- Truyền thông Trung Quốc cảnh báo việc Mỹ tăng cường hiện diện ở châu Á - Thái Bình Dương sẽ làm quan hệ hai bên rạn nứt hơn; Nhân vật số 2 của al-Qaeda có thể đã bị tiêu diệt... là các tin nóng trong ngày.

Nổi bật trong ngày


Theo hãng tin Reuters, các báo lớn của Trung Quốc hôm qua (5/6) cảnh báo, kế hoạch tăng cường hiện diện của hải quân Mỹ ở châu Á - Thái Bình Dương có thể làm những rạn nứt giữa hai cường quốc trở nên lớn hơn.

Cảnh báo trên được đăng tải trên hai tờ Nhân dân Nhật báo và Quân đội Giải phóng Nhật báo, dường như cứng rắn hơn những tuyên bố có phần nhẹ nhàng của Bộ Ngoại giao Trung Quốc một ngày trước đó (ngày 4/6).

Sau một thập niên chiến tranh ở Trung Đông, Mỹ hiện đang hướng tới châu Á. (Ảnh: Wordpress)

Hôm 2/6, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Leon Panetta cho hay rằng, Lầu Năm Góc sẽ điều chuyển lực lượng hải quân của nước này, theo đó 60% tàu chiến Mỹ sẽ hiện diện ở châu Á - Thái Bình Dương vào cuối thập kỷ.

Nhắc lại lời ông Obama, ông Panetta cho hay, kế hoạch này không phải nhằm để kiềm chế Trung Quốc, nước có hải quân đang được hiện đại hóa nhanh chóng. Song, Nhân dân Nhật báo đã phản bác tuyên bố của Mỹ.

"Dư luận chung trên khắp châu Á - Thái Bình Dương không tin rằng chiến lược trở lại khu vực này của Mỹ là không nhằm vào Trung Quốc. Tất cả đều đã thấy rõ được kế hoạch đó", tờ Nhân dân Nhật báo bình luận.

"Mỹ ngoài miệng phủ nhận rằng họ đang lo ngại về sự trỗi dậy của Trung Quốc, trong khi ại đang xây dựng một thế trận an ninh mới ở khắp khu vực châu Á - Thái Bình Dương", bài viết trên báo Trung Quốc cho hay.

Tin đọc 30 giây

- Tổng thống Nga Vladimir Putin ngày 5/6 bắt đầu chuyến thăm 3 ngày đến Trung Quốc, nhằm thắt chặt hơn nữa quan hệ song phương.

- Giới chức Pakistan cho hay nhân vật số 2 của al-Qaeda là Abu Yahya al-Libi có thể đã bị tiêu diệt, nhưng tin này chưa được xác nhận.

- Bộ trưởng tài chính nhóm G-7 đã tiến hành họp khẩn bàn về cuộc khủng hoảng nợ đang trầm trọng ở Khu vực đồng Euro (Eurozone).

- Chính phủ Philippines cho biết nước này và Trung Quốc đã thay đổi vị trí một số tàu đóng tại bãi đá cạn Scarborough / Hoàng Nham.

- Syria trục xuất đại sứ Mỹ, Anh, Pháp, Thụy Sỹ, Thổ Nhĩ Kỳ, Tây Ban Nha, Ý cùng tùy viên thương mại Bỉ, Bulgaria, Đức và Canada.

- Sudan và Nam Sudan nhất trí rút quân vô điều kiện ra khỏi khu vực biên giới tranh chấp khoảng 10km để lập vùng phi quân sự chung.

- Mỹ đã thay thế Chuẩn tướng Neil Tolley, người vài ngày trước đưa tin sai lệch về việc biệt kích Mỹ nhảy dù vào Triều Tiên để do thám.

- Viện nghiên cứu Hòa bình Quốc tế Stokholm cho biết trên thế giới hiện có 4.400 đầu đạn hạt nhân chuẩn bị sẵn sàng đưa vào sử dụng.

- Quân đội Pakistan tuyên bố đã thử nghiệm thành công loại tên lửa tầm xa mới, có khả năng mang đầu đạn thường và đầu đạn hạt nhân.

- Cảnh sát Philippines ngày 5/6 cho biết hai doanh nhân Trung Quốc đã bị một nhóm tay súng bắt cóc ở Mindanao, miền nam Philippines.

- Theo truyền thông Trung Quốc, chiều 5/6, cựu Phó Chủ tịch Khu tự trị Nội Mông Lưu Trác Chí đã bị đưa ra xét xử ở tòa án Bắc Kinh.

- Lực lượng vũ trang Ấn Độ chuẩn bị phóng vệ tinh quân sự đầu tiên của nước này, để thực hiện các nhiệm vụ tình báo hải quân, liên lạc.

Thông tin trong ảnh

Một người Palestine ném đá vào quân đội Israel trong vụ đụng độ ở Ramallah, Bờ Tây hôm 5/6. (Ảnh: THX)

Phát ngôn ấn tượng
Cựu tổng thống Bill Clinton và Tổng thống Obama trong buổi gây quỹ ngày 4/6. (Ảnh: AP)

Hôm 4/6, cựu Tổng thống Mỹ Bill Clinton tuyên bố, nếu ông Mitt Romney giành chiến thắng trong cuộc bầu cử tổng thống thì đó "sẽ là một thảm họa cho quốc gia và thế giới".

Ngày này năm xưa

Aleksandr Sergeyevich Pushkin (6/6/1799 - 10/2/1837) là một nhà thơ, nhà văn, nhà viết kịch nổi tiếng người Nga.

Ông đã góp phần phát triển ngôn ngữ văn học Nga hiện đại, và là biểu tượng của văn học lãng mạn Nga thế kỷ 19.

Thanh Vân (tổng hợp)