- Phong trào Anh em Hồi giáo ra mặt bảo vệ ông Morsi khiến đất nước Ai Cập lại chìm sâu trong bất ổn; Tấn công đẫm máu tại một trường trung học ở Nigeria làm hàng chục người chết... là những tin nóng trong ngày.

Nổi bật

Cho tới hôm 6/7, đã có ít nhất 30 người chết, hơn 1.000 người bị thương trong các vụ đụng độ tại Ai Cập. Mặc dù phong trào Anh em Hồi giáo tuyên bố chỉ tổ chức biểu tình ôn hòa, song bạo lực vẫn nổ ra khi người của hai phe ủng hộ và chống đối ông Mohamed Morsi lao vào nhau.

Sáng 6/7, các máy bay trực thăng của quân đội Ai Cập đã bắn tên lửa vào hai mục tiêu ở một quận thuộc thành phố El-Arish ở bắc bán đảo Sinai nước này, kênh truyền hình Sky News Arabia dẫn một nguồn tin quân sự cho biết. Thông tin chi tiết về vụ tấn công này không được tiết lộ.

Cùng ngày, phong trào Anh em Hồi giáo tuyên bố sẽ tiếp tục biểu tình đòi phục chức tổng thống cho ông Mohamed Morsi. Sau vài ngày bị lực lượng an ninh và phe chống đối áp đảo, kể từ tối ngày 5/7 cho tới hôm qua, phong trào này đã tổ chức nhiều cuộc biểu tình phản kích rất lớn.

{keywords}

Ai Cập chìm trong các cuộc biểu tình bạo lực. (Ảnh: News)

Thủ lĩnh tối cao của phong trào Anh em Hồi giáo tại Ai Cập là Mohammed Badie còn khẳng định, ông và hàng triệu người khác sẽ "hy sinh tính mạng để khôi phục vị trí hợp pháp cho Tổng thống Morsi". Ông Badie khẳng định "người dân Ai Cập không chấp nhận sự cai trị của quân đội".

Ông Mohammed Badie tuyên bố với quân đội Ai Cập rằng, "nhà lãnh đạo của họ là ông Morsi", yêu cầu quân đội phải phục tùng cam kết trung thành với tổng thống. Ngoài ra, ông kêu gọi người Ai Cập biểu tình, tuyên bố "chúng ta sẽ không thoái chí trước các mối đe dọa hay sự bắt bớ".

Hôm 3/7, ông Mohamed Morsi đã bị lực lượng quân đội Ai Cập phế truất sau khi hàng triệu người đổ ra đường yêu cầu chấm dứt một năm lãnh đạo hỗn loạn của ông. Tới chiều 4/7, Chánh án Tòa án Hiến pháp Tối cao Ai Cập Adli Mansour tuyên thệ, nhậm chức Tổng thống lâm thời.

Theo các chuyên gia phân tích thời sự quốc tế, đỉnh điểm của các cuộc bạo động ở Ai Cập có thể xảy ra vào ngày hôm nay (7/7 theo giờ địa phương), khi phong trào nổi dậy kêu gọi cuộc xuống đường quy mô lớn ở phạm vi toàn quốc, chống lại phe ủng hộ phong trào Anh em Hồi giáo.

Hôm 6/7, các nguồn tin an ninh cho biết, phó thủ lĩnh của phong trào Anh em Hồi giáo ở nước này, cựu ứng cử viên tổng thống Khairat El-Shater, đã bị bắt giữ, vì bị nghi ngờ kích động bạo lực. Ông Shater được xem là nhà chiến lược chính trị chủ chốt của phong trào Anh em Hồi giáo.

Tin vắn

- Ngày 6/7, cảnh sát Thổ Nhĩ Kỳ đã bắn đạn hơi cay và phun vòi rồng để giải tán khoảng 3.000 người biểu tình tìm cách tiến vào quảng trường Taksim ở thủ đô Istanbul.

- Tổng thống Bolivia Evo Morales hôm 6/7 cho biết nếu được yêu cầu, ông sẽ cho phép cựu nhân viên Cơ quan tình báo trung ương Mỹ (CIA) Edward Snowden tị nạn.

- Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro hôm 6/7 cũng tuyên bố rằng sẽ cho Edward Snowden, người đã tiết lộ chương trình do thám toàn cầu của Mỹ, tị nạn nhân đạo.

- Kênh truyền hình Mỹ CNN đưa tin một chiếc Boeing-777 bay từ thủ đô Seoul (Hàn Quốc đã gặp nạn tại sân bay San Francisco và bốc cháy dữ dội vào cuối ngày 6/7.

- Rạng sáng hôm 6/7 một đoàn tàu hỏa gồm 73 toa mang hàng trăm tấn dầu thô đã bị trật đường ray và gây ra một đám cháy kinh hoàng gần trung tâm Quebec, Canada.

- Hôm 6/7, những tay súng được cho là thuộc nhóm Hồi giáo Boko Haram đã tấn công một trường trung học ở bang Yobe, đông bắc Nigeria, khiến 42 người thiệt mạng.

- Phía Hàn Quốc cho biết, hai miền Triều Tiên đã cùng nhất trí trên nguyên tắc về việc mở cửa trở lại Khu công nghiệp chung Kaesong, vốn đã bị đóng cửa từ hồi tháng 4.

Tin ảnh

{keywords}

Cảnh sát bắt giữ người biểu tình ngực trần bên ngoài điện Elysee, thủ đô Paris, Pháp. (Ảnh: Getty)

Phát ngôn

Chủ tịch Ngân hàng Thế giới  Jim Young Kim cho hay, không một nước nào trên thế giới hiện nay miễn nhiễm với nguy cơ bạo động, bất ổn do bất bình đẳng và đói nghèo.

"Điều đó cho thấy sức mạnh trỗi dậy chưa từng thấy của người dân ở cả những nước mà chính phủ đã chăm sóc tốt cho người nghèo", ông phát biểu cuối tháng 6 vừa qua.

Kỷ niệm

Sáng 7/7/2005, một loạt vụ nổ đã xảy ra tại hệ thống giao thông của London, thủ đô nước Anh, làm 56 người thiệt mạng và hơn 700 người khác bị thương.

Thanh Vân (tổng hợp)