Mỹ, Nhật, Hàn tiếp tục có những động thái mới xung quanh vùng phòng không của Trung Quốc; Thái Lan đang ở giữa giai đoạn nước sôi lửa bỏng... là các tin nóng.

Nổi bật

Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe ngày 1/12 cho biết, ông sẽ thảo luận với Phó tổng thống Mỹ Joe Biden về Vùng nhận dạng phòng không mà Trung Quốc đơn phương thiết lập trên biển Hoa Đông.

Theo kế hoạch, cuộc hội đàm giữa Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe và Phó tổng thống Mỹ Joe Biden sẽ diễn ra trong ngày 2/12 tại thủ đô Tokyo, nhân chuyến công du châu Á của ông Joe Biden.

{keywords}
Vùng nhận dạng phòng không do Trung Quốc lập ở Hoa Đông. (Ảnh: CDM)

Sau Nhật, ông Biden sẽ thăm Hàn Quốc và Trung Quốc. Tại Trung Quốc, Phó tổng thống Mỹ sẽ hội đàm với Chủ tịch Tập Cận Bình, Phó Chủ tịch Lý Nguyên Triều và Thủ tướng Lý Khắc Cường.

Cũng trong ngày 1/12, Bộ Ngoại giao Nhật Bản cho hay đã đề nghị Tổ chức hàng không dân dụng quốc tế của Liên hợp quốc (ICAO) xem xét những vấn đề về vùng phòng không của Trung Quốc.

Nhật Bản đề nghị ICAO nghiên cứu xem vùng nhận dạng phòng không mà Trung Quốc mới tuyên bố thiết lập có thể gây đe dọa trật tự và an toàn của hàng không quốc tế trong khu vực hay không.

Theo hãng tin Kyodo của Nhật Bản, động thái trên đã nhận được ủng hộ của các nước Mỹ, Anh với Australia, trong khi phía Trung Quốc thì cực lực phản đối sự can thiệp của tổ chức quốc tế này.

Trong một động thái khác, cũng ngày 1/12, một quan chức Hàn Quốc nói chính quyền nước này đã chỉ thị các hãng bay thương mại không thông báo trước kế hoạch bay cho giới chức Trung Quốc.

Bộ Vận tải Hàn Quốc khẳng định, các hãng hàng không nước này tiếp tục không trình trước kế hoạch bay. Theo đó họ sẽ tiếp tục bay qua vùng phòng không, mà không thông báo cho Trung Quốc.

Tuy nhiên theo báo chí Hàn Quốc, nước này cũng đang tìm cách tổ chức hàng loạt các cuộc đối thoại chiến lược với Trung Quốc và Mỹ về vùng nhận dạng phòng không đang gây tranh cãi nói trên.

Tin vắn

- Liên minh châu Âu (EU) đã lên tiếng chỉ trích phía Nga rằng, nước này gây áp lực buộc Ukraina từ bỏ tham gia EU, để gia nhập một liên minh do Nga lãnh đạo.

- Phe đối lập tại Ukraine trong ngày 1/12 đã kêu gọi tiếp tục biểu tình trên diện rộng, đòi tiến hành bầu cử lại và luận tội đối với Tổng thống Viktor Yanukovych.

- Cuộc biểu tình chống chính phủ tại Thái Lan đã leo thang, biến thành xung đột bạo lực đẫm máu, khiến ít nhất 6 người thiệt mạng và 45 người khác bị thương.

- Chính phủ Thái Lan hôm 1/12 khuyến cáo người dân Bangkok không rời khỏi nhà từ 22 giờ cùng ngày đến 5 giờ sáng 2/12, trong lúc căng thẳng đang leo thang.

- Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Bản Itsunori Onodera khẳng định, chính quyền Mỹ cùng quan điểm với Nhật Bản về cách thức giải quyết căng thẳng ở Hoa Đông.

- Một đoàn tàu chở khách đã bị lật ở khu Bronx, New York vào tối ngày hôm qua theo giờ địa phương, khiến ít nhất 4 người chết và 63 người khác bị thương.

- Washington đang kêu gọi Bình Nhưỡng “thả ngay lập tức” cựu binh Merrill Newman, người bị các nhà chức trách Triều Tiên tiến hành bắt giữ hồi tháng trước.

- Cảnh sát Ai Cập ngày 1/12 dùng hơi cay trấn áp người biểu tình, khi trên 2.000 sinh viên xuống đường ở thủ đô Cairo ủng hộ cựu Tổng thống Mohamed Morsi.

- Hãng thông tấn IRNA ngày 1/12 cho biết, Iran đã tái triển khai hai chiếc tàu chiến, sau khi chúng được nâng cấp bằng những hệ thống tên lửa chống hạm mới.

- Hải quân Nga sẽ hoàn thành thử nghiệm tàu ngầm phi hạt nhân thế hệ thứ 4 Lada vào 2014, đồng thời sẽ ký thêm một hợp đồng xuất khẩu tàu ngầm Kilo 636.

Tin ảnh

{keywords}
Biểu tình tại Thái Lan mỗi lúc một căng thẳng hơn. (Ảnh: Reuters)

Phát ngôn

Thủ tướng Thái Lan Yingluck Shinawatra hôm 30/11 nói, "dẫu tôi là phụ nữ, nhưng tôi không bỏ chạy. Tôi đủ can đảm để đối mặt với các kịch bản xấu nhất".

Sự kiện

Ngày 2/12/1975, Đại hội đại biểu nhân dân toàn quốc Lào quyết định xóa bỏ chế độ quân chủ, lập Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào.

Ngày này cũng được lấy làm ngày quốc khánh của nước Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào.

Thanh Vân (tổng hợp)