Đây cũng là chiến dịch nhằm hưởng ứng tuần lễ Glôcôm thế giới (World Glaucoma Week) của Bệnh viện Mắt Hà Nội 2. 

Glôcôm (hay còn gọi là thiên đầu thống, cườm nước) là bệnh lý tổn thương tiến triển của đầu dây thần kinh thị giác gây mất thị lực, đồng thời những tổn thương này không có khả năng phục hồi và có thể gây mù lòa vĩnh viễn, theo Hội nhãn Khoa Việt Nam.

image001.jpg

Với thông điệp "Nhận thức cũng là điều trị", chiến dịch nhằm nâng cao nhận thức của cộng đồng về bệnh Glôcôm và giáo dục người dân về những kiến thức, hiểu biết về căn bệnh này, tăng cường công tác phòng chống và điều trị. Từ đó, bệnh viện mong muốn góp phần tác động lên sự thay đổi thái độ của công chúng về phòng chống bệnh tật, tái khám mắt định kỳ nhằm phát hiện sớm bệnh Glôcôm.

Trong chiến dịch này, Bệnh viện Mắt Hà Nội 2 đã thực hiện nhiều hoạt động truyền thông, sự kiện cộng đồng nhằm tuyên truyền, thay đổi nhận thức về bệnh lý Glôcôm. Đồng thời, bệnh viện mang đến quyền lợi hỗ trợ y tế cho người dân, giúp phát hiện, tầm soát kịp thời đối với những đối tượng có nguy cơ mắc bệnh Glocom thông qua các hoạt động khám và tư vấn miễn phí.

Minitalk “Bệnh Glôcôm - Nhận thức cũng là điều trị”

Đây là sự kiện đầu tiên của chiến dịch Green Up được tổ chức vào chiều ngày 12/3/2024 tại tầng 1 Bệnh viện Mắt Hà Nội 2. Sự kiện đã thu hút hàng trăm người tham gia, là những người mắc bệnh Glôcôm, người có nguy cơ mắc bệnh cao, người nhà bệnh nhân... 

image002.jpg

Phiên minitalk có sự tham gia của 2 chuyên gia hàng đầu trong lĩnh vực Glôcôm là: PGS.TS, Thầy thuốc ưu tú Đào Thị Lâm Hường - Nguyên Trưởng khoa Glôcôm, Bệnh viện Mắt Trung ương; ThS. BS Mai Thị Anh Thư - Trưởng khoa Khám bệnh, Bệnh viện Mắt Hà Nội 2 - bác sĩ có 15 năm kinh nghiệm phẫu thuật và điều trị Glôcôm. 

Chia sẻ về chủ đề “Chung tay phòng chống mù lòa do bệnh Glôcôm”, BS. Đào Thị Lâm Hường đã đưa ra những thông tin hữu ích về: bệnh Glôcôm, ảnh hưởng của bệnh, thực trạng hiện nay và đề xuất cần kiểm tra mắt định kỳ để kịp thời phát hiện, chữa trị. Sau buổi chia sẻ, những người đăng ký được các bác sĩ trực tiếp khám, tầm soát bệnh Glôcôm.

image003.jpg

Tại sự kiện, PGS.TS, BS. Hoàng Thị Minh Châu - Chủ tịch Hội đồng chuyên môn Bệnh viện Mắt Hà Nội 2 đã phát động chiến dịch “Đeo ruy băng xanh” - tượng trưng cho niềm hy vọng, sức mạnh và sự đồng lòng của mọi người trong việc chung tay năng cao nhận thức cộng đồng về căn bệnh Glôcôm.

Khám và tư vấn bệnh lý Glôcôm miễn phí

Với mong muốn nâng cao nhận thức của người dân, đồng thời hỗ trợ những bệnh nhân mắc Glôcôm trên khắp cả nước, Bệnh viện Mắt Hà Nội 2 tổ chức chương trình khám và tư vấn miễn phí vào các chiều ngày thứ 3, từ ngày 12/3/2024 - 23/4/2024. 

Đối tượng đăng ký khám Glôcôm gồm: bệnh nhân đã được chẩn đoán mắc Glôcôm trước đó, những người trên 35 tuổi có các dấu hiệu nghi mắc Glôcôm, những người có người thân mắc Glôcôm...

image004.jpg

Tại các buổi thăm khám, bác sĩ thực hiện đầy đủ các bước: kiểm tra khúc xạ, đo nhãn áp, soi đáy mắt và một số xét nghiệm tầm soát khác. Từ kết quả, bác sĩ đánh giá tiến triển bệnh, tư vấn đưa ra phác đồ điều trị và sử dụng thuốc phù hợp. Bên cạnh đó, các bệnh nhân còn được bác sĩ giải thích về bệnh và động viên kiên trì điều trị, thực hiện khám đúng hẹn để có thể kiểm soát bệnh tốt nhất.

Ngày 21/3/2024, Bệnh viện Mắt Hà Nội 2 sẽ tổ chức chương trình khám và tư vấn miễn phí cho hơn 200 bà con người dân tộc Khmer ở An Giang.

Tổ chức giải chạy gây quỹ “Mắt Sáng” 

Bệnh viện Mắt Hà Nội 2 phối hợp CLB Glôcôm Hà Nội tổ chức giải chạy “Thắp sáng nhận thức về Glôcôm” để gây quỹ “Mắt Sáng”. Đây là một hoạt động nằm trong khuôn khổ chiến dịch Green Up, hưởng ứng Tuần lễ Glôcôm được tổ chức theo hình thức online. Giải sẽ diễn ra từ ngày 20/3 - 19/4/2024 dành cho tất cả runner trên cả nước.

Với mỗi ki-lô-mét runner đạt được, Bệnh viện Mắt Hà Nội 2 sẽ ủng hộ 1.000 đồng cho quỹ “Mắt Sáng”. Đây là quỹ từ thiện do Bệnh viện Mắt Hà Nội 2 thành lập từ năm 2022 với kinh phí chủ yếu được trích từ ngân sách của bệnh viện và đóng góp của cán bộ nhân viên, các đối tác, các nhà hảo tâm khác.

Theo đó, “Mắt Sáng” sẽ hỗ trợ đến 100% chi phí khám, điều trị các bệnh về mắt dành cho bệnh nhân có hoàn cảnh khó khăn, gia đình chính sách, gia đình có công với cách mạng hoặc hộ nghèo, gia đình được bảo trợ bởi các chương trình xã hội của các cơ quan đoàn thể, bệnh nhân mắc bệnh hiểm nghèo, tai nạn lao động dẫn đến mất khả năng lao động. 

Tìm hiểu thông tin về giải chạy tại:

Website: https://glaucomaweek.mathanoi2.vn/greenup 

Hotline: 1900 277 227

Địa chỉ: 72 Nguyễn Chí Thanh, Láng Thượng, Đống Đa, Hà Nội.

Lệ Thanh