Bão số 9 đã qua, nhiều xóm chài ở các phường Tam Quan Nam, phường Hoài Thanh và xã Hoài Hải (thị xã Hoài Nhơn, tỉnh Bình Định) vẫn phủ một màu u ám.

Ở đây, người thân của các ngư dân trên 2 tàu cá bị chìm đang ngồi trên “đống lửa”, ngóng tin những người gặp nạn. Những ngày qua, nước mắt họ chảy dài, cầu mong “phép màu bình an” sẽ đến.

“Cha nói đi biển về dẫn anh em con ăn ngon”

Ba hôm nay, căn nhà của thuyền trưởng Võ Ngọc Đô (41 tuổi, trú tại xã Hoài Hải, thị xã Hoài Nhơn, tàu cá BĐ 97469 TS) tấp nập người ra vào hỏi han tình hình. Đôi mắt của từng người đỏ hoe, nhìn ra hướng biển ngóng chờ tin về.

{keywords}
Người thân các ngư dân mất tích trong ngóng tin tức về họ.

Nghe tin anh Đô cùng bạn thuyền gặn nạn, chị Huỳnh Bích Phượng suy sụp, nằm bên góc nhà đợi chờ chồng. Phía xa, ba người con nhỏ lật từng trang báo đọc tin lực lượng cứu hộ tìm cha.

Khuôn mặt hốc hác vì lo cho con, ông Võ Phòng (79 tuổi, cha anh Đô) kể, tàu anh Đô ra khơi gần một tháng, nếu mọi chuyện thuận lợi giờ đã trở về đất liền. Hôm 27/10, nghe tin bão, gia đình liên tục gọi điện cho anh Đô để hỏi thăm tình hình. Đến 16h cùng ngày, mọi người nhận được cuộc gọi ngắn ngủi của anh Đô nói “tàu bị phá nước rồi”.

“Nó gọi về cho vợ chỉ kịp nói vậy rồi bên kia đầu dây tắt ngụm. Gia đình tôi lúc đó thả tay, biết có chuyện chẳng lành đến rồi. Mấy ngày qua mọi người đứng ngồi không yên, mong chờ tin con cùng những người đi trên tàu”, ông Phòng nói.

{keywords}
Ông Phòng có 2 con trai gặp nạn, trong đó thuyền trưởng Võ Ngọc Đô vẫn chưa được tìm thấy

Chia sẻ thêm, ông Phòng cho biết, năm 2017 tàu cá anh Đô bị cháy thiệt hại hơn 2 tỷ đồng. Không bỏ cuộc, anh Đô chạy vạy tiền đóng mới lại con tàu hơn 600 Cv bám biển, mới được hơn 1 năm hành nghề thì gặp sự cố.

Ngồi trước cửa chờ tin cha, Võ Hoàng Minh Chiến (lớp 5) nói mỗi lần cha đi biển về thường dẫn mấy anh em đi ăn. Là con cả, thấy mẹ suy sụp Chiến liên tục động viên, an ủi mẹ.

“Hôm đi ra biển cha dặn mấy đứa con ở nhà ngoan rồi đi về sẽ dẫn đi ăn ngon. Anh em con nhớ cha lắm, mong các chú cứu hộ tìm được cha con”, Chiến khóc.

Cách nhà anh Đô một con ngỏ, trong ngôi nhà nhỏ ngư dân Huỳnh Long Hoài (20 tuổi) tràn ngập trong khí nặng nề. Ba mẹ Hoài nằm ngã quỵ trong hai chiếc võng, mắt ngấm lệ ngóng tin con trai.

{keywords}
Bà Bùi Thị Chương khóc cạn nước mắt vì thương cháu trai vẫn chưa tìm thấy

Nói về chàng trai 20 tuổi, bà Bùi Thị Chương (68 tuổi, bà nội) cho biết, Hoài là con đầu trong gia đình 3 anh em, năm lớp 10 Hoài đi theo tàu của anh Đô.

