- Báo Trung Quốc dọa dùng vũ khí tài chính để dạy Mỹ một bài học; Quan chức Trung Quốc muốn thẳng tay với vấn đề bạo lực ở khu tự trị Tân Cương; Campuchia muốn làm ấm quan hệ với Thái Lan... là những tin nóng rãy trong 24 giờ qua.

Nổi bật

Báo chí Trung Quốc cho rằng, hiện là thời điểm thích hợp để Bắc Kinh sử dụng "vũ khí tài chính" của mình dạy cho Mỹ một bài học nếu Quốc hội nước này thông qua kế hoạch bán vũ khí cho vùng lãnh thổ Đài Loan.

Tờ China Daily dẫn bài báo đăng tải trên tờ Nhân dân Nhật báo cho biết, Trung Quốc chưa bao giờ muốn sử dụng các khoản nợ của Mỹ như một vũ khí, nhưng Washington đã buộc Bắc Kinh phải làm như vậy.

Trung Quốc hiện là chủ nợ nước ngoài lớn nhất của Mỹ.

Trước đó, hôm 1/8, các thành viên Hạ viện Mỹ đã đề nghị Tổng thống Barack Obama phê chuẩn việc bán máy bay F-16 C/D cho vùng lãnh thổ Đài Loan, để "đảm bảo hòa bình và ổn định ở eo biển Đài Loan".

Giới truyền thông Trung Quốc cho rằng, một số thành viên Quốc hội Mỹ không tôn trọng quan hệ song phương và để trừng phạt, Trung Quốc nên ngừng hoặc giảm mua các khoản nợ của Mỹ.

Tuy nhiên, nếu quyết định ngừng hoặc giảm ồ ạt việc mua trái phiếu kho bạc Mỹ được thực hiện, chắc chắn ở một mức độ nào đó, Trung Quốc sẽ phải chịu thiệt hại.

Đọc nhanh

- Người phát ngôn Chính phủ Campuchia kêu gọi báo giới nước này không công kích, hoặc kiềm chế lời lẽ xúc phạm tân Thủ tướng Thái Lan.

- Tổng thư ký Ban Ki-moon tuyên bố Liên hợp quốc đoàn kết với Nhật sau trận động đất và sóng thần dẫn tới sự cố hạt nhân hồi tháng Ba.

- Cuộc tập trận chiến thuật mang tên "Đại bàng thảo nguyên-2011" bắt đầu từ ngày 8/8 tại miền Nam Kazakhstan với hơn 1.400 binh sĩ.

- Quốc vương Arập Xêút đã triệu hồi Đại sứ tại thủ đô Damascus về nước để tham vấn và hối thúc Syria "ngừng ngay cỗ máy giết người".

- Lực lượng nổi dậy tung tin con trai ông Gaddafi là Khamis đã chết, song chính phủ Libya đã bác bỏ, còn NATO thì cũng chưa xác nhận.

- Một quan chức Tân Cương, Trung Quốc, đã lên tiếng kêu gọi một cuộc trừng trị thẳng tay những kẻ khủng bố và cực đoan tôn giáo.

- Đại diện hai phong trào đối lập tại Palestine là Hamas và Fatah cho biết, hai bên đã nhất trí biện pháp chấm dứt bế tắc trong đàm phán hòa giải.

Phát biểu

Nữ Thủ tướng Thái Lan, bà Yingluck Shinawatra.

Thủ tướng Hun Sen đã chỉ chị chúng ta không được dùng truyền thông để xúc phạm bà Yingluck”, Bộ trưởng Bộ Thông tin Campuchia tuyên bố hôm 7/8.

Những động thái gần đây của Campuchia cho thấy, nước này đang nỗ lực làm ấm quan hệ với Thái Lan, nhằm tìm ra giải pháp cho cuộc tranh chấp biên giới.

Hình ảnh

Một người thợ kim hoàn đang làm việc trong xưởng ở Kolkata, Ấn Độ. (Ảnh: Reuters)

Giá vàng thế giới đã tăng chóng mặt thời gian qua, do hàng loạt những nguy cơ đe dọa gây bất ổn trên thị trường tài chính thế giới.

Kỷ niệm

Singapore tách khỏi Liên bang Malaysia ngày 9/8/1965 và thành lập nước cộng hoà. Quốc đảo này có diện tích 639,1km2, dân số gần 3 triệu.

Thanh Vân (Tổng hợp)