- "Thầy bói bảo mấy chục năm nữa tôi mới chết nên phải để dành tác phẩm để kiếm ăn dần chứ sau này lấy gì nuôi thân. Thực ra tôi còn vài chục bài mới chưa đưa ra. Âm nhạc của tôi lâu lâu mới ngấm đến khán giả" - nhạc sĩ Phú Quang chia sẻ.




Cuối tháng 3, sau 3 ngày có mặt ở TP.HCM để chuẩn bị cho live show Biển, nỗi nhớ và em, nhạc sĩ Phú Quang đột ngột bị tai biến nhẹ, phải nhập viện tại Bệnh viện Chợ Rẫy. Nay tuy đã tỉnh táo hơn nhưng Phú Quang vẫn được chăm sóc tại bệnh viện để đảm bảo sức khỏe. Người thân của nhạc sĩ cho biết, đêm diễn sẽ vẫn diễn ra vào tối 17/4 tại Nhà hát Hòa Bình - TP.HCM và nhạc sĩ sẽ không xuất hiện ở đêm diễn.

Dưới đây là cuộc trò chuyện cởi mở, thẳng thắn của nhạc sĩ Phú Quang một ngày trước khi anh lên đường vào Sài Gòn.


Ca sĩ giống như cầu thủ bóng đá, phải thay đổi...


3 diva và những cái tên Tấn Minh, Trọng Tấn luôn đóng đinh trong các liveshow của anh liveshow ở TP.HCM sắp tới vắng mặt, vì sao thế?


- Hồng Nhung có bận chuyện Nhà hát Ca múa nhạc ở Hà Nội.... Đã đi tour thì ca sĩ giống như cầu thủ bóng đá ấy phải thay đổi chứ không lẽ lần này đội hình cũ. Ở Sài Gòn có sự tham gia của Mỹ Tâm, Đàm Vĩnh Hưng, Quang Dũng, Mỹ Hạnh, Kasim Hoàng Vũ, Phương Anh, nhóm Tik Tik Tăk, ở Đà Nẵng chương trình sẽ có Tấn Minh...


Tôi quên mất, còn một gương mặt cũ nữa hay hát nhạc của anh - đó là ca sĩ Quang Lý?


- "Ông" Lý (cách gọi thân mật của nhạc sĩ Phú Quang với ca sĩ Quang Lý - PV) à... Ông ấy làm việc đôi khi ngẫu hứng lắm. Có chương trình tôi cùng ông ấy và một người bạn sang Nga biểu diễn, sang đến nơi ở được 2 ngày ông ấy đòi về vì bảo nhớ vợ con... Hoặc có buổi đi quay hình hẹn hò mãi mới đặt chỗ hợp lý cách Hà Nội mấy chục cây, tốn bao tiền, cả ê kíp đang thực hiện thì ông bảo với tôi phải về nhà ngay vì gia đình có thiết bị máy móc trục trặc gì đó. Tôi bực lắm nhưng vẫn phải chiều ông ấy... (cười xòa)


Có ý kiến cho rằng anh mời một số ca sĩ thị trường để đảm bảo việc bán vé. Anh nói gì đây?


- Mỹ Tâm, Quang Dũng hát nhạc của tôi lâu rồi. Riêng Đàm Vĩnh Hưng hát chương trình ở Hà Nội, khán giả cũng chấp nhận. Hát xong, nguyên văn lời Đàm Vĩnh Hưng nói với tôi: "Em sẽ nhớ suốt đời những tràng vỗ tay cao cấp ngày hôm nay vì Đàm Vĩnh Hưng vốn hay bị "chê" chỉ được khán giả bình dân thích. Thú thật chính tôi cũng xúc động khi nghe Hưng hát bài Mẹ".


Thầy bói bảo mấy chục năm nữa tôi mới chết...



Có người nói nghe tình ca của Phú Quang bây giờ là nghe tình ca của... ông già?


