- Tổng thống Mỹ tin mạng lưới khủng bố al-Qaeda đã hết thời gây sóng gió; Thủ tướng Putin tiết lộ mong muốn lập một Liên minh Á - Âu... là những tin tức nóng nhất trong vòng 24h qua.

Nổi bật

Tổng thống Mỹ Barack Obama tuyên bố, al-Qaeda khó có thể tiến hành một vụ tấn công tương tự vụ 11/9/2001 nhằm vào Mỹ, vì phần lớn ban lãnh đạo của mạng lưới này đã bị tiêu diệt.

Trả lời ABC News hôm qua (giờ Việt Nam), ông Obama nói, để đạt được điều đó, trong 2 năm gần đây, Mỹ đã làm được nhiều việc hơn bất cứ thời điểm nào trong 10 năm qua.

"Đương nhiên, nổi bật nhất là việc chúng tôi tiêu diệt được Bin Laden, nhưng nếu các bạn nhìn vào hàng ngũ lãnh đạo của al-Qaeda thì thấy chúng đã bị tiêu diệt đáng kể", ông nói.

Tổng thống Mỹ Barack Obama. (Ảnh: AP)

Theo ông chủ Nhà Trắng, mạng lưới khủng bố này cùng các phiến quân Hồi giáo, đang suy yếu khi không thể tìm được những nhân vật đủ tầm để thay thế các thủ lĩnh đã bị tiêu diệt.

Tuy nhiên, Tổng thống Barack Obama cũng lên tiếng cảnh báo Mỹ "sẽ dễ bị tổn thương" vì là một xã hội mở và al-Qaeda "vẫn nguy hiểm và tiếp tục là kẻ thù số một" của nước Mỹ.

"Tôi cho rằng chúng ta đang ở một vị thế mà trong hai năm tới, nếu chúng ta duy trì được, sẽ làm cho chúng rất khó có thể tiến hành những cuộc tấn công như vụ 11/9/2001", ông nói.

Tuyên bố của ông Obama được đưa ra ít ngày sau khi giáo sĩ Hồi giáo cực đoan Anwar al-Awlaqi, cùng một số thành viên al-Qaeda trên bán đảo Arập đã bị tiêu diệt hôm 30/9.

Trước đó, giới chức Mỹ tiết lộ ít nhất 23 thủ lĩnh Hồi giáo cực đoan đã bị tiêu diệt hoặc bị bắt trong các chiến dịch của Mỹ tại Pakistan, Somalia, Yemen và một vài điểm nóng khác.
 
Tin vắn

- Thủ tướng Nga Putin thổ lộ tham vọng đầu tiên trong nhiệm kỳ tổng thống tới, bao gồm việc lập Liên minh Á - Âu trên cơ sở các nước thuộc Liên Xô cũ.

- Người phát ngôn Hạm đội Thái Bình Dương Nga hôm qua cho biết, Hải quân nước này sẽ tập trận chống khủng bố vào cuối tháng 10 ở đảo Mariana.

- Diện tích Trung Quốc đã được mở rộng thêm 1.158 km2, sau khi đường biên giới giữa nước này và quốc gia láng giềng Tajikistan được chính thức vẽ lại.

- Một vụ thảm sát xảy ra ở tây nam Pakistan, khi các tay súng tấn công một xe buýt chở người Hồi giáo dòng Shiite làm 13 người chết, 6 người bị thương.

- Bình Nhưỡng từ chối đáp ứng các điều kiện tiên quyết mà Mỹ đưa ra cho việc nối lại đàm phán 6 bên về giải giáp vũ khí hạt nhân trên bán đảo Triều Tiên.

- Phong trào "Chiếm lấy phố Wall” đã bước sang tuần thứ ba nhưng chưa dịu bớt, mà còn có xu hướng lan rộng khắp cường quốc kinh tế số một thế giới.

- Thủ tướng Kazakhstan tuyên bố, bất chấp sự cố tại nhà máy điện hạt nhân Fukushima của Nhật Bản, nước ông tiếp tục phát triển năng lượng nguyên tử.

- Bộ Quốc phòng Nhật Bản dự định chi 1,3 tỷ Yên (168 triệu USD) trong ngân sách bổ sung của tài khóa 2011 để mua máy bay không người lái và robot.

- Hội đồng Dân tộc chuyển tiếp Libya (NTC) đã công bố danh sách nội các mới, chấm dứt cuộc tranh cãi về việc phân chia quyền lực kéo dài nhiều tuần qua.

- Hơn 3.000 tù nhân Palestine trong các nhà tù Israel quyết định tuyệt thực để phản đối các giới chức quản lý nhà tù và yêu cầu cải thiện điều kiện sinh hoạt.

- Thái Lan đang phải gánh chịu một đợt lũ lụt tồi tệ nhất trong nhiều thập kỷ, cướp đi sinh mạng của 224 người, ảnh hưởng tới đời sống của 3/4 đất nước.

Tin ảnh

Một chiếc xe hơi "mắc võng" tránh lụt ở Nam Ninh, Quảng Tây, Trung Quốc hôm 3/10. (Ảnh: THX)

Hình ảnh đám cháy kinh hoàng tại một nhà máy hóa chất ở bang Texas, Mỹ hôm 3/10. (Ảnh: Reuters)

Phát ngôn

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Leon Panetta. (Ảnh: AP)

Ngày 3/10, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Leon Panetta tuyên bố, việc chế độ Tổng thống Syria Bashar al-Assad bị lật đổ chỉ còn là vấn đề thời gian.
 
"Nếu ông ta vẫn kháng cự, tôi cho rằng việc ông ta bị phế truất chỉ là vấn đề thời gian. Tuy nhiên, khi nào thì chúng tôi không biết", ông Panetta nói.

Kỷ niệm

Ngày 5/10/1986, tờ Sunday Times của Anh đăng câu chuyện của Mordechai Vanunu kể về vũ khí bí mật của quốc gia Do Thái.

Theo tiết lộ từ của cựu kỹ thuật viên hạt nhân của Israel, kho vũ khí hạt nhân của quốc gia này có thể có tới 100 đầu đạn hạt nhân.

Sau này, Vanunu đã bị tình báo Israel bắt cóc ở Rome và đưa về Israel. Ông đã bị kết tội phản quốc, gián điệp và chịu 18 năm tù.

Thanh Vân (Tổng hợp)