Thái Lan nóng với cuộc tuần hành trước thềm bầu cử, hơn chục tàu chiến Trung Quốc dàn hàng trên biển, Pháp và Mỹ nêu kế hoạch rút quân khỏi Afghanistan là những tin đáng chú ý trong ngày.

Thời sự 24h qua

Anh, Pháp công bố kế hoạch rút quân khỏi Afghanistan

Vài giờ sau khi Tổng thống Mỹ Barack Obama thông báo kế hoạch rút 33.000 quân khỏi Afghanistan tới mùa hè năm 2012, Tổng thống Pháp cũng tuyên bố lịch trình rút 4.000 lính Pháp đang làm nhiệm vụ tại Afghanistan.

Thông báo từ chính phủ Pháp cho biết, Paris sẽ học tập thời gian rút quân của Mỹ.

Trong thông báo lúc sáng nay (giờ VN), Tổng thống Obama tuyên bố, sẽ rút 10.000 quân Mỹ khỏi Afghanistan trong năm nay và thêm 23.000 quân đến cuối tháng 9/2012.

Tuyên bố của Tổng thống Pháp được đưa ra sau một cuộc điện đàm hôm 22/6 giữa ông và người đồng nhiệm Mỹ, thông báo từ văn phòng Tổng thống Pháp cho hay. Tổng thống Pháp Sarkozy nhấn mạnh Pháp chia sẻ các mục tiêu và sự phân tích của Mỹ. Và rằng, Pháp đồng ý với quyết định của Tổng thống Obama.

Tổng thống Hamid Karzai hoan nghênh động thái trên nhưng Taliban lại cho rằng đó chỉ là hành động "tượng trưng" và thề sẽ chiến đấu cho tới khi toàn bộ quân đội nước ngoài rời khỏi Afghanistan.

11 tàu chiến Trung Quốc dàn hàng trên biển

Bộ Quốc phòng Nhật hôm 23/6 cho biết, nước này đã phát hiện được 11 tàu chiến của Trung Quốc tại vùng lãnh hải quốc tế ngoài khơi đảo Okinawa, phía nam nước này.

Nhật cho hay, tàu chiến Trung Quốc không vi phạm lãnh hải nước này nhưng sự di chuyển trên là rất nhạy cảm vì Trung Quốc và Nhật đang có tranh chấp về những hòn đảo nhỏ ở biển Hoa Đông.


Tàu khu trục hạng Sovremenny DDG 138 Taizou của hải quân Trung Quốc đi qua vùng biển giữa đảo Okinawa và Miyako để vào biển Hoa Đông hôm 22/6. (Ảnh AP Photo/Kyodo)

Theo Bộ Quốc phòng Nhật, tàu chiến Trung Quốc đi từ Thái Bình Dương và vào biển Hoa Đông.

Phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Nhật là Shuichi Fukuya nói, giới chức nước này tin rằng các tàu chiến trở về từ nơi tập huấn mục tiêu và diễn tập tiếp nhiên liệu ở vùng biển cách nam Okinawa khoảng 1.500km. Và rằng, trước đó quân đội Nhật đã thấy tàu Trung Quốc đi tới khu vực trên vào ngày 8-9/6.

Trong một diễn biến khác, Bộ Ngoại giao Nhật nói, một tàu nghiên cứu biển của Trung Quốc đã tiến vào đặc khu kinh tế của Nhật, cách bờ biển Miyagi - một trong những nơi bị ảnh hưởng nặng nề bởi động đất và sóng thần hôm 11/3, khoảng 330km. Tàu tuần duyên của Nhật đã ra cảnh báo với tàu Trung Quốc và con tàu đã rời vùng đặc khu kinh tế của Nhật khoảng 4h sau đó.

Quân Syria áp sát biên giới Thổ Nhĩ Kỳ

Binh lính Syria hôm 23/6 đã tiến sát biên giới Thổ Nhĩ Kỳ trong cuộc truy quét nhằm chống lại phong trào ủng hộ dân chủ 3 tháng tuổi, khiến người tị nạn - gồm cả trẻ em, phải vượt biên giới tới nơi ẩn náu ở Thổ Nhĩ Kỳ.

Liên minh châu Âu cùng lúc cũng thông báo, áp đặt trừng phạt mới lên chính quyền Syria vì sự nghiêm trọng của tình hình, trong đó, phe đối lập Syria cho biết, có 1.400 người đã thiệt mạng do chiến dịch của chính phủ.

Đường phố Thái Lan nóng vì tuần hành

Bất chấp những lời can ngăn do sợ bạo lực bùng nổ, Thủ tướng Thái hôm 23/6 đã tham gia cuộc tuần hành với đám đông những người ủng hộ tại một giao lộ ở Bangkok, vốn là trung tâm của các cuộc biểu tình chống chính phủ hồi năm ngoái, những cuộc biểu tình chấm dứt với 90 người thiệt mạng.