“Trước đó nó có gọi về dặn tôi giữ gìn sức khỏe và nói là đợt đi biển này về thì tạm nghỉ để đi huấn luyện dân quân trong thôn. Thằng Hoài nó ngoan lắm, hàng xóm ai cũng thương cả”, bà Chương gạt nước mắt.

2 con trai cùng mất tích

Trên con tàu BĐ 96388 TS bị chìm có 12 ngư dân. Trong số này, có hai anh em ruột là Đặng Đức Hiểu (SN 1996) và Đặng Đức Nghĩa (SN 2000, trú phường Tam Quan Nam).

Ông Đặng Văn Sang (60 tuổi, cha ruột) cho biết, Hiểu và Nghĩa là hai con út trong gia đình 6 anh em. Vùng quê này quanh năm gắn bó với bọt biển. 17 tuổi Nghĩa đã theo tàu ra khơi, còn Hiểu mới đi nghĩa vụ quân sự về theo tàu được hơn 3 tuần trăng (hơn 3 tháng, PV).

{keywords}
Người thân trong ngóng tin hai anh em ruột Đặng Đức Hiểu và Đặng Đức Nghĩa

Theo ông Sang, mỗi khi 2 con theo tàu thì không thể gọi điện được về nhà vì ngoài khơi xa không có sóng. Hôm nghe một người cháu báo tin tàu cá của hai con bị chìm, trời mưa to, ông vội vã chạy xe xuống nhà chủ tàu Lê Văn Vạn hỏi.

“Vừa đến thì ông Vạn nói tàu cá bị chìm, mất tích toàn bộ 12 người tôi lạnh toát rớt bệt bên góc nhà ông Vạn. Mấy hôm nay, vợ tôi nằm khép bên góc giường.

Bữa ra quân thằng Hiểu nói vô Quy Nhơn học lái xe, thủ tục giấy tờ chưa xong nên bảo gắng đi biển thêm lần nữa để có tiền trang trải. Giờ cả hai đứa nó đi miết, không liên lạc được vợ chồng tôi đau lắm. Mong có phép màu nào đó đưa các con trở về nhà, dù chỉ là thấy mặt con..”, ông Sang ngậm ngùi.

Chiều 27/10, trên đường đi tránh bão, tàu BĐ 96388 TS bị chìm cách bờ biển Cam Ranh khoảng 143,5 hải lý, trên tàu có 12 thuyền viên. Còn tàu BĐ 97469 TS có 14 thuyền viên, bị chìm cách khu vực phía đông đảo Hòn Tre (Nha Trang) 172 hải lý.

Ngày 28/10, Quân chủng Hải quân thành lập Sở chỉ huy tiền phương tại tỉnh Khánh Hòa để tìm kiếm cá tàu cá gặp nạn kể trên. Chuẩn đô đốc Trần Thanh Nghiêm - Tư lệnh Quân chủng Hải quân trực tiếp chỉ huy.

Đến khoảng 18h ngày 29/10, thuyền trưởng tàu M/V Fortune Iris (đang trên hành trình đi Nhật Bản) gọi điện thoại đến Đài thông tin duyên hải Nha Trang thông báo đã cứu được 3 thuyền viên tàu BĐ 97469 TS.

Hiện trên biển, các tàu hải quân, kiểm ngư, trực thăng cứu hộ vẫn đang nỗ lực tìm kiếm 23 thuyền viên mất tích còn lại.

Hồ Giáp

Vụ 26 ngư dân mất tích: Thuyền viên được cứu gọi về nhà kể lúc tàu chìm

Vụ 26 ngư dân mất tích: Thuyền viên được cứu gọi về nhà kể lúc tàu chìm

Anh Hoài, Phi và Don gắng gượng bám trụ trên một cây tre rồi được tàu hàng nước ngoài cứu.