- Liên tiếp xảy ra các vụ xả súng, ném thiết bị nổ vào người biểu tình ở Thái Lan; Kết quả bất ngờ về vụ đánh bom ở Bangkok hôm 17/1... là những tin nóng.

Nổi bật

Chỉ hai ngày sau vụ đánh bom đẫm máu ở Bangkok, hôm 19/1, hai vụ nổ khác lại xảy ra tại khu vực biểu tình chống chính phủ ở thủ đô của Thái Lan, làm ít nhất 28 người bị thương.

Những vụ tấn công đẫm máu này xảy ra trong bối cảnh hàng nghìn người biểu tình tiếp tục chiến dịch phong tỏa đường phố thủ đô, đòi Thủ tướng Yingluck Shinawatra phải từ chức.

{keywords}

Hiện trường các vụ tấn công ngày 19/1. (Ảnh: Bangkok Post)

Theo các nhân chứng, vụ nổ đầu tiên xảy ra vào khoảng 13h30 ở sân khấu chính của người biểu tình ở khu vực Tượng đài Chiến thắng. Vụ nổ thứ hai xảy ra sau đó khoảng 10 phút.

Báo chí Thái Lan dẫn lời của ông Thavorn Senniam, một trong những thủ lĩnh của phong trào biểu tình chống chính phủ, cho hay dường như ông chính là mục tiêu của vụ nổ đầu tiên.

Trước đó, đêm 18/1, một tay súng đã xả đạn vào những người biểu tình chống chính phủ tại khu vực quận Lad Prao, Bangkok. Một người đàn ông 54 tuổi đã bị trúng đạn vào lưng.

Theo Đại tá cảnh sát Komsak Sumangkaset, vụ việc xảy ra cách sân khấu của người biểu tình 300m. Nạn nhân làm bảo vệ ở nút chặn kiểm tra xe cộ và người dân vào nơi biểu tình.

Trong khi đó, Trung tâm thực thi trật tự và hòa bình của Thái Lan kết luận, vụ đánh bom hôm 17/1 là do người đi trong đoàn biểu tình tạo ra chứ không phải ném từ trên cao xuống.

Dựa trên các bằng chứng, băng video và nhân chứng tại khu vực này, cảnh sát Thái Lan khẳng định, quả bom không phải bị ném từ trên tòa nhà bỏ hoang như hiện trường ban đầu.

Tin vắn

- Tổng thư ký Ủy ban an ninh quốc gia Thái Lan Paradorn Pattanabut hôm 19/1 nói, các cuộc biểu tình có thể bạo lực hơn trong tuần tới, và nếu cần thiết có thể áp dụng tình trạng khẩn cấp.

- Chủ tịch Ủy ban Tình báo Hạ viện Mỹ Mike Rogers đã bày tỏ quan ngại rằng, Nga sẽ không chia sẻ thông tin tình báo về những mối đe dọa với các vận động viên ở Thế vận hội mùa đông.

- Nhóm Nhà nước Hồi giáo Iraq và Cận Đông (ISIL) có quan hệ với mạng lưới khủng bố al-Qaeda hôm 19/1 đã lên tiếng kêu gọi, các nhóm nổi dậy khác tại Syria ngừng giao tranh nội bộ.

- Nội các an ninh của Israel quyết định dừng chương trình phát mặt nạ phòng độc cho người dân nước này vào tháng tới, sau đánh giá rằng, đe dọa vũ khí hóa học nhằm vào Israel đã giảm.

- Giới lãnh đạo cao nhất của Trung Quốc đã thống nhất sẽ tránh xung đột quân sự với Nhật Bản, và đề phòng bất kỳ sự can dự nào của Mỹ vào vụ tranh chấp giữa hai quốc gia châu Á này.

- Đài Tiếng nói nước Nga ngày 19/1 đưa tin, nồng độ chất phóng xạ trong nước ngầm dưới khu vực Nhà máy điện hạt nhân Fukushima 1 đã tăng đến mức cao nhất, kể từ khi xảy ra tai nạn.

- Ngày 19/1, các nhà chức trách Philippines thông báo rằng, đã có ít nhất 40 người bị thiệt mạng và hơn 160.000 người khác buộc phải sơ tán do bão Agaton đang hoành hành tại nước này.

- Thủ tướng Nhật Shinzo Abe đã lên tiếng kêu gọi tổ chức hội nghị thượng đỉnh giữa Nhật với Hàn Quốc và Trung Quốc, trong bối cảnh quan hệ giữa ba quốc gia này đang khá căng thẳng.

- Ngày 19/1, các lực lượng Iraq đã mở cuộc tấn công phiến quân ở thành phố Ramadi, thuộc tỉnh Anbar nhằm chấm dứt khủng hoảng nhiều tuần qua, chuẩn bị cho cuộc bầu cử vào tháng 4.

- Một quan chức quốc phòng Israel hôm 19/1 cho biết, nước này có kế hoạch triển khai hệ thống lá chắn tên lửa mới vào năm tới, sử dụng lade đánh chặn các rocket tầm ngắn với đạn cối.

Tin ảnh

{keywords}

Hôm 19/1, hàng chục nghìn người biểu tình ủng hộ phe đối lập đã tuần hành tại Kiev, Ukraine. (Ảnh: Reuters)

Phát ngôn

Ngày 19/1, giới lãnh đạo Thái Lan tiếp tục khẳng định rằng, chính phủ không có quyền hoãn cuộc tổng tuyển cử (dự kiến diễn ra vào ngày 2/2 tới) theo đề xuất của ủy ban bầu cử.

Bộ trưởng Văn phòng Chính phủ Thái Lan Varathep Rattanakorn nói, nếu ủy ban bầu cử muốn thực thi đề xuất của mình, họ cần phải tìm kiếm sự can thiệp của Tòa án Hiến pháp.

Sự kiện

Ngày 20/1/2001, Tổng thống Philippines Joseph Estrada bị hạ bệ trong một cuộc chính biến phi bạo lực kéo dài 4 ngày.

Thanh Vân  (tổng hợp)