Trong thông báo hôm 9/8 nhân dịp tòa tháp tròn 850 tuổi, ông Andrea Maestrelli, chủ tịch Opera della Primaziale Pisana (OPA), cơ quan trông coi khu phức hợp nhà thờ bao gồm Pisa, cho biết: "Đến nay tháp chuông vẫn là một tượng đài vững chắc".

Tuy nhiên, vào đầu những năm 90, tòa tháp được đo đã nghiêng 4,5 độ khiến chính quyền Italy phải tìm phương án ngăn chặn. Công việc chống nghiêng cho tháp kéo dài 8 năm, bắt đầu từ năm 1993.

Cụ thể, tòa tháp đang trở lại với phương thẳng đứng và cao hơn 4 cm so với khoảng 2 thập kỷ qua, kể từ khi những nỗ lực nhằm bảo trì và ổn định tòa tháp được đưa ra.

Báo cáo mới nhất của nhóm giám sát "nhấn mạnh xu hướng nghiêng đã giảm khoảng 460 mm". Maestrelli cho biết thêm độ nghiêng đã quay trở lại như hồi đầu thế kỷ 19.

Bên cạnh đó, các chuyên gia cho rằng tương lai của tháp nghiêng Pisa "rất sáng sủa" khi nó được lắp hệ thống giám sát trên mặt đất, có vệ tinh theo dõi những thay đổi nhỏ nhất của tòa tháp. Động thái này khiến tòa tháp trở thành một trong những di tích được giám sát chặt chẽ, nhiều nhất thế giới.

"Xét trên việc đây là một bệnh nhân 850 tuổi, với độ nghiêng khoảng 5 mét và độ lún hơn 3 mét, thì tình trạng sức khỏe của Tháp nghiêng Pisa là rất tuyệt vời", người phát ngôn của OPA cho biết.

Viên đá nền đầu tiên của tháp được đặt vào ngày 9/8/1173. Khi xây đến tầng thứ ba tòa tháp mới bắt đầu bị nghiêng về phía bắc. Một trong những nguyên nhân khiến tháp nghiêng là đặc điểm địa lý của chính thành phố Pisa với nền đất mềm, thành phần chính là bùn, cát, đất sét. Việc xây dựng tháp bị gián đoạn cho đến năm 1275 và hoàn thành vào giữa thế kỷ 14.

Nhiều tòa nhà khác tại Pisa cũng bị nghiêng do được xây trên nền đất mềm, trong đó có nhà thờ San Nicola từ thế kỷ 12 ở phía nam tháp nghiêng và nhà thờ San Michele degli Scalzi ở phía đông tòa tháp.

Tháp nghiêng Pisa

Tháp nghiêng Pisa là tên một tòa tháp nổi tiếng ở thành phố Pisa (Ý) được khởi xây năm 1173, cao gần 60 mét. Mỗi năm tháp đón hơn năm triệu lượt khách ghé thăm.

Đặc điểm "có một không hai" của tháp nghiêng Pisa là công trình này bị nghiêng do lún ngay từ lúc đang xây. Để ổn định cấu trúc tháp, các kỹ sư đã sử dụng một số biện pháp địa kỹ thuật để giữ cho tháp ở nguyên hiện trạng.

Trong suốt hàng thế kỷ, các kỹ sư, nhà khoa học và người dân đã không ít lần "nín thở" trước số phận của tòa tháp chuông mang tính biểu tượng.

Tính đến nay, nó đã vượt qua 4 trận động đất và nhiều lần lắc lư qua lại. Thế nhưng bằng một cách nào đó, tòa tháp vẫn đứng vững với độ nghiêng không quá lệch so với ban đầu.

Theo CNN