Trường THPT Trần Hưng Đạo là ngôi trường non trẻ, đóng chân tại xã vùng sâu Cư Đrăm (huyện Krông Bông, tỉnh Đắk Lắk), thuộc khu căn cứ H9 anh hùng thời kháng chiến chống Mỹ cứu nước. 

Cô trò trường Trần Hưng Đạo gói quà tết sau khi kêu gọi về

Trường THPT Trần Hưng Đạo có 790 học sinh, hầu hết là con em người dân tộc thiểu số (chiếm trên 70%). Trong đó con em hộ nghèo, cận nghèo chiếm gần 45% (311 em hộ nghèo, và 40 em hộ cận nghèo). Đặc biệt, có 7 em thuộc diện đặc biệt khó khăn, có nguy cơ phải nghỉ học để phụ giúp gia đình.

Do trường đóng chân ở vùng sâu, vùng xa, thuộc địa bàn khó khăn nhất của tỉnh Đắk Lắk nên đời sống của người dân còn nhiều khó khăn. 

Nhiều gia đình người dân tộc Mông di cư tự do từ các tỉnh miền núi phía Bắc vào, cuộc sống bấp bênh. Hằng năm, số học sinh nghỉ học, bỏ học để phụ giúp gia đình cũng luôn ở mức cao so với mặt bằng chung.

Thấu hiểu những khó khăn của học trò nên cứ mỗi khi Tết đến, xuân về, các thầy cô giáo nơi đây lại tìm cách cách liên hệ với đồng nghiệp, học trò cũ để vận động. Số khác lại đi “hành khất” ở các doanh nghiệp, cơ sở kinh doanh trên địa bàn..., tất cả vì mục tiêu để học sinh có bánh chưng và quà Tết.

Những gói quà này là sự nỗ lực lớn của thầy cô giáo trong trường 

Thầy Nguyễn Quang Ngọc - Bí thư Đoàn trường, cho biết những năm trước đây Đoàn trường viết thư ngỏ kêu gọi rồi cùng nhau chia theo địa bàn để xin tài trợ quà Tết. Năm nay, Đoàn trường đã có kế hoạch dài hơi, phát động phong trào ngay từ đầu năm học.

Chuẩn bị cho năm học mới, Đoàn trường đã liên hệ các mạnh thường quân, các tổ chức thiện nguyện xin hỗ trợ học bổng cho học sinh. Phát động phong trào ‘nuôi heo đất’ ở từng lớp. Bên cạnh đó, nhân dịp tổ chức các hoạt động chào mừng 40 ngày Nhà giáo Việt Nam cũng tranh thủ kêu gọi giáo viên, phụ huynh ủng hộ”, thầy Ngọc chia sẻ.

Thầy giáo Hồ Quang Đạo (bộ môn Hoá) cho biết thêm, bên cạnh phong trào chung của Đoàn trường, cá nhân thầy còn tổ chức hoạt động gây quỹ cho lớp.

Tôi được phân công chủ nhiệm 10A1. Lớp có đến 10 em khó khăn. Chắc chắn các em này sẽ được Đoàn trường hỗ trợ, nhưng chúng tôi muốn xây dựng tình bạn đẹp bằng sự yêu thương, đùm bọc nhau ngay trong tập thể lớp. Thế nên, đã phát động phong trào ‘Bánh chưng xanh – chào Tết’. Chúng tôi gom giấy vụn, bán 5.000 phong bao lì xì. Dự kiến sẽ trao đủ 10 suất quà cho các bạn khó khăn này”, thầy Đạo chia sẻ.

Được biết, bằng nhiều cách vận động, kêu gọi hỗ trợ, đến nay Trường THPT Trần Hưng Đạo đã đón nhận hơn 100 phần quà Tết cho học sinh với giá trị ước tính hơn 30 triệu đồng.

Theo ông Mai Văn Thanh – hiệu trưởng trường THPT Trần Hưng Đạo, bên cạnh những học sinh thuộc diện được hỗ trợ từ chính sách, nhà trường đã cố gắng kêu gọi quà tết cho những em khó khăn còn lại đề các cháu và gia đình có một cái Tết ý nghĩa. 

Món quà có thể không lớn về giá trị vật chất nhưng thể hiện sự quan tâm của xã hội, thầy cô giáo đối với học sinh nghèo. Đây cũng là nguồn lực tinh thần to lớn, góp phần động viên học sinh và gia đình vươn lên trong học tập và cuộc sống”, ông Thanh cho biết.