- Yêu nước là phải làm mọi việc có thể để cống hiến cho đất nước, trong đó có bầu cử, qua đó sáng suốt lựa chọn người đại diện cho mình... - Chủ tịch UB TƯ MTTQ Việt Nam Nguyễn Thiện Nhân nói với thanh niên.

{keywords}
Các bạn trẻ tại chương trình đối thoại

Chủ tịch UB TƯ MTTQ Việt Nam Nguyễn Thiện Nhân đồng thời là Phó chủ tịch Hội đồng bầu cử quốc gia có những chia sẻ chân tình với các bạn trẻ dự chương trình đối thoại “Công dân tuổi 18 với bầu cử QH” do Ủy ban quốc gia về thanh niên Việt Nam tổ chức sáng nay tại Hà Nội.

Trả lời câu hỏi: “Các bạn trẻ có thể làm gì cho QH”, Chủ tịch MTTQ VN Nguyễn Thiện Nhân kể, cách đây 20, 30 năm, nhiều bạn trẻ không biết bầu cử là gì nên để bố mẹ đi bầu thay.

{keywords}
Chủ tịch MTTQ VN Nguyễn Thiện Nhân

Ông cho biết, bầu cử QH lần này mỗi tổ có khoảng 5 ứng viên để chọn 3 người làm ĐBQH. Kết quả bầu lấy từ trên xuống, cho nên giữa người đậu hay rớt có khi chênh nhau chỉ 1% số phiếu.

“Ước tính khoảng 12% số phiếu bầu là của thanh niên nên nếu ai không được thanh niên bầu thì mất hết số phần trăm này. Vì vậy, người trẻ tuổi đi bầu là rất quan trọng, quyết định việc trúng hay không trúng đối với các ứng cử viên".

Chủ tịch MTTQ cho rằng, bầu cử là chọn những người có tài lãnh đạo đất nước mình. Nếu chúng ta yêu nước thì phải làm cho đất nước mạnh. Muốn đất nước mạnh phải chọn người có tài, có đức.

“Vậy nên các bạn đi bầu để chọn cho đúng người. Vai trò của các bạn là bàn với bố mẹ góp phần tìm người cho đúng, nên chọn ai cho xứng đáng”, ông nhấn mạnh.

Em Vân Anh, quận Hai Bà Trương hỏi: “Trước đây có nhiều gia đình hay cử một người đại diện đi đi bỏ phiếu cho cả nhà. Vậy sắp tới gia đình cháu có được cử người đại diện đi bỏ phiếu thay cho mọi người không?".

{keywords}
Nguyên Phó chủ nhiệm VPQH  Nguyễn Sỹ Dũng

Cùng dự đối thoại, nguyên Phó chủ nhiệm VPQH Nguyễn Sỹ Dũng cho biết, có những việc cử người đại diện được, có những việc không cử người đại diện được.

“Ví dụ như bạn đi gặp người yêu có cử đại diện được không? Chắc chắn là không. Vậy thì bầu cử cũng vậy. Phải bầu trực tiếp và bỏ phiếu kín”, ông Dũng phân tích.

Theo ông, khi bầu cho người nào thì cử tri ủy quyền cho người đó đại diện  và có quyền yêu cầu họ nói lên tiếng nói của mình.

Vì vậy ông khuyên các cử tri trẻ: “Đừng bỏ cơ hội thực hiện quyền lực của mình. Đó là lợi ích của việc trực tiếp đi bầu”.

Đóng dấu sự trưởng thành bằng lá phiếu

Tại buổi đối thoại, TS Đoàn Hương động viên: "Các bạn cầm những lá phiếu nhưng tương lai các bạn sẽ là thủ lĩnh của quốc gia. Các bạn thanh niên phải nhận lấy trách nhiệm của mình trước quốc gia, dân tộc vì cầm lá phiếu vừa là vinh dự, đồng thời cũng là trách nhiệm của mỗi người".

{keywords}
TS Đoàn Hương khuyên các bạn trẻ hãy đánh dấu sự trưởng thành bằng lá phiếu

Bà cho rằng, mỗi bạn trẻ hãy “đóng dấu” sự trưởng thành cho mình bằng những việc làm “đã lớn” để cống hiến và đóng góp cho quốc gia. Thanh niên đừng ngại gian khó, để tự thân rèn luyện. Bởi thanh niên không được “trẻ và bé quá lâu” mà phải sống có mục đích, có sức khỏe.

Cũng như “con tàu đi trên đại dương không có la bàn sẽ va vào đá ngầm”, thanh niên hãy sống có lý tưởng và mục đích. 

"Lý tưởng và mục đích ấy bắt đầu từ những hành động thiết thực như hiểu việc đi bầu cử, cầm lá phiếu bầu với nghĩ suy đó chính là máu xương của dân tộc. Đi bầu cử như hành động lý tưởng tốt đẹp với nước, với dân”, TS Đoàn Hương nhắn nhủ đến các bạn trẻ.

Trả lời câu hỏi của bạn Thu Trà (quận Đống Đa, Hà Nội) về vận động bầu cử, Chủ tịch MTTQ Việt Nam Nguyễn Thiện Nhân cho rằng cần đảm bảo sự công bằng, minh bạch để lựa chọn được những đại biểu ưu tú nhất. Nhưng người ứng cử chỉ được làm một số việc mà luật pháp quy định và không được làm một số việc luật pháp không cho phép. Người ứng cử trong quá trình vận động bầu cử không được phép tặng quà, tặng tiền và hứa hẹn để lấy phiếu cử tri. Luật pháp nghiêm cấm điều này.

Thu Hằng - Ảnh: Hoàng Long