Trung - Ấn nối lại tập trận quân sự; nghị sĩ Đài Loan tới đảo Ba Bình của Việt Nam; Hàn Quốc hủy tập trận vì sợ tổn hại quan hệ với Nhật ... là những thông tin nóng nhất những giờ qua.

Tin nổi bật

Sau bốn năm gián đoạn, Trung Quốc và Ấn Độ nối lại các cuộc tập trận quân sự chung. Thông tin do Bộ trưởng Quốc phòng Ấn Độ A.K. Antony thông báo sau các cuộc hội đàm với người đồng nhiệm Trung Quốc tại New Delhi.

Quân đội Trung - Ấn trong một cuộc tập trận chung
Hai quốc gia lánh giềng châu Á đang trỗi dậy đã có một khoảng thời gian quan hệ căng thẳng vì các vấn đề liên quan tới biên giới chung giữa hai nước. Hai bên đã hoãn các cuộc tập trận chung kể từ năm 2008 do một loạt tranh cãi vụn vặt về vấn đề thị thực.

"Chúng tôi đã quyết định (khởi động lại việc tập trận quân sự" - Bộ trưởng Antony nói với các phóng viên sau các cuộc đàm thoại với Tướng Lương Quang Liệt, Bộ trưởng Quốc phòng Trung Quốc.

Ông Antony nói thêm hai bộ trưởng đã trao đổi về tình hình tại Nam Á, khu vực châu Á - Thái Bình Dương. "Chúng tôi đã thảo luận rất thẳng thắn và chân thành về mọi vấn đề... bao gồm cả khu vực biên giới" - Bộ trưởng Ấn Độ nói thêm.

Tranh cãi biên giới giữa Ấn Độ và Trung Quốc đã từng là đề tài trong suốt 14 vòng đàm phán không có kết quả nào từ năm 1962. Năm đó,  hai quốc gia có một cuộc chiến chóng vánh ở bang Arunachal Pradesh miền đông bắc Ấn Độ.

Việc Trung Quốc xây dựng các cơ sở hạ tầng quân sự dọc biên giới đã khiến cho Ấn Độ không khỏi quan ngại, và New Delhi ngày càng lo Bắc Kinh trở thành mối đe dọa lâu dài đối với an ninh của họ hơn là đối thủ truyền thống Pakistan.

"Chúng tôi đã đạt được đồng thuận về các chuyến thăm cấp cao và trao đổi nhân sự, an ninh hàng hải... và hợp tác giữa hải quân hai nước" - ông Lương nói sau cuộc gặp với người đồng nhiệm Ấn Độ.

"Tôi đã có buổi nói chuyện thẳng thắn và thực tế với ngài Bộ trưởng" - ông Lương nói thêm.

"Các nỗ lực của quân đội Trung Quốc trong việc trao đổi thân thiện và hợp tác... với các quốc gia Nam Á là nhằm duy trì an ninh và ổn định trong khu vực và không nhằm vào bất kỳ bên thứ ba nào" - Bộ trưởng Quốc phòng Trung Quốc nói.

Tin vắn

- Hàn Quốc đã hủy bỏ cuộc tập trận đổ bộ đảo Dokdo/Takeshima vào đầu tháng Chín này do không muốn làm xấu đi quan hệ ngoại giao với Nhật Bản.

- Một nhóm gồm ba nghị sĩ Đài Loan (Trung Quốc) đã bay tới hòn đảo Ba Bình thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam ở Biển Đông.

- Một báo cáo mới được công bố cho thấy rằng nguyên nhân khiến tàu chiến Cheonan của Hàn Quốc chìm cách đây hai năm có thể không phải là ngư lôi Triều Tiên mà do mìn sót lại dưới biển.

- Tàu hậu cần chuyên hỗ trợ tàu ngầm, USS Frank Cable (AS-40) tới vịnh Subic của Philippines để bắt đầu chuyến thăm thông thường kéo dài 12 ngày.

- Trưởng đoàn đàm phán hạt nhân sáu bên Hàn Quốc Lim Sung Nam sẽ thực hiện chuyến thăm hai ngày tới Trung Quốc vào ngày 5/9.

- Ngoại trưởng Anh kêu gọi Ecuador nối lại đàm phán tìm giải pháp cho bế tắc về việc cấp quy chế tị nạn chính trị cho Julian Assange.

- Ít nhất 47 cảnh sát bị thương khi ngăn chặn các vụ đụng độ giữa những người theo đạo Tin Lành và đạo Thiên Chúa ở Bắc Ireland.

- Armenia cảnh báo đã sẵn sàng cho chiến tranh sau khi Azerbaijan ân xá cho sĩ quan người Azerbaijan đã đánh chết sĩ quan Armenia.

- Thủ lĩnh phong trào Hezbollah ở Li-băng là Hassan Nasrallah lại dọa sẽ biến Israel thành địa ngục.

- Bộ Quốc phòng Hàn Quốc đã công bố kế hoạch mua tên lửa hành trình "không đối đất" có độ chính xác cao (JASSM) của Mỹ.

- Tổng thống Mông Cổ Tsakhia Elbegdorj đã trở thành nguyên thủ nước ngoài đầu tiên tới thăm nhà máy làm giàu urani chính của Iran.

Thông tin trong ảnh

Người dân Hàn Quốc chen chúc xếp hàng đi mua vé tàu trước ngày lễ truyền thống lớn nhất trong năm là Chuseok, rơi vào ngày 30/9 tới đây. Ảnh: Yonhap.
Phát ngôn ấn tượng

“Bất chấp những thách thức mà chúng ta phải đối mặt trong thế kỷ mới, những gì họ đề nghị ba ngày qua trong nghị trình của họ chỉ phù hợp với thế kỷ đã qua.Đó là sự tái hiện… mà chúng tứng thấy trước đây. Các bạn có lẽ đã từng xem điều đó trên một màn hình ti-vi trắng đen với những đôi tai thỏ rồi. Ông ta không đưa ra được một ý tưởng mới mẻ nào cả. Đó chỉ là sự nhắc lại của những chính sách cũ mà chúng ta đã nghe hàng thập kỷ, thứ chính trị đã bám chặt lấy giai cấp trung lưu trong nhiều năm” 
 Tổng thống Barack Obama nói với đám đông khán giả 13.000 người ở Colorado, nơi ông phân tích lại bài phát biểu của ứng viên Tổng thống phe Cộng hòa Mitt Romney tại Florida hôm thứ Năm tuần qua.

Ngày này năm xưa

Ngày 5/9/1972: 11 vận động viên của Israel đã bị bắn chết tại sân vận động Olympic Munich, Đức.

Lê Thu (tổng hợp)