Bầu trời Thiên Tân bị nghi chứa nhiều chất độc sau hỏa hoạn, máy bay quân sự Nga rơi và con trai trùm khủng bố Osamba bin-Laden kêu gọi thánh chiến nhằm vào Mỹ và phương Tây… là những tin nóng 24 giờ qua.

Tin nổi bật

Hai ngày sau vụ nổ làm rung chuyển thành phố Thiên Tân của Trung Quốc, các đám cháy vẫn chưa được dập tắt hoàn toàn và bầu không khí nơi đây đang bị bao trùm bởi chất độc.

Truyền thông Trung Quốc đưa tin, những tinh thể màu trắng xung quanh hiện trường vụ nổ đã bốc cháy dữ dội khi gặp nước. Các đám cháy này phát ra tia lửa có thể gây bỏng nặng.

{keywords}

Lo ngại gia tăng trước thông tin hóa chất cực độc natri xyanua (sodium cyanide) quanh khu vực vừa xảy ra hỏa hoạn, các chuyên gia từ các nhà máy sản xuất natri xyanua cũng được điều động đến để xử lý hóa chất độc hại này.

Quân đội Trung Quốc đã triển khai một nhóm 217 chuyên gia hóa sinh và hạt nhân đến hiện trường.

Trước đó, một lính cứu hỏa cho hay họ không được cảnh báo về mức độ nguy hiểm khi lao vào giải cứu người mắc kẹt.

Theo nhiều ý kiến chuyên gia, các lính cứu hỏa đã sử dụng nước để dập tắt đám cháy ban đầu, trong khi việc sử dụng nước lại dẫn tới phản ứng hóa học gây nên vụ nổ kế tiếp.

Rất nhiều người dân lo ngại các chất độc hại có thể hòa vào không khí dù chính quyền thành phố Thiên Tân khẳng định, chất lượng không khí đã trở về mức bình thường do gió đã đẩy các chất độc hại ra biển Bột Hải.

Trong khi đó, Reuters cho hay Trung Quốc cảnh báo người dân sống gần hiện trường vụn hỏa hoạn cần phải đi sơ tán để tránh hóa chất độc hại lan rộng do gió đã chuyển hướng.

Đồng thời, các nhà chức trách cũng khuyên người dân nên mặc quần dài và đeo mặt nạ. Những người dân này trước đó đã phải trú ẩn trong một trường học.

Hai vụ nổ kinh hoàng có sức công phá tương đương hàng chục tấn thuốc nổ TNT ở Thiên Tân đã làm 85 người chết và hơn 720 người bị thương, trong đó có nhiều lính cứu hỏa.

Tin vắn

Cơ quan quản lý hàng không Nga Rosaviatsiya cho biết ngày 15/8 đã xảy ra vụ rơi máy bay trực thăng Mi-8 ở vùng lãnh thổ Khabarovsk thuộc khu vực Viễn Đông của Nga, làm ít nhất sáu người thiệt mạng.

Triều Tiên lên tiếng cảnh báo sẽ thực hiện các cuộc “tấn công không phân biệt” vào Hàn Quốc, nếu Seoul không cho ngừng các buổi phát thanh chống Bình Nhưỡng dọc theo biên giới, đồng thời phát đi thông điệp mới đe dọa Mỹ bằng vũ khí hạt nhân để đáp trả cái mà Bình Nhưỡng gọi là sự khiêu khích "nghiêm trọng".

Mỹ và Thổ Nhĩ Kỳ đang hoàn tất chi tiết chiến dịch ném bom cơ sở của phiến quân ‘Nhà nước Hồi giáo’ tự xưng (IS) ngay sau khi dư luận bùng lên về cái chết của con tin Kayla Mueller.

Ủy ban Điều tra Nga đã thu thập được bằng chứng cho thấy quân đội Ukraina đã dùng bom phốt pho tấn công dân thường ở miền đông nước này.

Trong một đoạn băng ghi âm do Al Qaeda công bố, Hamza bin Laden - con trai của trùm khủng bố Osama Bin Laden – đã kêu gọi các chiến binh thánh chiến tấn công Mỹ và đồng minh phương Tây.

Tờ Express của Anh đưa tin, phe ly khai miền đông Ukraina đang chuẩn bị tinh thần cho cuộc chiến miền đông “toàn diện” ngày càng khốc liệt hơn.

Tổng thống Hàn Quốc Park Geun-hye tuyên bố bài phát biểu của Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe đưa ra ngày 14/8, trong đó bày tỏ hối lỗi sâu sắc về những hành động của nước này trong Chiến tranh Thế giới thứ II, chưa được như Seoul mong đợi và Tokyo cần phải có những hành động chân thành để hỗ trợ những cam kết của mình.

Chính phủ Israel thông báo về việc bổ nhiệm ông Danny Danon - Bộ trưởng Khoa học, Công nghệ và Không gian - làm Đại sứ Israel tại Liên hợp quốc. Đây là một nhân vật theo đường lối cứng rắn thuộc đảng Likud của Thủ tướng Benjamin Netanyahu với chủ trương chống lại việc thành lập nhà nước Palestine.

Trung Quốc đã bày tỏ sự bất bình mạnh mẽ việc ba Bộ trưởng Nhật Bản đến thăm đền Yasukuni - nơi thờ một số nhân vật bị coi là tội phạm chiến tranh trong Thế chiến II - trong ngày kỷ niệm 70 năm kết thúc cuộc chiến này.

Thông tin trong ảnh

{keywords}

Ngày 14/8, biên đội 6 tàu chiến của Hạm đội Biển Đen của Nga do tuần dương hạm Moskva dẫn đầu đã bắt đầu tập trận bắn đạn thật tại Địa Trung Hải. Ngoài tàu tuần dương trang bị tên lửa Moskva còn có 5 tàu chiến và 3 tàu hậu cần đã tham gia các cuộc diễn tập này. Cuộc tập trận của Hải quân Nga tại Địa Trung Hải chỉ diễn ra sau cuộc tập chung với Trung Quốc trên vùng biển này 3 tháng.

Phát ngôn ấn tượng

Ngoại trưởng Mỹ John Kerry đã tham dự lễ thượng cờ quốc gia trên lãnh thổ Đại sứ quán Hoa Kỳ tại Cuba nhân dịp hai nước bình thường hóa quan hệ sau 54 năm gián đoạn.

Ngoại trưởng Kerry nói rằng ông không tin rằng tổng thống Mỹ tiếp theo sẽ ném các nỗ lực bình thường hóa quan hệ với Cuba ‘vào sọt rác’; đồng thời cảnh báo con đường tiến tới bình thường hóa hoàn toàn quan hệ song phương sẽ không dễ dàng, bởi vì "có những trở ngại nhỏ và những sự khác biệt".

Sự kiện

16/8/1930 – Toàn quyền Canada Freeman-Thomas khai mạc Đại hội thể thao Đế quốc Anh lần đầu tiên tại Hamilton, Ontario, Canada.

Lê Thu