- Quả bóng vàng Việt Nam 2015 Phạm Thành Lương nhận lời hỗ trợ đàn anh Nguyễn Hồng Sơn trong kỳ huấn luyện các cầu thủ nhí tại TP.HCM, trước khi chốt danh sách sang Nhật Bản du đấu.

Thông tin từ BTC Trại hè bóng đá Toyota 2016 cho biết, tiền vệ Phạm Thành Lương đã nhận lời cùng đàn anh Nguyễn Hồng Sơn rèn giũa cho các cầu thủ nhí U13 đang tập luyện tại khu huấn luyện ở TP.HCM từ ngày 31-7. Tiền vệ sở hữu 3 danh hiệu Quả bóng vàng này có mặt trực tiếp chỉ bảo kinh nghiệm, những kỹ năng thi đấu cho các tài năng nhí. Lương “dị” thắp thêm lửa đam mê cho các cầu thủ nhí, trước khi họ trải qua kỳ sát hạch để giành 1 trong 18 suất đến Nhật dự giải đấu giao hữu.

{keywords}
Sơn "công chúa" vui vẻ với nghiệp mài giũa ngọc thô cho bóng đá Việt Nam

Quyết định làm trợ thủ cho đàn anh Sơn “công chúa” làm Lương “dị” khá phấn khích. Theo tiền vệ nhỏ con này, anh chưa bao giờ đứng lớp, chỉ dạy, nhưng bóng đá có ngôn ngữ riêng nên việc truyền cho nhau cảm hứng là chọn lựa dễ dàng nhất. Lương “dị” nói: “Chỉ dạy kỹ chiến thuật thì anh Sơn (Hồng Sơn) đã làm đầy đủ cho các em. Tôi không dám múa rìu qua mắt thợ, nên điều tôi muốn truyền cho các em là ngôn ngữ bóng đá. Một khi có tình yêu với bóng đá thì việc truyền dạy sẽ cực kỳ đơn giản”.

Do còn bận bịu thi đấu cho HN.T&T nên sự xuất hiện của Lương “dị” là không nhiều. Khối lượng lớn công việc chủ yếu dồn lên người đàn anh Sơn “công chúa”. Theo cựu tiền vệ Thể Công này, trình độ của 30 cầu thủ có mặt ở VCK tại TP.HCM khá tương đồng. Hồng Sơn lý giải, 30 cầu thủ nhí này đều là những người xuất sắc nhất trong hơn 2500 cầu thủ nhí tham gia dự tuyển trên khắp cả nước nên chất lượng, trình độ là rất khó để phân biệt.

{keywords}
Cầu thủ nhí được cựu danh thủ một thời chỉ bảo từng tí một

Hồng Sơn nói: “Chỉ có 18 cầu thủ được đưa sang Nhật thi đấu. Cho nên, việc phải loại 12 cầu thủ trong hoàn cảnh trình độ không có chênh lệch là cực kỳ khó khăn. Chúng tôi chắc chắn phải chọn lựa kỹ càng, ngoài chuyên môn thì đạo đức là yếu tố không thể bỏ qua. Tôi muốn các học trò nhí có ý thức ngay từ thuở ban đầu. Bóng đá Việt Nam đang bấn loạn vì cảnh bạo lực, cầu thủ chơi triệt hạ, đấu võ… nên cần thay đổi, cải thiện hình ảnh, tư duy từ ngay lúc còn chập chững bước vào sự nghiệp”.

Đợt Cắm trại& Tập huấn do HLV Nguyễn Hồng Sơn chỉ đạo kéo dài đến 6-8 tại TP.HCM. HLV Nguyễn Hồng Sơn chọn ra 18 cầu thủ nhí xuất sắc nhất tham gia vào đội bóng đại diện cho Toyota Việt Nam dự Cup bóng đá thiếu niên quốc tế 2016 tại Nhật Bản. Chuyến đi này kéo dài từ 23 đến 29-8 và các học trò của HLV Hồng Sơn tranh tài với đại diện đến từ Thái Lan và 4 đội bóng thiếu niên của Nhật Bản.

Hoàng Khúc