Tại Hội thảo, các đại biểu đã ôn lại cuộc đời và sự nghiệp của nhà thơ Thanh Tùng (1935-2017), nhấn mạnh những đóng góp của ông trong lĩnh vực thơ trữ tình. Bài thơ “Thời hoa đỏ” của ông được nhạc sĩ Nguyễn Đình Bảng phổ nhạc thành bài hát cùng tên đã đưa tên tuổi Thanh Tùng đến với công chúng cả nước.

{keywords}
Cố nhà thơ Thanh Tùng.

Nhà thơ Hữu Thỉnh - Chủ tịch Liên hiệp các Hội Văn học Nghệ thuật Việt Nam, Chủ tịch Hội Nhà văn Việt Nam cho rằng, hay nhất, cái tên đẹp đẽ nhất trong mảng thơ tình của Thanh Tùng là bài “Thời hoa đỏ”. 

Bài thơ được Thanh Tùng viết trong hạnh phúc còn nồng đượm đắm say. Có đắm say thì mới có thể viết về một người vợ như viết về một người tình.

“Thanh Tùng yêu vợ như yêu một người tình, yêu cái quá khứ của người tình – quá khứ của một thời yêu đương tha thiết: Trong câu thơ của em anh không có mặt/ Anh không buồn mà chỉ tiếc...

Bài thơ đồng hiện giữa quá khứ và hiện tại, nồng nàn, xót xa, khoan dung, nuối tiếc. Người vợ ở đây đáng yêu bao nhiên thì người chồng càng đáng yêu gấp bội, bởi nhường cho hạnh phúc của người vợ, người chồng đã có sự hy sinh”,  Nhà thơ Hữu Thỉnh nhấn mạnh.

Nhà thơ Vũ Quần Phương chia sẻ: “Bài thơ “Thời hoa đỏ” có cách thể hiện đầy sáng tạo. Những cảm xúc, những suy nghĩ khác nhau, trái chiều nhau cùng đồng hiện. Như an ủi lại như chua chát. Rất khó phân tích bằng tư duy logic chỉ có thể cảm nhận.

{keywords}
“Thanh Tùng - Còn đây một thời hoa đỏ” giới thiệu đến độc giả hơn 150 bài thơ của nhà thơ Thanh Tùng.

Cũng dịp này, ban tổ chức ra mắt tuyển thơ “Thanh Tùng - Còn đây một thời hoa đỏ” (NXB Hội Nhà văn) dày hơn 260 trang giới thiệu đến độc giả hơn 150 bài thơ của nhà thơ Thanh Tùng, cùng phần phụ lục “Thanh Tùng với bạn bè” đầy thú vị.

Nhà thơ Thanh Tùng tên thật là Doãn Tùng, sinh ở Nam Định, nhưng lớn lên tại TP. Hải Phòng, mất năm 2017. Xuất thân là một giáo viên thể chất trong nhà trường, nhưng với tình yêu nồng nàn với thành phố cảng ''Hoa phượng đỏ’’ và niềm đam mê văn chương, Thanh Tùng đã ''quay ngang’’ làm công nhân - từ khuân vác đến đóng tàu, rồi làm thơ, bán sách…với ý niệm tìm hiểu sự vất vả của giới ''áo xanh’’ để làm thơ cho sát với hiện thực cuộc sống.

Tới năm 2001, ở tuổi 66, Thanh Tùng ra tập thơ mang tên ''Thời hoa đỏ’’ và đã được Hội Nhà văn Việt Nam trao giải thưởng vào năm 2002. Hành trang thơ của ông còn có nhiều tác phẩm đáng nhớ khác, như: ''Con sông chảy từ lòng phố’’, ''Cửa sóng’’, ''Trường ca Phương Nam’’, ''Gió và chân trời’’, ''Khúc hát xa quê’’, ''Cái ngày xưa ấy’’, ''Thuyền đời’’…

Tình Lê

4 món quà tặng con để trở thành người tử tế

4 món quà tặng con để trở thành người tử tế

'Không đối xử với người khác theo cách chính mình cũng không muốn bị đối xử' - đó là một trong những phương châm nuôi dạy con quan trọng mà tác giả cuốn sách “4 món quà tặng con” muốn nhắn gửi tới các bậc cha mẹ.