- Hàng trăm người dân ở một thị xã thuộc Quảng Đông, Trung Quốc giận dữ tấn công đồn công an địa phương; Một quan chức Nga bị ám sát... là những tin nóng trong 24 giờ qua.

Nổi bật

Hôm 23/9, hàng trăm người nông dân ở thành phố Lục Phong thuộc thị xã Sán Vĩ, tỉnh Quảng Đông (miền nam Trung Quốc) đã biểu tình trước cửa trụ sở chính quyền Lục Phong.

Những người biểu tình đã tập trung bên ngoài tòa nhà, cầm trên tay những tấm bảng có ghi nội dung: "Trả lại đất nông nghiệp cho chúng tôi" và "Để chúng tôi tiếp tục làm nông nghiệp".

Theo hãng tin Reuters, không có đụng độ nào xảy ra và cũng không thấy cảnh sát xuất hiện. Các thôn dân đã chặn các con đường bằng xe máy và chất gạch vỡ ở lề đường.

Người dân làng Long Đầu biểu tình bên ngoài trụ sở chính quyền Lục Phong hôm 23/9. (Ảnh: Reuters)

Reuters cho biết, đây đã là ngày thứ ba liên tiếp, bầu không khí tại Lục Phong vẫn tiếp tục căng thẳng. Trước đó, hôm 22/9, hàng trăm người biểu tình đã tấn công các cơ quan địa phương.

Những người biểu tình đã đập phá 6 xe cảnh sát, tấn công một đồn công an, làm bị thương hơn 10 nhân viên an ninh. Một số cơ sở vật chất khác cũng là mục tiêu của những kẻ quá khích.

Vụ việc bắt đầu từ hôm 21/9, khi người dân cho rằng chính quyền địa phương đồng ý bán một mảnh đất thuộc sở hữu chung cho công ty Country Garden, mà không được dân chúng đồng thuận.

Biểu tình biến thành bạo động sau khi một tin đồn thất thiệt về việc cảnh sát gây ra cái chết cho một em bé bị lan truyền và khiến những người tham dự cuộc biểu tình nổi giận.

“Khoảng 13 giờ hôm 22/9, một số kẻ xấu đã tung tin đồn nói rằng cảnh sát giết hại một em bé, xúi giục nhiều người khác tấn công một đồn công an”, chính quyền thành phố Lục Phong cho hay.

Tin vắn

- Ông Magomed Murtuzaliyev, quan chức tại nước Cộng hòa Dagestan thuộc Liên bang Nga, đã bị bắn chết ở tỉnh Bắc Kavkaz. Con gái, cháu trai và lái xe của ông cũng bị sát hại.

- Bộ trưởng Ngoại giao Pakistan Hina Rabbani Khar nói rằng, Mỹ có thể sẽ mất đi đồng minh Pakistan nếu như tiếp tục công khai buộc tội Islamabad hỗ trợ cho các tay súng.

- Thủ tướng Ba Lan Donald Tusk cho biết, nước ông có kế hoạch bắt đầu sản xuất khí đá phiến thương mại từ năm 2014, và khẳng định những công nghệ khai thác là rất an toàn.

- Chiều 23/9, tên lửa H-2A đã đưa một vệ tinh thu thập thông tin mới của Nhật Bản rời bệ phóng ở Trung tâm vũ trụ Tanegashima, tỉnh Kagoshima.

- Tổng thống Yemen Ali Abdullah Saleh đột ngột hồi hương sau 3 tháng sang Ảrập Xêút chữa trị vết thương, trong bối cảnh làn sóng biểu tình phản đối ông vẫn tiếp diễn.

- Quan chức Philippe Cuisson của Ủy ban châu Âu cho biết, Liên minh châu Âu hy vọng ký thỏa thuận thương mại với Ukraine và đàm phán thương mại với Gruzia vào cuối năm nay.

- Bộ trưởng Quốc phòng Campuchia và Thái Lan đã nhất trí tuân thủ phán quyết của Tòa án Công lý quốc tế, rút quân khỏi khu vực biên giới tranh chấp quanh đền Preah Vihear.

- Ủy ban bầu cử quốc gia Zambia tuyên bố ông Michael Sata, Chủ tịch đảng Mặt trận yêu nước đối lập, giành thắng lợi trong bầu cử vừa qua và sẽ trở thành tổng thống mới của Zambia.

- Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Quốc tế (IAEA) đã bày tỏ hy vọng vấn đề hạt nhân trên bán đảo Triều Tiên sẽ được giải quyết thông qua các biện pháp ngoại giao.

- Kênh truyền hình PressTV trích tin từ một số quan chức Tunisia cho hay, cựu Thủ tướng Libya Al-Baghdadi Al-Mahmoudi vừa bị bắt giữ vì nhập cảnh trái phép sang Tunisia.

Tin ảnh

Một người đàn ông Pakistan mang theo vật nuôi duy nhất còn lại của gia đình mình ra khỏi ngôi làng ngập nước. (Ảnh: Reuters)

Cơ quan đối phó thiên tai quốc gia Pakistan cho biết, ít nhất 300 người đã thiệt mạng và khoảng 6 triệu người bị ảnh hưởng do các trận lũ lụt gần đây ở miền nam nước này.

Phát ngôn

Thị trường chứng khoán Mỹ đêm 22/9 đã đổ dốc mạnh khiến nhà đầu tư hoảng loạn. (Ảnh: Getty)

Chúng ta có thể đang ở đêm trước của cuộc khủng hoảng tài chính tiếp theo", Barton Biggs thuộc quỹ Trasix Parnters LP nói với hãng tin Bloomberg.

Kỷ niệm

Ngày 24/9/1996, cựu Tổng thống Mỹ Bill Clinton đặt bút ký Hiệp ước Cấm thử vũ khí hạt nhân toàn diện tại Liên hợp quốc.

Tuy nhiên, sau đó Thượng viện Mỹ từ chối phê chuẩn. Hiệp ước này cũng bị chính quyền cựu Tổng thống George Bush bác bỏ.

Thanh Vân (Tổng hợp)