Nhật Bản và Hàn Quốc cùng lúc chi bộn tiền cho các đảo tranh chấp, máy bay chiến đấu của Nga gặp nạn, lãnh đạo nhiều nước hối thúc giải quyết tranh chấp tại biển Đông... là những tin nổi bật những giờ qua.

Tin nổi bật

Nhật Bản, Hàn Quốc đều thể hiện quyết tâm đối với tuyên bố chủ quyền của mình đối với các đảo đang tranh chấp bằng cách tăng ngân sách đáng kể cho các đảo này.

Các đảo đá Dokdo/Takeshima
Hàn Quốc và Nhật Bản đang có tranh chấp tại quần đảo Dokdo/Takeshima. Seoul dự kiến tăng mạnh ngân sách cho nhóm đảo này trong năm 2013 nhằm đối phó với các nỗ lực của Nhật Bản.

"Tổng thể chắc chắn sẽ trên mức 3 tỉ won (2,6 triệu USD), nhưng Bộ Ngoại giao và các nhà hoạch định chính sách quốc gia phụ trách về tài chính sẽ cần thương thảo nhiều hơn để có thể đẩy con số này lên mức 4 tỉ won (khoảng 3,5 triệu USD)" - hãng tin Yonhap của Hàn Quốc trích lời một vị quan chức giấu tên của Hàn Quốc.

Con số tổng thể này cao hơn rất nhiều so với mức đề xuất ban đầu mà Seoul đưa ra - chỉ vào khoảng 2,3 tỉ won (tương đương 2 triệu USD).

Vị quan chức này nói thêm, hầu hết phần ngân sách này sẽ nhằm quảng bá tốt hơn các tuyên bố chủ quyền của Hàn Quốc và đối trọng với các lập luận của Nhật Bản.

Động thái mới nhất này của Hàn Quốc đưa ra sau khi Tokyo thông báo rằng họ sẽ chi thêm 7,5 triệu USD vào năm tới để quảng bá quan điểm của họ về các đảo này trên trường quốc tế.

Theo đài KBS của Hàn Quốc,  báo Asahi và Mainichi của Nhật Bản, “chi phí đối ứng về vấn đề lãnh thổ” ban đầu được dự kiến là khoảng 5 triệu USD. Nhưng sau đó, Bộ Ngoại giao Nhật đề xuất dự toán tăng ngân sách lên sau chuyến thăm đảo của Tổng thống Hàn Quốc Lee Myung-bak hôm 10/8.

Đây là lần đầu tiên Bộ Ngoại giao Nhật Bản đề nghị một khoản chi phí dành cho việc quảng bá quốc tế liên quan đến vấn đề lãnh thổ. Bộ này giải thích Tokyo cần tăng cường tuyên truyền trước khi đơn phương đệ trình vụ việc lên Tòa án Công lý quốc tế.

Bộ Quốc phòng Nhật đã đề xuất 4,57 nghìn tỉ yên (58 tỉ USD) cho ngân sách trong năm tài khóa bắt đầu từ 1/4 tới, giảm 1,7% so với hiện tại, là mức giảm mạnh nhất trong vòng 58 năm qua.

Tuy nhiên, Nhật dự kiến dành 2,5 tỉ yên trong ngân sách năm tới để mua bốn xe bọc thép lội nước đầu tiên, có thể được sử dụng để đối phó với những mối đe dọa ở các đảo xa xôi. Đồng thời, Lực lượng phòng vệ bờ biển Nhật dự kiến mua 7 tàu tuần tra mới vào năm tới để tăng cường các hoạt động giám sát.

Tin vắn

-Nhật Bản và Malaysia hối thúc Trung Quốc và các nước Đông Nam Á giải quyết tranh chấp lãnh thổ ở Biển Đông theo luật pháp quốc tế.

Máy bay trực thăng vận tải-chiến đấu Mi-35 của Không quân Nga đâm vào núi tại Cộng hòa Daghestan trong điều kiện thời tiết xấu.

-Các nhà lãnh đạo cam kết cùng nỗ lực hỗ trợ tăng trưởng và khôi phục niềm tin tại các thị trường tài chính, ủng hộ tự do thương mại trong tuyên bố chung APEC 2012.

- Hai máy bay chiến đấu F-16 của quân đội Mỹ đã ngăn chặn thành công một máy bay dân sự xâm phạm vùng cấm bay ở khu vực Vịnh Tampa.

- Quân đội Syria tuyên bố đã giành chiến thắng trước phiến quân tại thành phố Aleppo dưới sự hỗ trợ của máy bay trực thăng và xe thiết giáp.

- Báo chí Canada dẫn lời hai bộ trưởng nước này cho biết Canada đã liệt cả Iran lẫn Syria vào danh sách các quốc gia tài trợ khủng bố.

- Bộ trưởng Kế hoạch-Tài chính Hàn Quốc Park Jae-hwan nói Seoul cần phải đối phó với sự thống nhất hai miền Triều Tiên trong tương lai gần.

- Một trực thăng MV-22 lớp Osprey vừa phải hạ cánh khẩn cấp tại bang Bắc Carolina, một diễn biến mới tiếp tục gây quan ngại cho người dân Nhật Bản.

- Niger đã phủ nhận thông tin rằng nước này đã đồng ý để Saadi Gaddafi, một trong những con trai của cố lãnh đạo Libya Muammar Gaddafi, rời quốc gia Tây Phi này.

- Ít nhất bảy người thiệt mạng và 20 người bị thương sau khi một chiếc xe buýt chở khách rơi xuống khe núi sâu 100 mét ở miền nam Peru.

Thông tin trong ảnh

Một phụ nữ đang thu dọn các mảnh vỡ sau khi một cơn bão tràn qua bán đảo Rockaway, Mỹ hôm 8/9 vừa qua.
Phát ngôn ấn tượng

"Đó chỉ là một thách thức trong việc lên chương trình, nhưng như các bạn thấy đấy, việc thách thức trong lên chương trình lại trở thành thách thức còn lớn hơn so với chúng tôi dự đoán" - Ngoại trưởng Philippine Albert del Rosario nói khi đề cập đến việc Philippine và Trung Quốc không có cuộc hội đàm nào tại Hội nghị APEC lần này.
Ông Albert del Rosario nói thêm rằng hai bên đã cố gắng dàn xếp các cuộc đối thoại giữa Tổng thống Aquino và Chủ tịch Hồ Cẩm Đào, nhưng cả hai bên đều không có thời gian cho cuộc gặp.

Ngày này năm xưa

10/9/1919: Áo và các nước phe Entente ký Hòa ước Saint-Germain, chấm dứt sự tồn tại của Đế quốc Áo - Hung.

10/9/1966: Đại hội đồng Liên hiệp quốc khóa 50 đã thông qua Hiệp ước cấm thử hạt nhân toàn diện .

Hiệp ước này quy định: Các quốc gia cam kết không tiến hành hoặc cho phép bất cứ vụ nổ hạt nhân nào ở nơi thuộc quyền kiểm soát và tài phán của mình; không khuyến khích hoặc tham gia dưới bất cứ hình thức nào vào bất cứ vụ nổ hạt nhân nào. Hiệp ước không cấm thử hạt nhân trong phòng thí nghiệm và trên máy vi tính.

Hiệp ước cấm thử hạt nhân toàn diện sẽ có hiệu lực sau khi được tất cả 44 quốc gia được coi là tiềm năng hạt nhân ký và phê chuẩn. Việt Nam là một trong 44 nước đó.

  • Lê Thu (tổng hợp)