Phi công lái chiếc máy bay TransAsia gặp nạn đã cố tránh các tòa nhà để không gây thảm họa lớn hơn, lãnh đạo Nga, Đức, Pháp họp bàn về Ukraina....là các tin đáng chú ý trong 24h qua.

Nổi bật

Thị trưởng Đài Bắc hôm 5/2 đã ca ngợi phi công của chiếc máy bay TransAsia gặp nạn như một anh hùng vì đã tránh các tòa nhà và đưa chiếc máy bay bị chết máy đâm xuống sông, nhằm tránh một thảm họa khủng khiếp hơn.

Ít nhất 31 người thiệt mạng khi chuyến bay GE235 chao lượn giữa các tòa nhà, quẹt phải một chiếc taxi và cầu vượt khiến một trong hai cánh máy bay vỡ vụn, rồi sau đó lao xuống một dòng sông cạn sau khi cất cánh khỏi sân bay Đài Bắc hôm 4/2. Hiện có 15 người sống sót và 12 người mất tích.

{keywords}

"Anh ấy đã cố gắng hết sức", thị trưởng Đài Bắc Ko Wen-je nói về viên phi công bằng một giọng rưng rưng.

Các đoạn phim được quay không chuyên bằng camera hành trình gắn trên ô tô cho thấy, máy bay nghếch mũi lên để tránh các tòa nhà nằm sát sân bay trước khi lao xuống sông.

"Hành động tức thời của phi công đã cứu mạng nhiều người", Chris Lin, anh trai của một trong những hành khách may mắn sống sót nói. "Bản thân tôi cũng là một phi công và tôi biết rõ ràng phản ứng tức thời là cần thiết trong trường hợp đó".

Các nhà phân tích ngành hàng không cho hay, hiện còn quá sớm để nói, có phải viên phi công chủ ý đưa máy bay lên cao để tránh các tòa nhà hay không. Các chuyên gia này đồng thời nhấn mạnh, phi hành đoàn có lẽ hướng tới dòng sông để giảm thiểu thương vong.

Phi công chính và phụ của chiếc máy bay ATR72-600 còn mới này nằm trong số những người bỏ mạng vì máy bay gặp nạn, giới chức hàng không Đài Loan cho hay. TransAsia cho biết, cơ trưởng của chuyến bay là Liao Chien-tsung, 42 tuổi.

Tin vắn

- Lãnh đạo Đức và Pháp hôm 5/2 đã khởi động một sáng kiến ngoại giao mới về Ukraina, tuyên bố rằng cả hai sẽ bay tới Kiev và Moscow cùng với một đề xuất giải quyết cuộc xung đột mà tất cả các bên sẽ chấp nhận. 

- Các quan chức cứu hộ Đài Loan hôm 5/2 tuyên bố, không từ bỏ hy vọng tìm thấy 12 người còn mất tích, 24h sau khi một máy bay của TransAsia lao xuống một con sông ở Đài Bắc, làm ít nhất 31 người thiệt mạng. 

- Giao tranh ác liệt giữa binh sĩ Myanmar và lực lượng nổi dậy thiểu số trong tuần này đã cướp đi mạng sống của ít nhất 20 người gần biên giới phía đông bắc với Trung Quốc, chính phủ và một tổ chức đại diện cho các nhóm nổi dậy hôm 5/2 cho hay.

- Các nhà điều tra về cái chết bí ẩn của công tố viên Argentina Alberto Nisman đã triệu tập cựu điệp viên hàng đầu nước này ra làm chứng hôm 5/2. Alberto qua đời sau khi đưa ra những cáo buộc nghiêm trọng chống Tổng thống.

- Một người thiệt mạng trong một vụ tấn công nhằm vào tiệm gà rán Kentucky ở một thành phố phía bắc Cairo lúc sáng sớm 5/2, thông tấn xã Ai cập MENA đưa tin.

- Tehran sẽ tiếp tục mở rộng năng lực làm giàu uranium nếu Washington đưa ra các trừng phạt mới chống nước này, một nhà ngoại giao cấp cao của Iran nói với các phóng viên tại đại sứ quán Iran ở Moscow.

- Nga đã trình lên Hội đồng Bảo an LHQ một dự thảo nghị quyết tập trung vào việc cắt đứt nguồn tài chính của nhóm cực đoan Nhà nước Hồi giáo (IS).

- Nhà báo người Australia, làm việc cho Al Jazeera Peter Greste hôm 5/2 tuyên bố, vẫn muốn làm một phóng viên đưa tin quốc tế dù phải trải qua 400 ngày trong một nhà tù của Ai Cập với cáo buộc đưa tin sai.

- Ít nhất 8 người bị thương trong một vụ tấn công khủng bố bằng rocket nhằm vào các khu dân cư ở thủ đô Syria hôm 5/2, thông tấn xã SANA đưa tin, dẫn nguồn từ sở cảnh sát Damascus.

- Lệnh giới nghiêm kéo dài cả thập niên của Baghdad sẽ chấm dứt vào cuối tuần này, và bốn khu vực sẽ được phi quân sự hóa, Thủ tướng Iraq Haider al-Abadi cho biết hôm 5/2 khi ông cố bình thường hóa thủ đô.

- Hoàng gia Bỉ vừa xin lỗi một số nhân vật của công chúng, những người được nhận các tấm thiệp trong đó có thông báo nhầm lẫn là mẹ của Vua Philippe đã qua đời.

Tin ảnh

{keywords}

Những người ủng hộ đảng Quốc đại đối lập của Ấn Độ chờ được vào khu vực mít tinh trong khi cảnh sát đứng cạnh cửa an ninh tại một cuộc vận động tranh cử trước thềm bầu cử bang Delhi tại New Delhi. 

Phát ngôn

"Tôi có thể xác nhận rằng ngày 6/2, Tổng thống Putin, Thủ tướng Đức Merkel và Tổng thống Pháp Hollande sẽ hội đàm. Lãnh đạo 3 nước sẽ thảo luận về những việc cụ thể mà từng nước có thể làm để góp phần giúp cuộc nội chiến ở đông nam Ukraina sớm chấm dứt, cuộc nội chiến đã leo thang vài ngày gần đây và gây ra nhiều thương vong", phát ngôn viên Tổng thống Nga Dmitry Peskov nói.

Sự kiện

Ngày 6/2/1952: sau một thời gian ốm dài, Vua George VI của Anh và Bắc Ireland qua đời khi ngủ, công chúa Elizabeth đã đăng quang ngôi Nữ hoàng ở tuổi 27.

  • Hoài Linh