Thế Giới Di Động (HoSE: MWG) vừa chính thức công bố nhảy vào các mảng bán lẻ thời trang, mẹ và bé, đồ thể thao, trang sức - là những lĩnh vực mới mẻ hoàn toàn so với các mảng kinh doanh cốt lõi của tập đoàn.

Trước khi đưa ra thông tin chính thức, nhà bán lẻ này đã hoàn thiện mỗi lĩnh vực nói trên ít nhất 4 cửa hàng. Trong đó, các chuỗi thời trang, mẹ và bé, đồ thể thao - AVA Fashion, AVA Kids, AVA Sport- được xây dựng các cửa hàng riêng lẻ. Riêng mảng xe đạp và trang sức - AVA Cycle, AVA Ji - được xây dựng theo mô hình shop-in-shop, tức các cửa hàng đặt bên trong siêu thị Thế Giới Di Động.

{keywords}
Mặt hàng mắt kính bên trong chuỗi cửa hàng trang sức của Thế Giới Di Động. (Ảnh: TGDĐ)

Việc nhảy vào kinh doanh đa ngành của Thế Giới Di Động gần như là một hệ quả tất yếu khi tập đoàn này vẫn đặt mục tiêu tăng trưởng, trong bối cảnh mặt hàng công nghệ bão hoà và Bách hoá Xanh chưa đủ năng lực đóng góp doanh thu chủ đạo.

Kết quả kinh doanh 11 tháng đầu năm của MWG cho thấy Thế Giới Di Động và Điện máy Xanh dù đóng góp doanh thu lớn nhất nhưng tăng trưởng chỉ 5% so với cùng kỳ. Như vậy để đạt được mức tăng trưởng hai con số hàng năm, MWG buộc phải tìm kiếm động lực từ những ngành hàng khác.

Do nhận định nhiều doanh nghiệp sẽ khó khăn sau dịch, để lại khoảng trống thị trường lớn, nên Thế Giới Di Động quyết định mở tới 4 mảng kinh doanh mới, riêng mảng xe đạp đã được triển khai trước đó. Việc thử nghiệm hàng loạt lĩnh vực kinh doanh mới chứng tỏ Thế Giới Di Động quyết tâm lớn trong việc giành miếng bánh bán lẻ, song cũng cho thấy họ chưa xác định được rõ ràng đâu là mảng kinh doanh chủ lực trong 4 mảng mới.

Mọi việc sẽ không hề dễ dàng với "ông lớn" trong ngành bán lẻ công nghệ. Chẳng hạn, mảng trang sức hứa hẹn mức lợi nhuận cao, song phải cạnh tranh với những đối thủ lớn trên thị trường và vô vàn cửa hàng vàng bạc đá quý tư nhân. Mảng kinh doanh đồ thể thao và xe đạp có thể đón xu hướng tập luyện của người dân sau dịch, nhưng thị trường vẫn dừng ở mức tiềm năng và không ít đối thủ đang chia nhau mảng này.

Tương tự, lĩnh vực tã sữa, đồ dùng cho mẹ và trẻ em cũng đang trong quá trình hình thành thị trường, nhiều doanh nghiệp lớn đã có mặt trước đó.

Tất nhiên với việc kinh doanh dàn trải như vậy nếu làm tốt, MWG sẽ giành được mỗi lĩnh vực một khoản doanh thu và lợi nhuận. Điều đó khớp với chiến lược các công ty tập trung vào bán hàng sản lượng lớn để tăng doanh thu và lợi nhuận tuyệt đối mà Hội đồng quản trị đã thông qua cho năm 2022. Nếu theo triết lý này, MWG sẽ tìm cách mở rộng ngành hàng càng nhiều càng tốt, bán sản lượng cao hơn để lấy doanh thu.

Nhằm thực hiện chiến lược này, trước đó MWG đã mở gần chục cửa hàng TopZone chuyên bán sản phẩm Apple, đồng thời đặt kế hoạch xây dựng được 60 cửa hàng trong quý 1/2022. Song song đó, họ cũng đẩy mạnh thị trường Campuchia bằng việc bổ sung người phụ trách mới cho chuỗi Bluetronics tại đây.

Cùng với những hoạt động này, MWG đang chuẩn bị cung cấp nguồn lực cho chuỗi nhà thuốc An Khang để phát triển mạnh hơn. Ngoài ra, trước đó họ đã công bố tái cấu trúc công ty, phát triển các mảng mới như dịch vụ sửa chữa – bảo hành, dịch vụ logistics và mảng nông nghiệp an toàn.

Dường như cả cỗ máy của tập đoàn được đẩy hết tốc lực để bảo đảm tăng trưởng doanh thu và đạt mức kế hoạch 140 ngàn tỷ đồng trong năm 2022, giữa bối cảnh dịch bệnh chưa được kiểm soát hết.

Việc đẩy mạnh các mảng mới cũng cho thấy Bách hoá Xanh chưa kịp “lớn” để giúp gồng gánh cho mảng công nghệ đang tăng trưởng chậm. Sau 11 tháng đầu năm, Bách hoá Xanh tăng trưởng mạnh (38%), song doanh thu mang về chỉ ở mức 26.300 tỷ đồng, chiếm 23,8% doanh thu tổng.

Dù tăng trưởng nhanh nhưng Bách hoá Xanh không hẳn là nguồn động lực mạnh mẽ. Sau dịch bệnh, Thế Giới Di Động đánh giá sức mua các mặt hàng tiêu dùng hồi phục chậm. Thêm vào đó, đợt bùng phát dịch mạnh diễn ra tại một số tỉnh thành phía Nam cũng tác động đáng kể đến hoạt động kinh doanh của chuỗi Bách hoá Xanh.

Chiến lược công ty là tạm ngưng mở mới Bách hoá Xanh, tập trung hoàn thiện nền tảng vận hành và tối ưu hiệu quả hoạt động trước khi nhân rộng trên toàn quốc từ năm 2023. 

Kế hoạch trên cho thấy nếu khả thi, từ sau năm 2023 Bách hoá Xanh mới có thể đóng góp doanh thu 30% trở lên cho Thế Giới Di Động. Điều này khiến nhà bán lẻ phải có phương án dự phòng bằng cách mở rộng ra rất nhiều lĩnh vực khác nhau.

Hải Đăng

Thế Giới Di Động bất ngờ mở 5 chuỗi kinh doanh thời trang, thể thao, xe đạp

Thế Giới Di Động bất ngờ mở 5 chuỗi kinh doanh thời trang, thể thao, xe đạp

Thế Giới Di Động bất ngờ mở thêm loạt cửa hàng thời trang, thể thao, mẹ và bé, trang sức, xe đạp. Các chuỗi mới sẽ có thể đặt tên thương hiệu bắt đầu bằng Blue, giống với chuỗi Bluetronics hiện mở tại Campuchia.