Biểu tình của những người theo chủ nghĩa dân tộc tại Nga đã biến thành một vụ bạo động dữ dội; Bằng chứng mới về việc ông Yasser Arafat có thể bị đầu độc... là các tin nóng trong ngày.

Nổi bật

Theo các hãng truyền thông của Nga, đêm 13/10, ít nhất 400 người đã bị bắt giữ và 6 nhân viên lực lượng cảnh sát bị thương trong một vụ biểu tình biến thành bạo động, xảy ra tại phía nam thủ đô Moscow.

{keywords}

Biểu tình dữ dội tại phía nam thủ đô Moscow của Nga. (Ảnh: RIA Novosti)

Biểu tình nổ ra sau khi một thanh niên địa phương bị đâm đến chết trước sự chứng kiến của vị hôn thê. Hình ảnh từ camera cho thấy, hung thủ rất có thể là lao động nhập cư tới từ Trung Á hoặc bắc Cacasus.

Vụ biểu tình đã lôi kéo một lượng lớn dân thường, cổ động viên bóng đá, các nghị sỹ, các nhà hoạt động tham gia. Tuy nhiên, không lâu sau đó biểu tình nhanh chóng bị chuyển thành một vụ bạo động dữ dội.

Hàng trăm thanh niên hô to các khẩu hiệu cực đoan và chống người nhập cư. Tiếp đó, đám đông người biểu tình đã tấn công vào một cửa hàng và chợ rau gần đó, nơi có rất đông lao động nhập cư làm việc.

Theo hãng tin RIA Novosti của Nga, những kẻ quá khích tham gia cuộc biểu tình đã hè nhau đập vỡ cửa kính, đốt phá một số gian hàng, dùng chai lọ, búa rìu, gậy gộc, tấn công vào những nhân viên an ninh.

Thủ đô Moscow đã phải tăng cường những biện pháp an ninh, trong khi Bộ trưởng Bộ Nội vụ Nga Vladimir Kolokoltsev thì phải triệu tập một cuộc họp khẩn cấp về tình hình bạo lực tại phía nam của thủ đô.

Tin vắn

- Các thượng nghị sĩ Mỹ cam kết ngừng thi hành các biện pháp trừng phạt mới với Iran, nếu nước này có những động thái có thể xác nhận được ngay lập tức việc dừng làm giàu urani.

- Phái bộ Liên hợp quốc tại Kosovo cho biết ngày 14/10, nhà riêng của một chính trị gia Serbia tiếng tăm ở khu vực phía bắc Kosovo, đã bị trúng một quả bom và bị thiệt hại nặng nề.

- Cảnh sát Myanmar cho biết, tối 14/10 đã xảy ra một vụ nổ bị nghi là do đánh bom, làm rung chuyển một khách sạn sang trọng tại Yangon, khiến một khách người Mỹ bị thương nhẹ.

- Theo hãng Yonhap, ngày 14/10, Ngoại trưởng Hàn Quốc Yun Byung-se tuyên bố, Hàn Quốc cùng các nước châu Á khác sẽ không xem nhẹ, việc Nhật củng cố sức mạnh quân sự.

- Theo báo The Times of India, Ấn Độ vừa bắt giữ một chiếc tàu vũ trang của Mỹ cùng 35 thuyền viên vì không có giấy tờ cho phép mang vũ khí và đạn dược trong vùng biển Ấn Độ.

- Giới chức Ấn Độ cho biết, số người chết trong một vụ giẫm đạp kinh hoàng xảy ra chiều 13/10 trên cây cầu bên ngoài một đền thờ tại bang Madhya Pradesh, đã tăng lên 115 người.

- Thủ tướng Na Uy Jens Stoltenberg đã đệ đơn từ chức của chính phủ sau khi liên minh cầm quyền trung tả do ông đứng đầu thua trước các đảng cánh hữu trong tuyển cử tháng trước.

- Các nhà khoa học Thụy Sĩ đã xác nhận tìm thấy dấu hiệu của chất phóng xạ Polonium trong quần áo cố Tổng thống Palestine Yasser Arafat, cho thấy có thể nhà lãnh đạo bị đầu độc.

- Chính phủ Hàn Quốc khẳng định, đàm phán sáu bên về chương trình hạt nhân của Triều Tiên chỉ có thể được nối lại, một khi Bình Nhưỡng tuân thủ thực hiện những nghĩa vụ quốc tế.

- Chính quyền Ấn Độ ngày 14/10 cho biết có ít nhất 23 người đã chết trong cơn bão nhiệt đới đổ bộ vào 2 bang liền kề Odisha ở miền đông và Andhra Pradesh ở miền nam tối 12/10.

- Tổ chức Giám sát nhân quyền Syria cho biết, ngày 14/10 đã xảy ra vụ đánh bom xe ở thị trấn Darkush, tỉnh Idlib, tây bắc Syria, làm ít nhất 20 người chết, hàng chục người bị thương.

Tin ảnh

{keywords}

Một em bé là dân tỵ nạn Afghanistan ở Kabul. (Ảnh: THX)

Phát ngôn

Ngoại trưởng Mỹ John Kerry hôm 14/10 tuyên bố, "cần phải có một chính quyền chuyển tiếp tại Syria để cho phép kiến tạo nền hòa bình ở đây".

Kỷ niệm

Ngày 15/10/2011, cuộc biểu tình "Chiếm Phố Wall" đã nổ ra tại 951 thành phố ở 82 quốc gia trên thế giới.

Thanh Vân (tổng hợp)