- Làm sao có thể nấu cháo chính mình mãi?... Thầy bói bảo mấy chục năm nữa tôi mới chết phải để dành kiếm ăn dần chứ sau này lấy gì nuôi thân. Thực ra tôi còn vài chục bài mới chưa đưa ra. Âm nhạc của tôi lâu lâu mới ngấm đến khán giả. Thực ra tôi cũng là người hơi kén ca sĩ.

Trong chương trình ở Sài Gòn, con gái Trinh Hương và con rể Bùi Công Duy của tôi cũng sẽ độc tấu violon và đệm piano tác phẩm "Chuyện kể của tình yêu" trong chương trình. Đặc biệt, hai nghệ sĩ ballet nổi tiếng Nguyệt Thu và Hải Trọng sẽ trình diễn vũ điệu trên nền nhạc tác phẩm "Tình yêu của biển".


Anh có tiếc không khi con gái Trinh Hương không có nhiều cơ hội biểu diễn kể từ khi trở về nước?


- Cuộc sống có phải cái gì cũng làm mình hài lòng hết đâu. Bùi Công Duy và Trinh Hương về nước (Bùi Công Duy và Trinh Hương có nhiều năm sinh sống và học tập ở Nga - PV) có một điều an ủi là cùng với một số người bạnđào tạo ra một thế hệ học trò mới. Có học trò của Hương và Duy vừa rồi có thi ở Sài Gòn thu lại đĩa tôi xem rất hài lòng.


Tố chất của Trinh Hương phù hợp với nhà giáo hơn là nghệ sĩ biểu diễn, anh có nghĩ thế không?


- Trinh Hương có thể vừa biểu diễn vừa làm nhà giáo được. Tôi quan niệm hai công việc này chả có gì là mâu thuẫn nhau. Nhà giáo thì không thể cấm ăn mặc đẹp, nghệ sĩ cũng thế. Có những người chỉ có khả năng dạy thôi, có người thì tài hoa trong việc biểu diễn, ngày xưa có ông Tạ Bôn là ví dụ điển hình - ông biểu diễn thì tuyệt vời.


Dở nhất là tôi không mê được nhạc sến


Các bài hát của anh được nhiều người thích, cách nói chuyện của anh khéo léo, vậy cái gì là dở nhất của anh?


- Cái dở nhất của tôi là không mê được nhạc sến. Tắm rửa sạch sẽ, ăn ngon rồi ngồi nghiêm chỉnh nghe nhưng chỉ được 5 phút là tôi đứng dậy, gai hết người, nổi da gà thực sự ấy. Nhưng tôi không vì thế mà đả phá nhạc sến bởi mỗi thứ âm nhạc có công chúng riêng. Xem phim Hồng Kông và nghe nhạc sến là điều tôi thử mà không thể thích nổi.


Hồi trẻ, con số phụ nữ đau khổ vì anh nhiều vô kể. Trong cuốn tự truyện anh định viết sẽ có hình ảnh của những ai đây?


- Hồi ký có trong đầu tôi hết rồi, sẽ viết trong nay mai nhưng đó chỉ là những ghi chép lăng nhăng để kiếm ăn thôi. (cười). Chả phải giấu giếm nhưng không phải chuyện gì cũng toang toác kể ra đâu. Mà không phải tôi yêu nhiều như người ta đồn đại đâu, một vài cô thì có.

Tự truyện sẽ "ăn khách" nếu như anh tiết lộ danh tính của những "người tình" cụ thể?


- Chuyện tình cảm có nhắc cũng chừng mực thôi vì họ đều đã yên ổn rồi. Mọi người cứ đồn thổi tình trường của tôi oanh liệt lắm nhưng thực sự có vài trăm cô gặp tôi cứ bảo "em mê anh" nhưng hỏi kỹ xem cô ấy mê thế nào thì đều trả lời là mê nhạc của tôi. Đấy, có tiếng mà không có miếng, yêu được mấy đâu.


- Cảm ơn anh về cuộc trò chuyện!


Sơn Hà