Thủ tướng Abhisit Vejjajiva, diễn giả phát biểu cuối cùng, tuyên bố, cuộc tuần hành trước khi bầu cử ngày 3/7 diễn ra cho phép đảng Dân chủ của ông nói ra sự thật về các cuộc biểu tình 2 tháng làm tê liệt trung tâm thủ đô Bangkok. Quân đội đã đánh bật các nhóm biểu tình khỏi vị trí vào tháng 5/2010 và sau đó, hỗn loạn tiếp diễn, gồm cả những vụ phóng hoả làm khói đen bốc cao.

Phát ngôn ấn tượng

"Các vị đứng về phía nào", Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton đặt câu hỏi về sự ưu tiên của các nghị sĩ đang chỉ trích sự can thiệp của Mỹ tại Libya. Các nghị sĩ đảng Cộng hoà hôm 23/6 đã nhất trí bỏ phiếu về một số biện pháp, thứ 1: trao cho Tổng thống Obama quyền lực giới hạn trong việc tiếp tục để Mỹ tham gia chiến dịch do NATO đứng đầu nhằm chống nhà lãnh đạo Gaddafi và thứ 2: cắt giảm ngân sách cho các hành động quân sự. Bà Hillary nói, Quốc hội thoải mái nêu phản đối song đặt câu hỏi với những nhà chỉ trích rằng họ ưu tiên cho cái gì. Ngoại trưởng Mỹ nói, chính quyền Tổng thống Obama và các đối tác chọn cách đứng bên người dân Libya.

"Đó là thời khắc khi Tổng thống Mỹ Obama có thể làm một việc được cho là không thể thực hiện được cách đây 2 năm. Tổng thống Obama có thể từ chối nhượng bộ Lầu Năm Góc. Trong thời gian đầu nắm quyền, việc phớt lờ những lời khuyên từ quân đội là quá nguy hiểm", biên tập viên khu vực Bắc Mỹ của BBC là Mark Mardell nhận xét về kế hoạch rút quân khỏi Afghanistan của Tổng thống Obama

Ảnh nổi bật


Du khách chứng kiến quá trình khử bùn tại hồ chứa Xiaolangdi trên Hoàng Hà. Sở kiểm soát lũ lụt trên sông Hoàng Hà và giảm nhẹ thiên tai đã phát động chiến dịch dài 20 ngày, bắt đầu từ 19/6 nhằm tháo nước khỏi 3 hồ chứa để làm sạch bùn của con sông.

Ảnh Xinhua

Ngày này năm xưa

Sự thật về người ngoài hành tinh

Ngày 24/6/1997, các quan chức không quân Mỹ đưa ra một báo cáo dày 231 trang để gạt bỏ thông tin tồn tại suốt nhiều năm rằng phi thuyền của người ngoài hành tinh đã gặp nạn ở Roswell, New Mexico.

Sự quan tâm của công chúng đối với vật thể bay không xác định (UFO) bắt đầu nảy nở vào những năm 1940 khi sự phát triển về du hành vũ trụ và bình minh của thời đại nguyên tử khiến nhiều người Mỹ bắt đầu tập trung sự chú ý của họ vào bầu trời. Thành phố Roswell, nằm gần sông Pecos ở phía đông nam bang New Mexico trở thành miếng nam châm hút những người tin vào UFO do một loạt sự kiện kỳ bí xảy ra vào đầu tháng 7/1947. Vào thời điểm đó, chủ nông trại W.W Brazel tìm thấy một vật lạ, những miếng kim loại sáng chói nằm rải rác trên mảnh đất của mình.

Brazel đã nộp những vật lạ này cho cảnh sát trưởng và sau đó viên cảnh sát trưởng lại nộp nó cho nhà chức trách ở một căn cứ không quân gần đó. Ngày 8/7, quan chức không quân thông báo đã lấy được mảnh vỡ của "đĩa bay". Một tờ báo địa phương đưa câu chuyện lên trang nhất, biến Roswell thành tâm điểm thu hút của công chúng về UFO.

Không quân Mỹ sau đó đã mau chóng rút lại câu chuyện và nói mảnh vỡ chỉ là một phần của bóng thám không bị rơi xuống. Ngoài những người cố sống cố chết tin vào UFO, sự quan tâm của công chúng với cái gọi là "sự kiện Roswell" bắt đầu nhạt dần cho tới cuối những năm 1970,khi có thông tin mới nổi lên nói, quân đội đã bịa ra câu chuyện về bóng thám không để che giấu sự thật. Những người tin tưởng vào học thuyết này lập luận, trên thực tế, có xác vài người ngoài hành tình đã được tìm thấy từ phi thuyền gặp nạn.

Tới tháng 7/1997, chỉ một tuần trước khi tròn 50 năm ngày sự kiện Roswell, Không quân Mỹ ra một báo cáo khác nói về chủ đề gây tranh cãi này. Với nhan đề "Báo cáo Roswell - Vụ việc đã khép lại", tài liệu này khẳng định, Lầu Năm Góc không có bằng chứng nào về vật thể sống được tìm thấy ở Roswell có liên quan tới việc nhìn thấy đĩa bay. Và rằng, "những thi thể" tìm được không phải là người ngoài hành tinh mà chỉ là hình nộm được sử dụng trong việc thử dù tại khu vực.

  • Hoài Linh (Theo History, AP, Reuters, WSJ, ST)