Thầy giáo và nữ sinh đánh nhau trong lớp học, hai em học sinh quay clip vụ việc rồi tung lên mạng cùng bị xử lý.

Chiều 24/2, nguồn tin của VietNamNet cho biết, Trường THPT Tầm Vu (huyện Châu Thành A, Hậu Giang) vừa gửi báo cáo cho Sở GD-ĐT tỉnh này về kết quả xử lý những người có liên quan trong vụ thầy giáo chủ nhiệm và học sinh đánh nhau.

{keywords}

Hình ảnh thầy K và nữ sinh đánh nhau trong lớp học (ảnh cắt từ clip)

Theo thông báo của Trường THPT Tầm Vu, vụ việc xảy ra vào lúc 11h10 ngày 15/2 tại lớp 10A3. Lớp học này, do thầy N.Q.K - giáo viên dạy môn toán cũng là thầy chủ nhiệm năm học 2016 – 2017.

Theo đó, trong quá trình dạy học thì lớp ồn ào, trong đó có em N.T.K.N nói chuyện lớn tiếng nên thầy K. nhắc nhở em.

Em N. chẳng những không nghe mà còn có lời lẽ vô lễ giáo viên. Trước thái độ vô lễ của học trò, do nóng tính, không kiềm chế được, nên thầy K. đã cầm quyển giáo trình giơ lên định gõ vào đầu nhằm dọa và nhắc nhở em N., nhưng nữ sinh này đã đỡ lại nên không trúng vào đầu, sau đó hai bên gằng co qua lại khoảng 20 giây rồi kết thúc. Thầy K. tiếp tục dạy lớp cho đến hết tiết thứ 5.

Đó chỉ mâu thuẫn nảy sinh nhất thời, không có mâu thuẫn trước đó. Nguyên nhân là do học sinh vô lễ, thầy giáo nóng giận không kiềm chế dẫn đến xử lý tình huống không đúng” - báo cáo của Trường THPT Tầm Vu nêu.

Sau khi vụ việc xảy ra, lãnh đạo trường tiến hành tìm hiểu nguyên nhân và thành lập hội đồng kỷ luật để xử lý những người có liên quan. Kết quả họp hội đồng kỷ luật thống nhất, kỷ luật khiển trách thầy K. do “xử lý tình huống không đúng, ảnh hưởng đạo đức nghề nghiệp”. Còn nữ sinh N. bị cảnh cáo trước toàn trường vì có hành vi “vô lễ với giáo viên”.

Ngoài ra, em N.V.V – người dùng điện thoại quay cảnh thầy K và nữ sinh N.  đánh nhau cũng đã bị khiển trách trước hội đồng kỷ luật nhà trường do sử dụng điện thoại trong giờ học. Em P.T.S – người tung đoạn clip nói trên lên mạng bị phê bình trước lớp do “phát tán, đưa thông tin lên mạng”. Cả hai em này cùng học lớp 10A3.

{keywords}

Trường THPT Tầm Vu nơi xảy ra vụ việc

Trước đó, như VietNamNet đưa tin, ngày 16/2, trên mạng xã hội lan truyền 1 đoạn clip ghi lại cảnh thầy giáo và nữ sinh đánh nhau trong lớp học. Nhiều học sinh đứng xung quanh, nhưng không ai can ngăn. Khi thầy giáo bỏ đi, nữ sinh này còn dùng một quyển sách ném theo.

Vụ việc được xác định xảy ra tại Trường THPT Tầm Vu. Sau đó, nhà trường đã yêu cầu thầy K. và nữ sinh N. viết bản tường trình.

Trong bản tường trình, thầy K. viết: trong tiết học Toán cuối giờ sáng 15/2 do tôi dạy thì lớp ồn ào. Trong đó, có em N. nói chuyện lớn tiếng. “Tôi hỏi em: Làm gì mà em la làng lên vậy? Em N. trả lời: Em đâu có khùng đâu mà la làng. Tôi hỏi tiếp: Em có im lặng để học hay không? Em trả lời: Không".

Thầy K. nhắc nhở: “Em dạo này hỗn quá chắc bị đòn à”. Em N. thách thức: “Thầy đánh em cái coi chơi”. Trước thái độ ngỗ ngược của N., do nóng quá, không kiềm chế được cảm xúc nên tôi đã lấy quyển giáo trình giơ lên gõ vào đầu học sinh. Tôi biết hành động đó là sai nên rất hối hận. Nếu có thể quay thời gian ngược lại, tôi chắc chắn sẽ không hành động thiếu suy nghĩ như thế để không xảy ra chuyện đáng tiếc vừa qua. Đây là bài học khá đắt với tôi”.

Còn nữ sinh N. cũng đã nhìn nhận thái độ vô lễ đối với thầy giáo dẫn đến sự việc đáng tiếc.  “Do em nói chuyện hỗn láo với thầy nên thầy tức giận cầm sách đánh em. Lúc đó, em rất bức xúc vì còn nhiều bạn khác làm ồn mà thầy chỉ la có mình em nên mới phản ứng như vậy. Giờ em cảm thấy mình đã quá sai vì đã đánh lại giáo viên. Em thấy hối hận, ăn năn lắm. Phải chi lúc đó em đừng cãi lại thầy…” - nữ sinh lớp 10 trình bày.

Lãnh đạo Sở GD-ĐT tỉnh Hậu Giang nhìn nhận do thầy giáo K. thiếu kỹ năng xử lý tình huống sư phạm, dẫn đến thầy trò phải đánh qua đánh nhau trong lớp học, gây phản cảm trong dư luận, làm ảnh hưởng đến uy tín của ngành giáo dục. Đây là một điều đáng tiếc.

Tuy nhiên, sự việc không để lại hậu quả nghiêm trọng. Nhà trường, gia đình, những người có liên quan đã nhận ra khuyết điểm, thông cảm và cùng có thiện chí khắc phục sự việc.

Hoài Thanh