- Tình hình căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên mỗi lúc bị đẩy cao hơn, có nguy cơ bùng nổ thành xung đột; Vatincan chính thức chào đón giáo hoàng mới là người Argentina... là những tin đáng chú ý trong ngày.

Nổi bật

Hãng tin Yonhap hôm 13/3 cho hay, lực lượng không quân của Triều Tiên đã tăng đột ngột số chuyến bay của chiến đấu cơ và trực thăng trong những ngày gần đây. Lượng xuất kích hàng ngày lên tới 700 lượt vào hôm 11/3 vừa qua, ngày cuộc tập trận chung giữa Hàn Quốc và Mỹ được chính thức khởi động.

"Số chuyến bay của chiến đấu cơ và trực thăng của không quân Triều Tiên lên tới 700 lượt vào hôm 11/3. Đây là quy mô lớn chưa từng thấy trước đây", Yonhap dẫn lời một nguồn tin quân sự cho hay. Tần suất xuất kích này cao gấp gần 6 lần số chuyến bay tối đa mỗi ngày của đợt huấn luyện mùa hè năm ngoái.

Máy bay Triều Tiên xuất hiện trong cuộc diễu binh năm ngoái. (Ảnh: Getty)

Động thái này của Triều Tiên được cho là nhằm tăng cường khả năng sẵn sàng tác chiến và giám sát chặt chẽ cuộc tập trận chung Mỹ, Hàn. Song điều đáng chú ý là nó diễn ra khi Bình Nhưỡng đang chuẩn bị tập trận dọc bờ biển phía đông, và những hoạt động tàu ngầm, tàu chiến cũng đang được tăng cường.

Cũng trong ngày hôm qua (13/3), hãng thông tấn KCNA dẫn tuyên bố của Bộ Các lực lượng vũ trang Triều Tiên khẳng định nước này đã hủy bỏ hiệp định đình chiến liên Triều, đồng thời cảnh báo biện pháp tiếp theo là một hành động trả đũa quân sự "không thương tiếc chống lại những kẻ thù của Triều Tiên".

Phát ngôn viên Bộ các lực lượng vũ trang Triều Tiên nêu rõ: "Hiệp định đình chiến không còn giá trị nữa và Triều Tiên không bị kiềm chế bởi điều khoản phi hiếu chiến trong tuyên bố liên Triều. Việc cần làm bây giờ là một hành động đòi công bằng và trả đũa không thương tiếc của quân đội, nhân dân Triều Tiên".

Trong một diễn biến khác, phát biểu tại một phiên điều trần tại quốc hội, Giám đốc Cơ quan Tình báo Quốc gia Mỹ (DNI) James Clapper nói rằng, Triều Tiên luôn có khả năng mở các cuộc tấn công quân sự mà không hề cảnh báo trước cho các nước láng giềng, như từng thực hiện đối với Hàn Quốc vào 2010.

Tin vắn

- Sáng sớm nay (14/3), nguyên Tổng giám mục Buenos Aires, ông Jorge Mario Bergoglio, đã bất ngờ được bầu làm người kế vị Giáo hoàng Benedict XVI.

- Tổng thống Mỹ Barack Obama ngày 13/3 đã công khai lên tiếng cho rằng một số vụ tấn công mạng từ Trung Quốc nhằm vào Mỹ là do “nhà nước bảo trợ”.

- Quan chức quốc phòng Nhật Bản kêu gọi đẩy mạnh quan hệ an ninh - quốc phòng với ASEAN, giữa lúc tranh chấp chủ quyền biển đảo đang căng thẳng.

- Tổng thống Hàn Quốc Park Geun-hye ngày 13/3 tuyên bố sẽ cương quyết bảo vệ an ninh quốc gia trước đe dọa có hành động quân sự từ phía Triều Tiên.

- Tokyo lên án kế hoạch khảo sát quần đảo tranh chấp ở biển Hoa Đông của Bắc Kinh, sau khi một tờ báo Trung Quốc đưa tin kế hoạch đổ bộ quần đảo này.

- Cơ quan An ninh và chống khủng bố Hà Lan đã nâng mức báo động nguy cơ khủng bố lên cấp độ 3 trong hệ thống cảnh báo 4 cấp độ của nước này.

- Các tay súng cải trang làm người chơi cricket bắn chết năm sĩ quan cảnh sát trong một vụ mai phục ở thành phố Srinagar, vùng Kashmir thuộc Ấn Độ.

- Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hoa Xuân Oanh nói rằng, Trung Quốc sẵn sàng hợp tác với Mỹ để phát triển "quan hệ kiểu mới" giữa hai nước.

Tin ảnh

Vatincan chào đón tân Giáo hoàng Francis I. (Ảnh: Getty)

Phát ngôn

Hôm 12/3, Giám đốc tình báo quốc gia Mỹ James Clapper khẳng định, Triều Tiên sẽ không tấn công hạt nhân Mỹ, Hàn Quốc trừ khi chính quyền của ông Kim Jong-Un bị đe dọa.

Nhưng “vấn đề là chúng ta không biết rõ điều gì theo quan điểm của CHDCND Triều Tiên là mang tính đe dọa đối với chính quyền của ông Kim Jong-Un”, ông Clapper thừa nhận.

Kỷ niệm

14/3/1883, nhà triết học và lý luận chính trị Karl Marx, lãnh tụ cách mạng vĩ đại của giai cấp công nhân và nhân dân lao động thế giới đã từ trần.

Thanh Vân (tổng hợp)