Thẻ ATM đã trở nên phổ biến trong cuộc sống  hiện đại. Tuy nhiên, không phải ai cũng tận dụng hết những chức năng của chiếc thẻ thông dụng này.

ATM chỉ để rút tiền?

Một chị nhân viên văn phòng đang trong giờ làm việc bỗng chạy vào phòng sếp và xin ra ngoài 45 phút để đi đóng tiền điện vì hôm nay là hạn chót, không đóng thì tối nay cả nhà sẽ tối om, mà ngày thường thì đi làm hết cả giờ hành chính, cuối tuần lại không ai thu cho.

Sếp ngạc nhiên hỏi: “Thế sao chị không tranh thủ sáng đi làm ghé cây thẻ ATM mà thanh toán cho nhanh, thẻ công ty mình phát cho nhân viên đều có chức năng ấy mà” , lúc này chị mới ngớ người nói: “ Có chức năng này sao? Trước giờ em chỉ biết mỗi một việc rút tiền, ngoài ra biết ATM có chức năng chuyển tiền mà vì lười tìm hiểu, chẳng bao giờ làm, cứ ra ngoài quầy giao dịch người ta hướng dẫn cho dễ hiểu”.

Nhiều người vẫn chưa hiểu hết được công dụng của thẻ ATM

Đây là câu chuyện có thật và không hiếm thấy trong đời sống hàng ngày của xã hội Việt Nam. Thực tế có rất nhiều người đang sở hữu ít nhất một chiếc thẻ ATM trong ví của mình nhưng hơn 1 nửa trong số đó mới chỉ xem ATM như một “máy rút tiền” mà không tận dụng hết chức năng của nó.

Nguyên nhân của việc người dân không biết hoặc không sử dụng hết các chức năng của chiếc thẻ đa năng này đến từ cả hai khía cạnh: từ người sử dụng và cả ngân hàng. Một mặt là do người sử dụng ngại thay đổi thói quen cũ khi phải chuyển qua một thói quen “hi-tech” hơn hẳn cách truyền thống, hoặc không tìm hiểu kĩ thông tin về chiếc thẻ mình đang dùng để tận dụng những lợi ích của nó.

Mặt khác, chính vì sự đầu tư không đồng đều của một số ngân hàng khi thẻ ATM của ngân hàng này có thể thực hiện được nhiều loại giao dịch trong khi ngân hàng khác chỉ đáp ứng vài thao tác cơ bản. Điều đó làm cho người sử dụng chưa có sự nhận biết toàn diện về công cụ này. Thật ra, ATM còn có nhiều chức năng hơn mọi người nghĩ, mang đến  nhiều tiện ích giúp con người tiết kiệm thời gian và công sức hơn.



Sử dụng hiệu quả “ví đa năng”

Nếu người sử dụng tìm hiểu đầy đủ các thông tin và chọn cho mình một ngân hàng đáng tin, thì ATM sẽ là bảo bối trong các giao dịch tài chính hàng ngày của bạn. Hãy xem một chiếc thẻ ATM đa năng đúng nghĩa có thể giúp bạn những gì:

- Nhanh chóng: theo một nghiên cứu của Techcombank, thay vì tốn khoảng 45 phút để đến và chờ đợi các giao dịch viên của ngân hàng phục vụ, mỗi người  chỉ cần vài phút đứng trước “ngân hàng tự động” ở gần nơi ở hay nơi làm việc cùng các thao tác đơn giản để đáp ứng ngay mọi nhu cầu tài chính của mình. Bên cạnh đó bạn không cần phải sắp xếp thời gian đến ngân hàng trong giờ hành chính bởi “ngân hàng tự động” này sẽ phục vụ bạn mọi lúc mọi nơi.

- Tiện lợi: Thẻ ATM hiện đại có thể tích hợp các nhiều chức năng trong cùng một dịch vụ, từ các nhu cầu giao dịch cơ bản như rút tiền, chuyển khoản trong và ngoài hệ thống với nhiều ngân hàng khác đến các nhu cầu giao thanh toán cho đời sống hàng ngày như: hóa đơn tiền địên nước, thanh toán thẻ tín dụng, vé máy bay, hóa đơn ĐTDĐ trả sau, phí bảo hiểm…

Tại máy ATM của các ngân hàng công nghệ cao như Techcombank, bạn còn có thể rút được tiền khi lỡ quên mang thẻ, đăng kí các dịch vụ online như vay vốn, ebanking và mobile banking hay gửi tiết kiệm online. Có thể nói, các giao dịch của bạn sẽ thu gọn chỉ trong một chiếc thẻ với những thao tác đơn giản nhất, tiết kiệm cho bạn rất nhiều thời gian và chi phí đi lại, thay vào đó bạn sẽ thư thả hơn để tận hưởng cuộc sống.

Một khách hàng nhận xét: “Tính tiện lợi chính là giá trị lớn nhất mà tôi thấy ở chiếc thẻ ATM hiện đại tôi đang sở hữu. Tôi có thể tìm thấy cây thẻ rất dễ dàng ở mọi nơi trong thành phố, và tất cả các nhu cầu giao dịch và thanh toán được giải quyết chỉ trong tích tắc. Nhờ sự đa năng và trợ giúp rất hiệu quả của nó, tôi có thể dành nhiều thời gian cho công việc, gia đình, và cả bản thân.”

Việc tìm hiểu kỹ hơn các chức năng của thẻ ATM cũng như các dịch vụ  ngân hàng tiện lợi khác sẽ giúp mọi người linh hoạt hơn trong giao dịch và tiết kiệm nhiều thời gian cho cuộc sống. Hãy bổ sung những thói quen giao dịch với ngân hàng thông minh để giúp cuộc sống thư thả hơn…



Mai Hoa