- Mạng lưới khủng bố al-Qaeda nói Tổng thống Iran "lố bịch" khi cáo buộc Mỹ đứng sau vụ tấn công hôm 11/9/2001; Mỹ bắt nghi phạm âm mưu tấn công Lầu Năm Góc... là những tin nóng trong ngày.

Nổi bật

Theo một bài viết trên tạp chí Inspire của al-Qaeda được truyền thông Iran trích dẫn, những nghi vấn của Tổng thống Mahmoud Ahmadinejad về vụ khủng bố 11/9 là “lố bịch”.

Trước đó, Tổng thống Ahmadinejad đã nhiều lần công khai nghi ngờ chính quyền Mỹ đứng đằng sau thảm kịch khủng bố 11/9/2001 nhằm lấy cớ tiến đánh Afghanistan và Iraq.

Tổng thống Iran, ông Mahmoud Ahmadinejad. (Ảnh: Getty)

Bình luận về quan điểm này, bài báo trên tờ Inspire viết, “vì sao Iran có thể tin tưởng một cách lố bịch như vậy trước hàng loạt chứng cứ và suy luận đã được đưa ra?”.

Bài báo nhấn mạnh, chính al-Qaeda đã thực hiện vụ tấn công nước Mỹ 10 năm trước và chỉ trích Tổng thống Iran âm mưu “làm mất uy tín” của mạng lưới khủng bố này.

Ngoài ra, bài viết trên Inspire còn cho rằng, Iran coi al-Qaeda là đối thủ trong cuộc cạnh tranh giành lấy trái tim và khối óc của những người Hồi giáo trên khắp thế giới.

Tin vắn

- Giới chức Mỹ cho biết, họ đã bắt giữ một nghi phạm âm mưu dùng máy bay chứa bom tấn công Lầu Năm Góc và tòa nhà Quốc hội nước này.

- Lực lượng của Hội đồng Dân tộc Chuyển tiếp (NTC) ở Libya vấp phải sự kháng cự mạnh của các tay súng trung thành với ông Gaddafi tại Sirte và Bani Walid.

- Các công tố viên Tunisia đã nhận được yêu cầu từ phía NTC về việc dẫn độ Al-Baghdadi Ali al-Mahmoudi, cựu thủ tướng của chế độ Gaddafi.

- Đại sứ Nga tại NATO, Dmitry Rogozin, đã bày tỏ quan điểm không hài lòng của Moscow trước việc NATO “thiếu thiện chí” trong thảo luận tình hình tại Kosovo.

- Lực lượng hỗ trợ an ninh quốc tế do NATO đứng đầu ở Kosovo (KFOR) đã phải tăng cường các biện pháp an ninh tại Jarinje, miền Bắc Kosovo.

- Pakistan vừa trả tự do cho một chỉ huy cấp cao của al-Qaeda, người từng là vệ sĩ cho Osama bin Laden, gây nên nghi ngờ về cam kết chống khủng bố của nước này.

- Cảnh sát quốc tế đã phát lệnh bắt giữ Saadi, con trai của ông Muammar Gaddafi, với các tội danh phạm phải trong thời gian lãnh đạo liên đoàn bóng đá của Libya.

- Chiếc phi cơ Cassa 212, chở 15 hành khách và 3 thành viên phi hành đoàn, bị rơi ở đảo Sumatra, Indonesia. Hiện chưa rõ số phận những người trên máy bay.

- Các cuộc giao tranh ác liệt giữa lực lượng trung thành với Tổng thống Ali Abdullah Saleh và phe đối lập đã nổ ra tại thủ đô Sanaa của Yemen.

- Tổng thống Venezuela Hugo Chavez, người đang phải chống chọi với căn bệnh ung thư, đã phải nhập viện trong trường hợp khẩn cấp do bị suy thận.

- Một quả bom bên đường đã phát nổ tại tỉnh Herat miền tây Afghanistan vào ngày 29/9, khiến ít nhất 3 cảnh sát thiệt mạng và nhiều người bị thương.

- Giới chức Philippines cho biết, số người thiệt mạng vì cơn bão Nesat đã lên tới 35 người. Con số này sẽ còn tăng lên bởi đến nay, hàng chục người vẫn còn mất tích.

Tin ảnh

Cơn bão Nesat đổ bộ vào tỉnh Hải Nam, Trung Quốc chiều 29/9. (Ảnh: THX)

Phát ngôn

Tổng thư ký Liên hợp quốc Ban Ki-moon.

"Hiện nay chủ nghĩa khủng bố vẫn là mối đe dọa tiềm tàng như cách đây 10 năm", Tổng thư ký Liên hợp quốc Ban Ki-moon phát biểu hôm 28/9.

Kỷ niệm

30/9/1946 là ngày mất của ông Lý Chính Thắng (tên thật là Nguyễn Đức Huỳnh). Ông hoạt động cách mạng ở Nam Bộ.

Năm 1949, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã ký sắc lệnh truy tặng ông Lý Chính Thắng Huân chương Độc lập hạng nhì.

Thanh Vân (Tổng hợp)