Nỗ lực “tìm con”

Từng là thần tượng của thế hệ 8X - 9X với hàng loạt ca khúc nổi tiếng như: Hai người một ngã rẽ, Cafe đắng và mưa… Thanh Ngọc, cựu thành viên nhóm nhạc Mắt Ngọc bây giờ đã yên bề gia thất với chồng và con trai 3 tuổi.

Tuy nhiên, để có được sự viên mãn hiện tại, nữ ca sĩ đã phải đánh đổi không ít thời gian, nước mắt. Đặc biệt, sau 8 năm vật lộn với nỗi đau thể xác, tinh thần, chị mới được tận hưởng trọn vẹn niềm hạnh phúc được làm mẹ.

Xuất hiện trong tập 133 chương trình Chat với mẹ bỉm sữa, ca sĩ Thanh Ngọc hiếm hoi trải lòng toàn bộ quá trình nỗ lực có con ở tuổi U40. Chị cũng tiết lộ tình trạng sức khỏe tinh thần của bản thân hiện tại khiến người xem sửng sốt.

Ca sĩ Thanh Ngọc kết hôn năm 2011. Sau 2 năm tận hưởng cuộc sống vợ chồng son, nữ ca sĩ mới lên kế hoạch sinh con đầu lòng. Tuy nhiên, lần đầu tiên đến bệnh viện khám, chị phát hiện buồng trứng dự trữ của mình quá ít dẫn đến việc khó thụ thai.

Thanh Ngọc từng trải qua 8 năm vật lộn với nhiều nỗi đau cả vật chất lẫn tinh thần.

Chị cố gắng vượt qua khó khăn bằng cách tìm, sử dụng các phương thuốc Bắc. Cuối cùng, nữ ca sĩ hạnh phúc vỡ òa khi biết tin mình đã mang thai tự nhiên. Tuy vậy, niềm vui  ấy chỉ kéo dài được 2 ngày.

Sau lần sử dụng Đông y không có kết quả, vợ chồng chị chuyển sang điều trị bằng Tây y và bắt đầu hành trình “tìm con” gian nan. Nữ ca sĩ kể: “Tổng cộng, tôi kích trứng 7 lần, 3 lần thụ tinh trong ống nghiệm. Có lúc tôi cũng đậu thai nhưng rồi lại không có duyên với con”.

“Bé Ủn (tên thân mật của con trai Thanh Ngọc) là cái phôi cuối cùng. Khi thử que lên 2 vạch, vợ chồng tôi vừa mừng vừa lo. Sau đó, suốt trong thai kỳ, không lúc nào tôi không lo lắng”, chị kể thêm.

Chị lo sợ và dưỡng thai đến mức không dám di chuyển. Có lần, chị bị chảy máu nhiều do thai bị bóc tách và được bác sĩ yêu cầu nằm tịnh dưỡng. Chị cứ nằm yên như thế từ lúc bỏ phôi thai vào cơ thể cho đến lúc sinh con.

Khi cần di chuyển, đi khám thai, chị đều nhờ chồng ẵm bồng chứ không dám tự bước chân đi. Chị nằm nhiều đến nỗi đôi chân khỏe khoắn teo lại, yếu ớt đến độ dường như không thể tự đứng.

Từ một người hoạt bát và tràn đầy năng lượng tích cực, gặp nhiều khó khăn trong việc tìm con, nữ ca sĩ không ít lần đối mặt với những bức bối, sa sút tinh thần. May mắn là trong suốt giai đoạn khó khăn ấy, nữ ca sĩ luôn có bác sĩ, người thân bên cạnh.

Quả ngọt…

Cuối cùng, Thanh Ngọc cũng chờ đợi được ngày đón con chào đời. Thế nhưng sau khoảnh khắc hạnh phúc, vợ chồng nữ ca sĩ lại tiếp tục phải chiến đấu với những khó khăn mới.

Thanh Ngọc kể: “Tôi có quá nhiều vấn đề nên một tuần phải đi khám một lần. Cổ tử cung của tôi yếu. Thai được 23 tuần tuổi, tôi phải vào viện nằm 1 tháng rưỡi để đặt vòng nâng đỡ cổ tử cung, giữ em bé lại”.

“Đến tuần 31, cổ tử cung của tôi đã nở ra hết dù trước đó vài ngày, đi khám, tôi vẫn chưa thấy có gì thay đổi. Tôi khó sinh vì em bé còn nhỏ quá. Bé sinh ra chỉ được 1,6kg thôi. Bác sĩ đặt bé lên cơ thể tôi. Tôi chưa kịp ôm, vuốt ve con thì bé đã được đưa sang bệnh viện nhi khác để chăm sóc sức khỏe”, chị kể thêm.

Trong khi đó, chồng chị phải chạy vạy giữa hai bệnh viện để lấy sữa từ chị cho con. Sau 1 tuần, bé được chuyển sang một bệnh viện khác chăm sóc thêm 5 tuần. Suốt thời gian đó, vợ chồng Thanh Ngọc đến bệnh viện ấp con 3 lần/tuần.

Nữ ca sĩ tiết lộ, hiện tại sức khỏe tinh thần của chị vẫn chưa thật tốt.

Đặc biệt, vì miệng con quá bé, nữ ca sĩ phải đợi con đủ 3 tháng tuổi, chị mới có thể cho bé bú bình thường. Lần đầu vấp phải những khó, nhiều lúc nữ ca sĩ tưởng chừng như gục ngã. Rất may, việc em bé phát triển bình thường đã giúp chị vượt qua.

Ngày bé được xuất viện về nhà, vợ chồng Thanh Ngọc vỡ òa hạnh phúc. Cả hai cố gắng học hỏi kinh nghiệm, tìm cách chăm sóc con tốt nhất.

Tuy vậy, sau sinh nữ ca sĩ vẫn vấp phải những vấn đề về tâm lý. Chị kể: “Bác sĩ chẩn đoán tôi bị bệnh rối loạn lo âu. Gần đây, tôi thấy lo lắng nhiều hơn. Hiện tại, sức khỏe tinh thần tôi cũng đang không được ổn định lắm”.

“Tôi hay tưởng tượng lung tung. Tôi thuộc tuýp người quá cầu toàn nên cái gì cũng ôm vào mình để rồi bản thân bị căng thẳng. Tôi cầu toàn đến nỗi không tin ai để giao con cho họ chăm”, nữ ca sĩ nói thêm.

Tuy vậy, các bác sĩ lại không đưa ra phác đồ điều trị cho Thanh Ngọc. Điều này khiến hai nữ MC rất bất ngờ. Tiến sĩ tâm lý Tô Nhi A tận tình đề xuất những hướng giải quyết với  vọng ca sĩ Thanh Ngọc có thể mở lòng hơn, cân bằng lại cuộc sống mẹ bỉm sữa để tận hưởng trọn vẹn niềm hạnh phúc gia đình.

Cuối chương trình, nữ ca sĩ đặc biệt gửi lời cảm ơn đến gia đình, ông xã của mình. Chị cũng không quên gửi lời chúc các bà mẹ hiếm muộn đang tìm kiếm con sớm đến ngày hái trái ngọt.

Hà Nguyễn