- “Nếu một ngày bất chợt bắt gặp con gái đọc truyện “người lớn”, tôi sẽ hỏi con cho đọc cùng. Mẹ phải biết con mình đang xem cái gì, xem từ bao giờ, tình trạng như thế nào thì mới có thể tìm cách giải quyết”, một bà mẹ chia sẻ.

Mẹ hãy bình tĩnh

“Ai cho phép con đọc loại truyện này?”, “Đồ hư đốn”, “Mẹ cấm con xem, đọc những thứ như thế này”, “Từ nay không có máy tính, internet gì nữa”… đó là phản ứng của không ít bà mẹ khi vô tình bắt gặp con trẻ truy cập vào các trang “web đen”. Cũng có những bà mẹ thì âm thầm đóng cửa lại bỏ đi để con không biết việc mình vừa phát hiện hành vi xấu của nó vì “không biết phải nói với con thế nào”.

Chị Linh (Ba Đình, Hà Nội) thì khác, chị bảo nếu thấy con gái đang xem phim, đọc truyện “người lớn” thì nhất định chị sẽ nhẹ nhàng đến bên con, “xin” con cho đọc cùng. Chị cho rằng, muốn tìm cách giải quyết thì trước hết người mẹ phải hiểu tại sao con lại xem/đọc những thứ đó, đọc từ bao giờ, những thứ đó ảnh hưởng đến con như thế nào.

“Có lần tình cờ vào phòng con gái, thấy con đang xem phim Hàn, đúng cảnh hai nhân vật chính đang quấn lấy nhau hôn đắm đuối. Tôi giật nảy mình, tự hỏi ở cái tuổi 12 con đã biết xem phim người lớn rồi sao? Thở một hơi định thần lại, tôi đến bên con, nhẹ nhàng hỏi “con đang xem phim gì mà hấp dẫn thế”. Con giật mình, đỏ mặt khi nhìn thấy mẹ. Tôi lơ đi coi như không biết con đang xấu hổ, tôi bảo hồi học sinh như con mẹ cũng nghiện phim Hàn, sao Hàn lắm. Rồi tôi kể ra một vài cái tên sao Hàn đang hot mà tôi biết. Như bắt “đúng sóng” con bé kể một cách thích thú niềm đam mê sao Hàn, phim Hàn của nó.

{keywords}
Ảnh minh họa. Nguồn: Internet

Hai mẹ con cứ thế tâm sự với nhau rất tự nhiên. Khi có được niềm tin ở con rồi, tôi mới hỏi cháu về bộ phim cháu đang xem. Hóa ra, đó chỉ là một cảnh nóng hiếm hoi trong bộ phim. Tôi hỏi con là con cảm thấy như thế nào khi xem những cảnh đó, cháu bảo thấy ghê ghê và hơi xấu hổ. Tôi phân tích cho con hiểu là những cảnh như thế chưa phù hợp với lứa tuổi của con, nó sẽ ảnh hưởng đến tâm lý của con thế nào, rồi bảo “ngày xưa đến cảnh ấy mẹ toàn quay đi chỗ khác thôi”. Và con gái tự nói với tôi là từ nay cháu sẽ tua những đoạn như vậy đi không xem nữa”, chị Linh cho biết.

Chị chia sẻ rằng, chẳng cha mẹ nào chấp nhận con xem web đen, nhưng cũng đừng vội “nổi đóa” khi phát hiện chúng xem những điều cấm kỵ, bởi con trẻ luôn tò mò về những điều mà chúng chưa biết. Và bởi internet phát triển, các con dễ tiếp cận với mọi thứ, chúng không xem ở nhà thì sẽ xem ở trường, ra quán net xem. Điều quan trọng là dạy con biết tự nhận ra cái gì nên, không nên và để chúng tự quyết định.

“Để con quyết định đúng thì người mẹ phải định hướng cho con. Hãy tâm sự, chia sẻ với con hằng ngày chứ đừng đợi đến khi phát hiện con chệnh hướng mới bắt đầu giáo dục”, chị Linh chia sẻ.

Đừng làm con xấu hổ!

Làm mẹ của hai cô con gái đang tuổi dậy thì, chị An (Đống Đa, Hà Nội) cũng rất lo lắng về tâm sinh lý của các con. Chị bảo chị cũng sẽ rất sốc nếu một ngày tình cờ phát hiện con gái mình đang xem phim, đọc truyện sex. Nhưng chị sẽ cố gắng giữ bình tĩnh để tìm hiểu mọi chuyện, giải thích cho các con hiểu.

“Tôi sẽ không làm cho cháu xấu hổ. Tôi sẽ hỏi xem vì sao cháu lại đọc. Rồi giải thích cho cháu rằng những chuyện đó không tốt, dễ dẫn người ta tới những hành vi "con" trong một "con người". Sẽ giải thích luôn việc quan hệ tình dục sớm thì sẽ có nhiều nguy cơ, mà rõ nhất là có thai ngoài ý muốn, sẽ hỏng tương lai”, chị chia sẻ.

Với phương án cho rằng nên tịch thu các thiết bị hiện đại, cắt mạng internet để ngăn hành vi xấu của con, chị An cho rằng cách này khó khả thi. “Có lần tôi thu điện thoại của con nhưng cháu vẫn vào được facebook vì mượn của các bạn. Nên quan trọng là giải thích cho con hiểu. Tuy nhiên, ngay cả khi con hiểu, thì những thiết bị điện tử đó vẫn rất hấp dẫn chúng nó, gây nghiện. Con gái lớn của tôi, trước kỳ thi nó chủ động bảo: mẹ thu máy tính của con đi. Cháu không kiểm soát được bản thân nữa nhưng dù gì cháu cũng nghĩ ra cách giải quyết là bảo mẹ cất giùm máy tính để cách ly”, chị chia sẻ.

Chị An cho rằng, khi không thể cấm con trẻ tiếp cận với “thế giới ảo” thì cha mẹ nên có quy định về việc dùng internet. Có thể chỉ cho dùng vào cuối tuần, vào một số giờ cố định.

“Hãy lên mạng, học hỏi kinh nghiệm của các cha mẹ khác về cách quản lý. Trong đó có việc luôn luôn vào log (lịch sử) xem con mình đã truy cập những trang gì, như thế nào”, chị An nói.

“Một điều các mẹ cần lưu ý nữa là nên nói với trẻ về tình yêu, tình dục từ sớm, không được né tránh. Đặc biệt là khi con trẻ chủ động hỏi thì nên giải thích ngay cho các con. Bố mẹ cứ nghĩ là “ tuổi của các cháu chưa phải là lúc nghĩ đến những chuyện ấy ấy hay tình yêu” nhưng thực ra lúc các con hỏi là lúc các con quan tâm và tiếp thu được tốt nhất. Bố mẹ giải thích một cách khoa học để các con nhận thức thì rất hiệu quả. Làm sao cho chúng hiểu tình yêu, tình dục là những điều bình thường sẽ xảy ra nhưng cần đúng thời điểm. Người lớn lờ đi, đánh trống lảng, rồi e ngại không cung cấp thông tin cho chúng thì chúng sẽ tiếp tục tò mò và tự tìm hiểu”, chị An chia sẻ thêm.

Kim Minh

(còn nữa)