừng sản xuất. 

Xác định môi trường là một trong những tiêu chí khó, thời gian qua, cấp ủy, chính quyền xã Thành Long đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền đến các hộ dân trên địa bàn xã thường xuyên vệ sinh nhà ở, đường làng ngõ xóm, chủ động phân loại thu gom rác thải để đúng nơi quy định, xây dựng nhà tiêu, nhà tắm, bể chứa nước hợp vệ sinh, xây dựng cảnh quan môi trường xanh - sạch - đẹp, thành lập các tổ thu gom, phân loại rác; hướng dẫn các khu dân cư duy trì hoạt động của các mô hình tự quản ở khu dân cư. 

Để thực hiện thành công các mục tiêu, xã Thành Long xác định truyền thông luôn song hành cùng các hoạt động xây dựng nông thôn mới. Trước khi triển khai các kế hoạch xuống thôn, bản, xã tăng cường công tác truyền thông, tổ chức các buổi tuyên truyền trực tiếp, phát tờ rơi, khuyến khích các hộ gia đình thi đua, biểu dương kịp thời các cá nhân, tổ chức có thành tích xuất sắc.

Bên cạnh đó, hệ thống bảng hiệu, pa nô, áp phích cũng được địa phương tận dụng tối đa. Các tổ chức Hội như Hội Liên hiệp Phụ nữ xã, Hội Người cao tuổi, Hội Cựu chiến binh, Đoàn Thanh niên tham gia tích cực vào tất cả các sự kiện truyền thông nông thôn mới, ra quân hưởng chiến dịch làm đường, vệ sinh môi trường, trồng hoa cây cảnh. Đặc biệt, tất cả các buổi sinh hoạt đều được lồng ghép nội dung và lợi ích của Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2021 – 2025.

Quỳnh Nga