- Cảnh sát Đức bắt giữ hai nghi can âm mưu đánh bom khủng bố; Nước Nga đau buồn trước tai nạn máy bay thảm khốc tối 7/9; Ấn Độ săn lùng thủ phạm vụ đánh bom đẫm máu... là những tin nóng nhất trong ngày.

Nổi bật

Cảnh sát Đức đã bắt giữ hai người đàn ông bị tình nghi mua hóa chất cho một cuộc đánh bom đã được lên kế hoạch, và tiến hành lục soát một cơ sở Hồi giáo tại thủ đô Berlin.

2 nghi phạm được xác định là một công dân Đức gốc Lebanon 24 tuổi, trong khi người kia từ Dải Gaza, 28 tuổi. Họ đã mua các chất hóa học, có thể được sử dụng để chế tạo chất nổ.

Cảnh sát đã đột kích và tiến hành lục soát các khu nhà của một trung tâm văn hóa Hồi giáo tại quận Wedding của Berlin, cũng như nơi ở của 2 người đàn ông trên.

Cảnh sát Đức chặn lối vào ở một trung tâm văn hóa Hồi giáo tại Berlin.

Vụ bắt giữ được thực hiện trước ngày tưởng niệm lần thứ 10 vụ khủng bố 11/9/2001 ở Mỹ, và trước thềm chuyến thăm Berlin của Giáo hoàng Benedict XVI vào cuối tháng này.

Cảnh sát không bình luận về việc liệu hai nghi phạm có đang nhắm vào một mục tiêu cụ thể nào hay không. Giới chức Đức đang tiếp tục tiến hành cuộc điều tra.

Theo Bộ trưởng Nội vụ Hans-Peter Friedrich, có tới 1.000 chiến binh Hồi giáo được tin là đang sống tại Đức và có thể bị xem là các phần tử khủng bố tiềm tàng.

Tin vắn

- Cơ quan an ninh Ấn Độ đã bắt giữ 5 đối tượng tình nghi có liên quan tới vụ đánh bom đẫm máu bên ngoài trụ sở Tòa án Tối cao ở New Delhi hôm 7/9 làm 12 người chết.

- Bộ Quốc phòng Mỹ đã nâng mức báo động tại các căn cứ quân sự và cơ quan này trước thềm diễn ra lễ tưởng niệm nạn nhân vụ khủng bố 11/9.

- Lực lượng Hỗ trợ An ninh Quốc tế (ISAF) tại Afghanistan thừa nhận đã giết nhầm phóng viên của BBC là Ahmed Omed Khpulwak hồi tháng 7.

- Các chiến binh nghi là al-Qaeda ngày 8/9 đã tấn công một tòa nhà chính phủ tại thuộc quận al-Mualla của thành phố Aden, Yemen, khiến 2 cảnh sát bị thương nặng.

- Kênh truyền hình Arrai TV đã phát đi thông điệp của nhà lãnh đạo Libya Muammar Gaddafi, trong đó bác tin ông đã trốn sang nước láng giềng Niger.

- Lực lượng trung thành với nhà lãnh đạo Gaddafi ở Bani Walid đã bắn trả 10 tên lửa vào phe nổi dậy, vài giờ sau khi ông Gaddafi kêu gọi phe ủng hộ chiến đấu đến cùng.

- Thống đốc Ngân hàng Trung ương Libya cho biết, ông Gaddafi đã bán khoảng 29 tấn vàng, tương đương 20% số vàng dự trữ quốc gia, để trả lương và để có khả năng thanh khoản.

- Tổng thống Nga Dmitry Medvedev nhấn mạnh, Nga đã tiến hành chống chủ nghĩa khủng bố và ly khai, nhưng các lực lượng này chưa bị tiêu diệt hoàn toàn.

- Chủ tịch Ủy ban Nghiên cứu Chính sách của Đảng Dân chủ Nhật Bản kêu gọi nới lỏng các quy định về sử dụng vũ khí của các binh sỹ thuộc Lực lượng Phòng vệ (SDF).

- Chủ tịch Công ty điện lực Tokyo (TEPCO) của Nhật Bản Toshio Nishizawa cho biết sẽ loại bỏ 4 lò phản ứng số 1, 2, 3 và 4 của Nhà máy điện hạt nhân Fukushima số 1.

Tin ảnh

Người dân Nga thắp nến cho những người xấu số trong vụ tai nạn máy bay YAK-42 tối 7/9. 43/45 hành khách trên chuyến bay đã thiệt mạng. (Ảnh: THX)

Phát biểu

Tổng thống Nga Dmitry Medvedev.

"Chủ nghĩa ly khai và khủng bố vẫn là những thách thức nghiêm trọng đối với Nga", Tổng thống Nga Dmitry Medvedev phát biểu hôm 8/9 tại Yaroslavl.

Kỷ niệm

Ngày 9/9/2002, Đại hội đồng Liên minh nghị viện Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (AIPO) lần thứ 23 đã khai mạc tại Hội trường Ba Đình, Hà Nội.

Đây là lần đầu tiên kỳ họp AIPO được tổ chức tại Việt Nam.

Thanh Vân (Tổng hợp)