Đến năm 2025, Ấn Độ sẽ sử dụng xăng pha ethanol cho ô tô. Ngay thời điểm hiện tại, xăng mà nước này sử dụng cũng chứa 8,5% etanol và tỷ lệ này sẽ tăng lên 10% vào năm 2022. Về cơ bản, etanol là một loại cồn. Vậy điều gì sẽ xảy ra nếu bạn chạy xe bằng cồn hoặc các loại chất lỏng pha cồn?

{keywords}
Thanh niên chơi dại, thử nghiệm ô tô chạy bằng rượu

Thắc mắc về điều này, một thanh niên đã đổ rượu vào bình xăng của chiếc Hyundai Verna màu trắng - một mẫu sedan cỡ trung phổ biến và chạy thử trên đường để làm rõ câu trả lời.

Để phục vụ cho thí nghiệm, chiếc xe được chạy hết xăng trong bình, màn hình hiển thị cho thấy chiếc Verna sẽ chỉ đi được 2km nữa là hết xăng. Sau đó, bình nhiên liệu được đổ đầy rượu thay thế.

Người làm thí nghiệm khởi động động cơ và màn hình đa thông tin hiển thị quãng đường lái xe là 148km. Lúc này, động cơ kêu bình thường và không có khói bất thường từ ống xả.

Xem video:

 

Người lái cũng bật điều hòa vì như vậy sẽ làm tăng mức tiêu hao nhiên liệu. Anh ta chạy Verna trên những con đường chính của thành phố và chiếc xe vẫn hoạt động bình thường.

Sau đó, anh ta đậu xe vào lề, tắt máy rồi lại nổ máy. Động cơ vẫn khởi động được nhưng âm thanh mà nó tạo ra đã thay đổi, khí thải cũng tạo mùi khác.

Được biết, sau thời điểm động cơ xuất hiện âm thanh bất thường, chiếc xe đã có những dấu hiệu phản đối, nó giật giật và cuối cùng tắt lịm.

Tài xế nhiều lần cố gắng nổ máy nhưng không thành, lúc này đèn cảnh báo Check Engine bật sáng. Khi người lái thử mở nắp ca-pô để kiểm tra, anh ta cho biết khoang động cơ khá nóng. Cuối cùng, một chiếc xe tải được gọi đến để kéo chiếc Verna đến xưởng sửa chữa.

Cần lưu ý rằng rượu và xăng có các đặc tính khác nhau và động cơ được thiết kế để chạy bằng xăng. Vì vậy, sử dụng rượu làm nhiên liệu sẽ ảnh hưởng tiêu cực đến sức khỏe của động cơ. Hơn nữa, rượu có thể bắt lửa ngay lập tức nên nếu bất cứ ai có ý định thực hiện thí nghiệm tương tự như trên đều cần tiến hành một cách cẩn thận dưới sự giám sát của chuyên gia.

Quân Hiếu (theo Cartoq)